Sony เผยเหตุผลยุติ Home launcher เพราะหันไปพัฒนา Xperia Home app แทน

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับการประกาศยุติการพัฒนา Xperia Home launcher ที่มาพร้อมกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน Sony ทุกรุ่น

Xperia Home launcher

จากการประกาศยกเลิกครั้งนี้ ผลก็คือ สมาร์ทโฟนของโซนี่ทุกรุ่นจะไม่มีการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มแต่อย่างใด แต่จะยังคงมีอัปเดตแก้บั๊กปล่อยออกมาให้อีกระยะหนึ่ง และบริษัทก็มีแผนที่จะปิดโครงการเอ็กซ์ปีเรียโฮมโอเพ่นเบต้าด้วย

Home launcher

และล่าสุด Erika Prymus ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมพัฒนา Xperia Home ได้ออกมาเคลียข้อสงสัยนี้ว่าทำไมโซนี่ถึงประกาศยุติ โดยเธออธิบายว่าโซนี่กำลังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา Xperia Home app ตัวใหม่อยู่ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เราหายสงสัยถึงการตัดสินใจของโซนี่ในครั้งนี้ แต่อาจมีบางอย่างเกี่ยวข้องกับ new gesture controls ที่จะนำมาใช้ใน Android P ก็เป็นได้

Xperia Home launcher

สำหรับในตัวระบบปฎิบัติการ Android P นั้นมีการเพิ่มความสามารถ และประสิทธิภาพในการทำงานของสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น อาทิเช่น การกำหนดพิกัดในอาคารผ่าน Wi-Fi RTT เพื่อช่วยนำทางผ่านแผนที่ในอาคาร, การแสดงผลบนหน้าจอที่มีการตัดแหว่ง, ระบบข้อความการแจ้งเตือนที่ปรับปรุงให้ดีขึ้น, รองรับการทำงานกับกล้องหลายตัว (ระบบกล้องแบบ Dual-camera) ฯลฯ

ความคิดเห็นจากทีมงานล้ำหน้าโชว์

ยังคงมีคำถามและความสงสัยอยู่ไม่น้อยว่าทำไม Sony ถึงต้องเริ่มต้นใหม่อีกครั้งใน Xperia Home ซึ่งการตัดสินใจนี้ยังคงเป็นเรื่องลึกลับ แต่อาจมีบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับ gesture controls ที่จะนำมาใช้ใน Android P แน่นอน หากมีข่าวอัพเดทเราจะรีบมาอัพเดทข่าวคราวให้ทราบทันที

ที่มา GSMarena, Xperiablog