ทวิตเตอร์เลิกนับจำนวนตัวอักษรจากรูปภาพ โพลล์ และการอ้างอิงทวีต

จุดเด่นและข้อจำกัดหนึ่งของทวิตเตอร์นั้นคือการจำกัดความยาวตัวอักษรต่อข้อความเอาไว้ที่ 140 ตัวอักษร  ซึ่งที่ผ่านมานั่นการเมนชันผู้ใช้คนอื่น  หรือการแนบลิงค์ไปกับทวีต  ก็จะถูกนับจำนวนตัวอักษรด้วยเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่าทวิตเตอร์เตรียมเลิกนับจำนวนตัวอักษรการเมนชันและลิงค์ต่างๆ (รวมถึงเวลาเราอัพโหลดภาพหรือวิดีโอไปกับทวีตด้วย) และล่าสุดตอนนี้ทางทวิตเตอร์ก็เริ่มเลิกนับจำนวนตัวอักษรในบางส่วนแล้ว

ในขั้นต้น  การเลิกนับตัวอักษรนี้จะจำกัดอยู่เฉพาะการ Quote ทวีต, การแนบรูปภาพ, หรือการตั้งโพลล์เท่านั้น  สำหรับการ @mention หาผู้ใช้อื่น  หรือการที่ผู้ใช้แปะลิงค์ลงในทวีตเอง  จะยังคงนับตัวอักษรอยู่ตามปกติ

ในตอนนี้ผู้ใช้หลายคนน่าจะเริ่มได้รับฟีเจอร์นี้กันแล้ว  ทั้งบนหน้าเว็บและแอพบนมือถือ  ส่วนใครที่ใช้แอพทวิตเตอร์จากผู้พัฒนารายอื่น  อาจจะต้องรอให้ผู้พัฒนาอัพเดทแอพให้รองรับอีกทีครับ

ความเห็นของเรา

ทีแรกทีทวิตเตอร์จำกัดจำนวนตัวอักษรที่ 140 ตัวอักษรนั้น  มาจากการที่ทวิตเตอร์ต้องการรองรับการส่งข้อความทวีตผ่าน SMS ได้ด้วย  ซึ่ง SMS นั้นจะจำกัดจำนวนตัวอักษรอยู่ที่ 140 ตัวอักษรต่อข้อความ (สำหรับข้อความภาษาอังกฤษ)

ในตอนหลังที่คนหันมาทวีตผ่านแอพแทนการใช้ SMS ข้อความจำกัด 140 ตัวอักษรก็ดูจะหมดความจำเป็นลงไป  แต่ทั้งนี้ทางทวิตเตอร์ก็ยังคงจำกัดจำนวนตัวอักษรไว้ที่ 140 ตัวอักษรอยู่เช่นเดิม  เพราะในทางหนึ่งมันได้กลายเป็นเสน่ห์ของทวิตเตอร์ไปเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้การเมนชันหาผู้อื่น  หรือการแนบมีเดียต่างๆ ไปกับทวีต  กลับทำให้ต้องเสียพื้นที่ 140 ตัวอักษรไปโดยใช่เหตุ   เช่นเราจะแนบภาพแล้วเมนชันเพื่อนหลายๆ คน  ซึ่งทั้งภาพและจำนวนเพื่อน  ก็แทบจะไม่เหลือพื้นที่ให้พิมพ์ข้อความแล้ว  ดังนั้นการเลิกนับจำนวนตัวอักษรจากบรรดาลิงค์  มีเดีย  และเมนชัน  จะช่วยให้ผู้ใช้สื่อสารกันได้เต็มที่ใน 140 ตัวอักษรนั่นเอง

ที่มา – Neowin