ผลกำไร iPhone X

iPhone X รุ่นเดียว ฟันรายได้ถึง 35% ผลกำไร สมาร์ทโฟนทั่วโลกใน Q4 2017

Counterpoint Research Analyst ได้เผยผลวิจัย ยอดรวม ผลกำไร สมาร์ทโฟนทั่วโลก ในไตรมาสที่ 4 ปี 2017 ที่ผ่านมา โดยจัด 10 อันดับ สมาร์ทโฟนรุ่นที่ทำกำไรได้มากที่สุด ปรากฎว่า iPhone X ทำกำไรได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วนถึง 35% จากผลกำไรของทั้งตลาดทั่วโลก

iPhone X เพียงรุ่นเดียว ทำกำไรเทียบเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของผลกำไรรวมทั้งอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนทั่วโลก Q4 2017!

ถ้าดูสถิติ ผลกำไร โดยรวมของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน ไตรมาสที่ 4 ปี 2017 นั้น ลดลงไป 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน แต่กับ Apple นั้นมีกำไรเพิ่ม 1% เมื่อเทียบกับปีที่ก่อน

ยอดขายของ iPhone X เพียงแค่ 2 เดือนใน Q4 2017 นั้น คิดเป็น 21% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก และเมื่อดูผลกำไร iPhone X กินสัดส่วนไปถึง 35% จากผลกำไรทั้งตลาดในไตรมาสนี้เลยทีเดียว

ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ การจัด 10 อันดับสมาร์ทโฟนที่ทำส่วนแบ่งกำไรในช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา เป็น iPhone ของ Apple ถึง 8 รุ่น โดยมี Galaxy Note8 และ Galaxy S8 Plus ของทาง Samsung แทรกอยู่ในอันดับที่ 6 และ 8

Apple iPhone X ราคา เครื่องหิ้ว ผลกำไร

สถิติที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ ผลกำไร อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน Q4 2017

  • Apple เป็นแบรนด์ที่กวาดส่วนแบ่งกำไรไปได้ถึง 86% จากกำไรทั้งหมดในตลาดสมาร์ทโฟน
  • กำไรของสมาร์ทโฟน 10 อันดับแรก คิดเป็นสัดส่วน 90% ของกำไรสมาร์ทโฟนทั้งตลาด
  • สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของ Apple และ Samsung ยังคงเป็นผู้นำที่สร้างกำไรได้มากที่สุด เมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่นๆ
  • ผลกำไรของ iPhone X เพียงรุ่นเดียว มีสัดส่วนมากกว่าถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับ ผลกำไรสมาร์ทโฟน Android รุ่นอื่นๆ กว่า 600 รุ่นทั่วโลกรวมกัน
  • iPhone รุ่นเก่าๆ 1-3 ปี ของ Apple อย่าง iPhone 7, iPhone 6, iPhone 6s และ iPhone SE ยังสามารถสร้างกำไรได้มากกว่า สมาร์ทโฟน Android เรือธงรุ่นใหม่ ที่เปิดตัวในปีล่าสุด
  • Huawei เป็นแบรนด์จากประเทศจีน ที่สามารถสร้างผลกำไรเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 59% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปี 2016 ที่ผ่านมา
  • ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์จากจีน เป็นกลุ่มที่น่าจับตามอง ทั้ง Huawei, OPPO และ Vivo คาดว่าในอนาคตกลุ่มผู้ผลิตจะสามารถกินส่วนแบ่งกำไรจากตลาดเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

iPhone X

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

ถึงแม้ยอดขายจำนวนเครื่อง หรือสัดส่วนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนบนโลก Android จะมากกว่า iOS มาก แต่พอมาดูผลกำไรแล้วกลับตรงกันข้าม เพราะ Apple นั้นกวาดไปเรียกได้ว่าแทบจะเกือบทั้งหมดของตลาดแล้ว

และ iPhone X ที่ออกมาตอนแรกมีแต่เสียงวิจารณ์ว่าราคาแพง แถมหน้าตามีติ่งดูน่าเกลียด กลับกลายเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่ทำกำไรได้มากที่สุด รวมถึงสมาร์ทโฟน Andriod อีกค่อนโลก กำลังจะมีติ่งแบบเดียวกันตามออกมาอีกเป็นกระพรวน

ข้อมูลจาก : Mac Rumors | Counterpoint

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน