Garmin เปิดตัวกล้องแอคชัน VIRB Ultra 30 รองรับสั่งการด้วยเสียง ใช้ Livestream ได้

หากพูดถึง Garmin แล้วหลายคนอาจจะนึกถึงเครื่อง GPS ติดรถยนต์กันเป็นหลัก  แต่นอกจากทำเครื่อง GPS แล้ว  อีกสินค้าหนึ่งที่ Garmin ทำตลาดอยู่นั่นก็คือ Action Camera

หลังจากที่ Garmin เปิดตัวกล้อง VIRB X และ VIRB XE ไปเมื่อปีที่ล่า  แล้วสุดทาง Garmin ก็ได้เปิดตัวกล้อง Action Camera รุ่นใหม่ออกมาเป็นที่เรียบร้อย  กับ VIRB Ultra 30

VIRB Ultra 30 มีขนาดพอๆ กับกล้อง GoPro มาพร้อมกับจอสัมผัสขนาด 1.75 นิ่ว  สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K ที่ 30 FPS (VIRB รุ่นเดิมสามารถบันทึกได้แค่ 1080p เท่านั้น) และยังมีเซ็นเซอร์ต่างๆ มากมาย เช่น barometer, accelerometer, compass, gyroscope, และ GPS นอกจากนี้ตัวกล้องยังสามารถเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์อื่นๆ แบบไร้สายได้ด้วยเช่นกัน  ซึ่งตัวกล้องจะสามารถเอาค่าต่างๆ จากเซ็นเซอร์เหล่านี้มาแสดงผลทับลงบนวิดีโอได้

ytwqkznc5rxhhtylmqzs

อีกหนึ่งฟีเจอร์เด่นที่เพิ่มเข้ามาใน VIRB Ultra 30 นั่นคือรองรับการสั่งงานด้วยเสียง  โดยผู้ใช้จะต้องสั่ง “OK Garmin” ก่อน  เพื่อให้กล้องฟังคำสั่ง  แล้วค่อยสั่งคำสั่งต่อไป (ลักษณะเหมือนผู้ช่วนบนมือถืออย่าง Cortana หรือ Siri) และตัวกล้องมี WiFi และ Bluetooth ในตัว  สามารถใช้เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อโอนไฟล์ได้ทันที  และยังสามารถใช้ในการถ่ายทอดสดลง YouTube ได้ด้วยเช่นกัน

VIRB Ultra 30 วางขายในราคา $500 หรือราว 17,300 บาท  ซึ่งจะมาพร้อมกับเคสกันน้ำ  ที่สามารถใส่ดำน้ำได้ลึกถึง 40 เมตรเลยทีเดียว

ความเห็นของเรา

ถ้าพูดในแง่ของสเป็คด้านการถ่ายวิดีโอ กล้อง VIRB Ultra 30 นั้นก็ถือได้ว่าเป็นระดับมาตรฐานทั่วไป (กล้อง Action Camera สมัยนี้ก็ถ่าย 4K กันได้หมดแล้ว) ดังนั้นแล้วฟีเจอร์ที่ทำให้ VIRB Ultra 30 นี้ต่างออกไปเห็นจะเป็นเรื่องของลูกเล่นด้านเซ็นเซอร์ต่างๆ  ที่สามารถเอามาแสดงผลทับบนวิดีโอได้  แถมยังใช้ Livestream ออกไปให้คนอื่นได้ตื่นเต้นไปพร้อมๆ กันอีกต่างหาก  ดังนั้นแล้วหากใครที่เป็นสาย Extreme อาจจะชอบกล้องตัวนี้ก็เป็นได้ครับ

ที่มา – Gizmodo