เละ! ร้านกล้องโชว์กล้องถ่ายภาพที่ได้รับความเสียหายจากการเอาไปถ่ายสุริยุปราคาโดยไม่ระมัดระวัง!

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมาได้มีปรากฎการทางดาราศาสตร์ที่สำคัญเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา  นั่นคือปรากฎการสุริยุปราคาเต็มดวงที่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปี  ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่พลาดที่จะถ่ายภาพเก็บเอาไว้

แต่ว่าการถ่ายรูปอวงอาทิตย์นั้นไม่ใช่เรื่องที่จะอยู่ๆ จะไปถ่ายกันด้  ต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องของวิธีถ่ายและตัวอุปกรณ์เองที่ต้องมีการป้องกันในระดับหนึ่งอย่างเช่นการใช้ฟิลเตอร์สำหรับถ่ายดวงอาทิตย์  ทั้งนี้ช่างภาพจำนวนไม่น้อยก็พลาดในเรื่องดังกล่าวจนเกิดความเสียหายขึ้นกับตัวกล้องในที่สุด

ร้าน LensRentals ซึ่งเป็นร้านกล้องและให้บริการเช่าอุปกรณ์ถ่ายภาพในรัฐเทนเนสซี  ได้เผยข้อมูลอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกิดความเสียหายจากการนำไปใช้โดยไม่ระมัดระวังในการถ่ายสุริยุปราคา  ซึ่งความเสียหายเหล่านี้เกิดขึ้นทั้งในส่วนของตัวเลนส์และตัวกล้องเลยทีเดียว

ความเสียหายส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ฝั่งตัวกล้อง  ซึ่งมักจะเป็นอาการไหม้ที่ตัวเซ็นเซอร์  ม่านชัตเตอร์  หรือกระจกสะท้อน  ซึ่งเปิดจากที่ตั้งกล้องหันเข้าดวงอาทิตย์โดยตรงโดยไม่มีการใส่ฟิลเตอร์ป้องกัน  และเลนส์ก็ทำหน้าที่รวมแสงลงบนเซ็นเซอร์และเกิดการเผาไหม้ในที่สุด (เหมือนกับที่เด็กๆ เอาแว่นขยายไปส่องแสงอาทิตย์เพื่อเผาใบไม้แห้งนั่นเอง)

นอกจากนี้ที่ตัวเลนส์เอง  ทางร้านก็พบว่าเลนส์หลายตัวเจอปัญหาม่านรูรับแสงไหม้และละลายจากการถ่ายดวงอาทิตย์ด้วยเช่นกัน  ตัวอย่างเช่นเลนส์ Canon EF 600mm F/4L IS II USM มูลค่าราว 400,000 บาทตัวนี้  ที่ภายนอกดูเหมือนจะปกติดีทุกอย่าง  แต่เมื่อตรวจสอบภายในแล้วพบว่าม่านรูรับแสงนั้นโดนความร้อนจนไหม้ผิดรูปเลยทีเดียว

สี่แสน  น้ำตาจะไหล

สำหรับใครที่สงสัยว่ามันจะต้องตั้งกล้องหาดวงอาทิตย์แช่ไว้นานแค่ไหนมันถึงจะไหม้ได้แบบนี้  ในวิดีโอนี้มีการทดลองดังกล่าวดู  แล้วพบว่ามันใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้นที่จะสร้างความเสียหายให้กับตัวกล้อง! (ลองสังเกตุตอนที่ผู้ดำเนินรายการถอดกล้องออกจากเลนส์  จะเห็นว่ามีควันคุกรุ่นออกมาเลยทีเดียว)

ดังนั้นหากใครที่ต้องการจะเอากล้องไปถ่ายดวงอาทิตย์ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็ตาม  มีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใส่ฟิลเตอร์แสงอาทิตย์เอาไว้ด้วย  และควรปิดหน้าเลนส์หรือหันเลนส์ไปทางอื่นเมื่อไม่ได้ใช้งานครับ

อ้างอิง – LensRentals