กูเกิลเตรียมถอด Google Now Launcher ออกจาก Play Store

ช่วงที่กูเกิลยังคงเดินหน้ากับอุปกรณ์ Nexus และ Google Now กูเกิลมีลอนเชอร์ที่ชื่อว่า Google Now Launcher ไว้ให้บริการสำหรับคนที่ต้องการใช้งานแอนดรอยด์ในแบบ Stock

แต่ว่าปัจจุบันท่าที่ของกูเกิลคือหันไปทำมือถือ Pixel แทน  รวมถึงการผลักดันผู้ช่วยส่วนตัว Google Assistant ขึ้นมา  ทำให้บริการเดิมอย่าง Google Now อาจจะถูกลดบทบาทลง

ล่าสุดกูเกิลเตรียมถอด Google Now Launcher ออกจาก Play Store ภายในไตรมาสแรกของปี 2017 โดยผู้ใช้จะไม่สามารถดาวน์โหลด Google Now Launcher ได้อีก  ทั้งนี้กูเกิลจะยังคงซัพพอร์ตผู้ใช้ Google Now Launcher ต่อไป  ผ่านการอัพเดทแอพ Google Search

และในวันที่ 1 มีนาคม 2017 กูเกิลจะตัด Google Now Launcher ออกจากรายการ Optional GMS โดยผู้ผลิตมือถือที่ใส่ Google Now Launcher มาในรอม  จะไม่ได้ได้รับการอนุมัติรอมอีกต่อไป  ทั้งนี้ผู้ผลิตที่ใส่ Google Now Launcher มาก่อนวันที่ 1 มีนาคม 2017 จะยังคงขายเครื่องพร้อม Google Now Launcher ได้ตามปกติ

สำหรับผู้ผลิตที่ยังต้องการฟีเจอร์ Google Now บน Launcher ของตนเอง  กูเกิลก็ได้แนะนำให้ไปใช้ Google Search Launcher Service Library ที่ออกมาก่อนหน้านี้แทน

อ้างอิง – TechRadar, Android Police