Chrome เริ่มรองรับ Google Cast ในรุ่น Dev และ Beta

Google Cast เป็นโปรโตคอลในการส่งสัญญาณมัลติมีเดียออกไปยังอุปกรณ์ต่างๆ (เช่น Chromecast) ที่รองรับ  ซึ่งจากเดิมการจะส่งสัญญาณออก Google Cast ผ่านเบราเซอร์ Chrome นั้น ผู้ใช้จะต้องติดตั้งส่วนขยายเพิ่มเติม

ล่าสุด Google ก็เริ่มนำฟีเจอร์การส่งสัญญาณออก Google Cast เข้ามาใส่ลงในตัวเบราเซอร์เองเป็นที่เรียบร้อย  ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งส่วนขยาย Google Cast เพิ่มเติมอีกต่อไปหากต้องการใช้งาน  โดยฟีเจอร์นี้เริ่มเข้ามาใน Chrome รุ่น Dev และ Beta แล้ว

สำหรับเว็บไซต์ที่รองรับการแคสต์เนื้อหาออก Google Cast อยู่แล้ว  ก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม  เนื่องจากปุ่ม Cast จะยังคงทำงานได้ตามปกติแม้จะไม่มีส่วนขยายแล้ว  ส่วนฟีเจอร์ Cast ที่เพิ่มเข้ามาใน Chrome จะขึ้นเป็นเมนูอยู่ในปุ่มเมนูของ Chrome ซึ่งเมื่อกดแล้วมันจะแคสท์หน้าเว็บนั้นออกไปยังอุปกรณ์ที่รองรับในทันที

ส่วนถ้าใครยังอยากได้ปุ่ม Cast มาอยู่บน Toolbar (ไม่ได้อยู่ในเมนูตามปกติ) ก็ยังคงสามารถติดตั้งส่วนขยาย Google Cast ได้เช่นเดิม

ความเห็นของเรา

โดยปกติแล้วใน Chrome นั้น  การใช้งานส่วนขยายใดๆ จะมีการสร้าง Process แยกออกมาสำหรับส่วนขยายนั้นๆ เสมอ (ลงส่วนขยาย 10 ตัว  ก็มี 10 Process) ดังนั้นการเอาฟีเจอร์จากส่วนขยายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Chrome จะทำให้ลด overhead จาก Process เหล่านี้ได้  และทำให้เบราเซอร์กินแรมน้อยลง

แต่ทั้งนี้ก็น่าคิดว่า Google Cast ไม่ใช่ฟีเจอร์ที่คนส่วนใหญ่ได้ใช้กันบน Chrome ดังนั้นแล้วการนำฟีเจอร์นี้เข้ามาในเบราเซอร์โดยตรง  จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้ Chrome ไปโดยใช่เหตุหรือเปล่า? หรือว่ากูเกิลมีแผนการจะทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Google Cast นี้อยู่ด้วย?

ที่มา – Ars Technica