Elon Musk กล่าว “อนาคตของ AI คือการเชื่อมต่อกับสมองมนุษย์” และ “ในอนาคตปริญญาจะไม่สำคัญ”

เชื่อว่าทุกวันนี้เราคงคุ้นหูกับนักธุรกิจด้านเทคโนโลยีอย่าง Elon Musk กันมากขึ้น  จากการเริ่มต้นด้วยการทำ PayPal ก่อนจะไปตั้งบริษัทด้านอวกาศอย่าง SpaceX ไปจนถึงบริษัททำรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla Motors

นอกจากเรื่องการคนส่งยุคใหม่แล้ว  อีกสิ่งหนึ่งที่ Elon Musk ให้ความสนใจนั่นคือเรื่องของ AI หากแต่เขาค่อนข้างกังวลในเรื่องของ AI ที่พัฒนาไปมากเกินไปจนมนุษย์ไม่สามารถควบคุมได้เสียมากกว่า

ถึงอย่างนั้นแล้ว Elon Musk เองก็มีแนวคิดเรื่อง AI ในอนาคตเช่นกัน  โดยเขาได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Y Cpmbinator ว่าในความคิดของเขานั้น  ในอนาคต AI ควรจะสามารถเชื่อมต่อกับสมองมนุษย์ได้โดยตรง  และด้วยการที่เราสามารถเชื่อมต่อและควบคุม AI ได้โดยตรงจากสมองของเราเลยนี่เอง  จะทำให้เราสามารถควบคุม AI ไม่ให้ก่อเรื่องที่เป็นอันตรายต่อมนุษยชาติได้ (พูดง่ายๆ คือเราจะป้องกันไม่ให้ SkyNet ตัดสินใจล้างโลกได้นั่นเอง)

นอกจากนี้แล้ว Elon Musk ยังได้กล่าวเพิ่มเติมในเรื่องของการศึกษาในอนาคตอีกด้วย  โดยเมื่อเขาถูกถามว่าเขาเห็นด้วยหรือไม่ว่าในอนาคต  อัจฉริยะทางเทคโนโลยีจะเป็นผลผลิตมาจากสถาบันการศึกษา  เขาก็ให้คำตอบไปในทางที่ไม่เห็นด้วย  พร้อมทั้งกล่าวว่าในอนาคตปริญญาจะไม่ใช่เรื่องสำคัญอันดับหนึ่งอีกต่อไป  แม้ว่าในบางที่ (บางสาขาวิชา) อาจจะยังจำเป็น  แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป

ความเห็นของเรา

ในวงการเทคโนโลยีนั้นมีความเห็นเกี่ยวกับ AI ค่อนข้างต่างกันออกไป  แต่เกือบทั้งหมดเห็นพ้องกันว่าเรายังควรที่จพัฒนา AI ต่อไป  หากแต่ต้องหาทางควบคุม AI ไม่ให้ทำอันตรายต่อมนุษย์ได้อีกด้วย

ที่มา – Mashable