Samsung เตรียมนำโทรศัพท์เก่ากลับมาเวียนขายใหม่แบบ Refurbished

โดยปกติแล้วเมื่ออุปกรณ์อิเลคโทรนิคต่างๆ เกิดเสียหรือมีการขอเปลี่ยนเครื่องใหม่  บางบริษัทจะนำเครื่องใหม่แกะกล่องส่งคืนให้กับลูกค้าแทนการซ่อมสินค้าตัวเดิมหากยังอยู่ในช่วงรับประกัน

สำหรับสินค้าเก่าที่บริษัทรับกลับมา  ก็จะมีวิธีการจัดการที่ต่างกันไป  บ้างก็ทำลายทิ้ง  บ้างก็นำไปเป็นอะไหล่  หรือในบางกรณีก็จัดการซ่อมและนำกลับมาขายใหม่เป็นสินค้าแบบ Refurbished ที่จะมีราคาถูกกว่าปกติ

ล่าสุด Samsung ก็มีแผนที่จะนำโทรศัพท์เก่าที่ลูกค้าส่งคืนมาเหล่านี้  กลับมาเวียนขายใหม่เป็นแบบ Refurbished เช่นกัน  โดยอุปกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ Refurbished นี้จะเป็นอุปกรณ์ระดับ “พรีเมียม” เช่นมือถือตระกูล Galaxy S หรือ Galaxy Note

ซึ่งสินค้าที่จะนำมาขายใหม่เหล่านี้  ส่วนมากจะนำมาจากโครงการ 1-Year Upgrade ของ Samsung ที่เปิดให้ลูกค้าสามารถนำเครื่องเก่ามาแลกเป็นเครื่องใหม่ได้ (ซึ่งปัจจุบันโครงการ 1-Year Upgrade นี้มีให้บริการในสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้) แต่ก็จะมีเครื่องที่ได้มาจากการซ่อมเครื่องเคลมของลูกค้าเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ในตอนนี้ Samsung ยังไม่ได้ออกมาเผยว่าสินค้า Refurbished เหล่านี้จะขายในราคาถูกลงเท่าไหร่  และจะมีขายในประเทศใดบ้าง

ความเห็นของเรา

ซัมซุงจัดได้ว่าเป็นบริษัทที่ขายโทรศัพท์ได้มากเป็นอันดับต้นๆ แน่นอนว่าการขายออกไปจำนวนมากก็ย่อมพบสินค้าที่เสียหายมากขึ้นเช่นกัน  อีกทั้งโปรแกรมแลกเปลี่ยนมือถือของซัมซุง  ก็ก่อให้เกิดมือถือที่ไม่ได้ใช้อีกเป็นจำนวนมาก  ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าหากต้องทำลายสินค้าเหล่านี้ไปก็จะเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ  ดังนั้นแล้วการนำสินค้าเหล่านี้กลับมาขายใหม่  ย่อมเป็นการลดจำนวนขยะอิเลคโทรนิคเหล่านี้  ซ้ำยังสามารถสร้างเงินเพิ่มให้กับซัมซุงเองได้อีกด้วย

ทางด้านผู้ใช้อย่างเราๆ ด้วยสินค้า Refurbished นี้ก็จะทำให้เรามีโอกาสในการใช้งานสินค้าระดับเรือธงก็ได้ง่ายขึ้นในราคาที่ถูกลงจากเดิมครับ

ที่มา – Engadget