ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภค เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ความรับผิดชอบต่อความชำรุดบกพร่องสินค้า ที่เสนอโดย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อคุ้มครองสินค้าที่มีความซับซ้อน อาทิ รถยนต์ และ โทรศัพท์มือถือ ที่มีปัญหาชำรุดหลังจากที่ซื้อสินค้าไปแล้ว ให้มีขอบเขตคุ้มครองภายใน 6 เดือนหลังจากซื้อ เพื่อให้ผู้บริโภคเรียกร้องกับผู้ขายได้โดยตรง

ซื้อมือถือแล้วชำรุด ร้องเรียนได้ภายใน 6 เดือน หลังจากซื้อ

ทาง สคบ.แจ้งว่า ในกลุ่มสินค้าไฮเทคที่ผู้บริโภคไม่สามารถตรวจสอบความผิดพลาดในการผลิตเองได้ ที่ผ่านมามักจะเห็นการร้องเรียน อย่างเช่น เอารถมาทุบหน้า สคบ. จึงเห็นว่า ผู้บริโภคควรได้รับสิทธิในการร้องเรียนกับผู้ขายได้โดยตรง

โดยเมื่อสินค้าที่ผู้บริโภคซื้อไปเกิดการชำรุด ให้เรียกร้องกับผู้ขายได้ด้วยตรง แล้วต่อมาสินค้าเกิดการชำรุด และผู้บริโภคใช้สิทธิเรียกร้องไปแล้ว ต่อมามีการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนสินค้าแต่ก็ยังคงชำรุดอยู่ ผู้บริโภคมีสิทธิขอลดราคากับผู้ขาย หรือยกเลิกสัญญาซื้อขายได้ และให้ถือเป็นการยกเลิกสัญญาเช่าซื้อไปด้วย

โดยให้กำหนดความหมายของ “สินค้าชำรุดบกพร่อง” ให้ชัดเจน คือสินค้าเสียหายภายในระยะเวลา 6 เดือนหลังจากตั้งแต่วันส่งมอบ โดยให้สันนิษฐานว่าสินค้าชำรุดมาตั้งแต่วันส่งมอบ พร้อมกำหนดสิทธิของผู้บริโภคต่อผู้ขาย ให้สามารถเรียกร้องการซ่อมแซมได้ 2 ครั้ง

หากยังชำรุดอยู่ ผู้บริโภคสามารถบอกเลิกสัญญา ขอลดราคา เรียกค่าเสียหาย หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ รวมถึงมีสิทธิเลือกได้ว่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนสินค้าใหม่ในกรณีที่ซ่อมแล้วสินค้านั้นไม่สามารถใช้งานได้ปกติ โดยผู้บริโภคที่ต้องการบอกเลิกสัญญาหรือลดราคา ตอ้งแจ้งผู้ขายทราบล่วงหน้า 7 วัน โดยข้อเรียกร้องนี้จะมีอายุความ 2 ปี

ความเห็นจากทีมข่าว ล้ำหน้าโชว์

พ.ร.บ. นี้ถือว่าจะช่วยแก้ปัญหาในกรณีที่ผู้บริโภคบางครั้งเจอสินค้าที่ซื้อไปแล้วเสียหายซ้ำซ้อน ซ่อมเท่าไหร่ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ปกติ ที่สามารถเลือกเปลี่ยนเครื่องใหม่ ลดราคา เรียกค่าเสียหาย หรือยกเลิกสัญญาได้ด้วย

ข้อมูลจาก : ข่าวสด