” US-1 ” โดรนแบตอึดที่บินได้นานถึง 2 ชั่วโมง !!!

บริษัท startup ชื่อ Impossible Aerospace เคลมว่า ” US-1″ โดรนแบตเตอรี่สุดอึดของพวกเค้านั้น บินได้นานถึง 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

หากข้อมูลดังกล่าวเป็นจริง โดรน US-1 จะบินกลางอากาศได้นานกว่าโดรนตัวอื่นๆ 5 เท่าเลยทีเดียว ก่อนที่จะเอาลงมาเพื่อชาร์จแบตฯใหม่อีกครั้ง

ข้อมูลเรื่องเวลาของการบินนั้น อาจฟังแล้วประหลาด ซึ่งผู้ผลิตโดรนก็พยายามผลิตโดรนที่บินกลางอากาศได้นาน 25 – 30 นาที ก่อนจะเอาลงมาชาร์จแบตอีกครั้ง

Spencer Gore ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Impossible Aerospace กล่าวกับสื่อต่อว่า ที่ US-1 บินกลางอากาศได้นานเพราะ แหล่งจ่ายพลังงานของมัน จ่ายพลังงานมากกว่าโครงสร้างพื้นฐานปกติถึง 2 เท่าเลย

Spencer Gore ให้สัมภาษณ์กับทาง Forbes อีกว่า โดรนของพวกเค้านั้น ใช้แบตเตอรี่ ที่มีขนาดเล็ก (small cells) คล้ายกับแบตฯของทาง Tesla ซึ่งไม่แปลกเลย เพราะ Gore เคยทำงานที่ SpaceX และ เคยเป็นวิศวกรที่ดูแลแบตเตอรี่ของ Tesla ซึ่งเค้าก็นำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับโดรนของเค้าเอง

โดรน US-1 มีโครงขนาด 26 นิ้ว สามารถบินได้ด้วยความเร็ว 42 ไมล์ต่อชั่วโมง ระยะบินที่ไปได้ไกลสุดอยู่ที่ 45 ไมล์

ทางบริษัท  แนะนำเกี่ยวกับแบตฯว่า ใช้เวลาชาร์จไม่ถึงชั่วโมง ก็สามารถนำกลับไปบินได้

ที่สำคัญ บริษัทเคลมว่า บริษัททำการผลิตโดรนภายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งตัดปัญหาเรื่องประเด็น privacy concern ที่ทางกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิกังวล แบบที่เกิดกับ DJI ที่ถูกมองว่าเป็นสายลับให้กับทางการจีน

Impossible Aerospace ได้ออกจำหน่าย US-1 แล้ว ซึ่งโดรนตัวนี้ ก็มาพร้อมกับเซนเซอร์อุณหภูมิและการมองเห็น รวมถึง GPS Tracking โดยกลุ่มลูกค้าหลักๆ จะเป็น พนักงานดับเพลิง เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ หน่วยกู้ภัยในสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะเริ่มนำส่งโดรนตัวนี้ช่วงปลายปี

ส่วนเรื่องราคา สนนราคาที่ตัวละ 7,000 ดอลล่าร์ (ประมาณ 229,800 บาท) ก็ถือว่า เป็นราคาที่สูง แต่ ถ้าบินได้ไกล บินได้นาน และ คุณภาพของภาพคมชัด ก็น่าจะสมราคาอยู่นะครับ

ที่มา : engadget