ยูทูบใช้ AI ช่วยลบวิดีโอก่อการร้าย กว่า 75% ถูกลบได้ก่อนมีรายงานเข้ามา

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่แล้ว กูเกิลได้ประกาศว่าจะต่อสู้กับวิดีโอที่สนับสนุนการก่อการร้ายบนยูทูบอย่างจริงจัง  ล่าสุดกูเกิลได้ออกมารายงานผลแล้ว

ที่ผ่านมากูเกิลได้เริ่มนำเอาระบบ Machine Learning เข้ามาช่วยใช้ในการจัดการกับวิดีโอสนับสนุนการก่อการร้ายต่างๆ ที่ถูกอัพโหลดขึ้นยูทูบ  ซึ่งกูเกิลระบุว่าระบบ Machine Learning นี้ให้ผลที่น่าพอใจ  และสามารถลบวิดีโอที่เข้าข่ายออกไปได้อย่างรวดเร็ว  โดยในช่วงที่ผ่านมา  วิดีโอกว่าร้อยละ 75 ที่ถูกลบไปนั้น  ถูกตรวจจับได้ก่อนที่จะมีผู้ใช้รายงานวิดีโอเข้ามาเสียอีก

ทางยูทูบยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าระบบ Machine Leaning ที่ใช้นี้  ช่วยให้ทีมงานสามารถลบวิดีโอที่เข้าข่ายได้มากขึ้นถึงเท่าตัว  ในขณะที่ใช้เวลาเพียงครึ่งเดียวจากเดิมเท่านั้น

และนอกจากการใช้ Machine Learning เข้ามาช่วยแล้ว  ยูทูบยังได้รับความร่วมมือจากองค์กรอิสระกว่า 15 องค์กร  เช่น Anti-Defamation League, No Hate Speech Movement, และ Institute for Strategic Dialogue ในการช่วยตรวจสอบและรายงานวิดีโอด้วย

ช่วงหลายเดือนมานี้มีเหตุก่อการร้ายเกิดขึ้นทั่วโลก  ซึ่งยูทูบก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้สนับสนุนการก่อการร้ายใช้เป็นช่องทางในการเผยแพร่และหาแนวร่วม  ทำให้ยูทูบต้องหันมาจัดการกับเนื้อหาประเภทดังกล่าวอย่างจริงจังมากขึ้น  ทั้งนี้ยูทูบได้กล่าวทิ้งท้ายว่าแม้การจัดการกับเนื้อหาลักษณะดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น  แต่การต่อสู้กับเนื้อหาก่อการร้ายนั้นก็ยังอีกยาวไกล

อ้างอิง – BGR