Bitfinex เว็บแลกเปลี่ยนเงิน Bitcoin โดนแฮ็ก เสียหายกว่า 2,600 ล้านบาท

Bitcoin เป็นหน่วยเงินดิจิตอลที่คิดค้นขึ้นมาเมื่อปี 2008 และได้รับความนิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน  เนื่องด้วยเหตุผลเรื่องความเป็นส่วนตัว  โดยผู้ใช้บิตคอยน์จะโอนเงินให้กันได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านผู้ให้บริการใดๆ และยังไม่จำเป็นต้องระบุตัวตนผู้ทำธุรกรรมอีกด้วย (ขอแค่มีรหัสกระเป๋าเงินก็เพียงพอ) และมื่อผู้ใช้ต้องการเปลี่ยนเงินบิตคอยน์จริง  ก็จะมีผู้ให้บริการในการแลกค่าเงิน  เหมือนกับร้านแลกเงินทั่วไปนั่นเอง

และปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเว็บไซต์ Bitfinex เว็บแลกเปลี่ยนค่าเงิน Bitcoin ชื่อดัง  ถูกแฮ็กเข้ามาขโมยบิตคอยน์ออกไป  แม้ในเบื้องต้นทางเว็บ Bitfinex จะไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีบิตคอยน์ถูกขโมยออกไปได้เท่าไหร่  แต่มีผู้ใช้ในเว็บ Reddit ออกมาให้ข้อมูลว่าบิตคอยน์ที่ถูกขโมยไปนั้นมีทั้งสิ้น 119,756 หรือเทียบเป็นเงินไทยแล้วมีมูลค่าสูงถึง 2,600 ล้านบาทเลยทีเดียว

ซึ่งหลังจากข่าวนี้เผยแพร่ออกมา  ก็ส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนของบิตคอยน์ร่วงลงมากว่า 20% จากราว 22,700 บาทต่อ 1 BTC เหลือเพียงราว 19,000 บาทต่อ 1 BTC เท่านั้น

ในเบื้องต้นทาง Bitfinex ยังไม่ได้เผยแพร่รายละเอียดว่าการแฮ็กเกิดขึ้นได้อย่างไร  แต่ทาง Bitfinex ได้ให้ความเห็นในเว็บไซต์ Reddit ว่าโดยปกติแล้วระบบจะมีการจำกัดจำนวนบิตคอยน์ที่ถอนออกจากระบบได้เอาไว้  ซึ่งตอนนี้ทางทีมงานกำลังตรวจสอบว่าแฮ็กเกอร์ใช้วิธีใดในการข้ามการตรวจสอบนี้  และทางด้าน BitGo ซึ่งซอฟต์แวร์ที่ Bitfinex ใช้ในการรักษาความปลอดข้อมูล  ก็ได้ออกมาทวีตกล่าวว่าไม่พบช่องโหว่ใน BitGo แต่อย่างใด

ในตอนนี้ทาง Bitfinex ได้ดำเนินการติดต่อไปยังตำรวจและหน่วยงานด้านกฎหมายอื่นๆ แล้ว  และกำลังตรวจสอบว่าบริษัทจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายเหมือนอย่างตอนที่ Mt.Gox ถูกแฮ็กหรือไม่

ความเห็นของเรา

ในปัจจุบันนั้นบิตคอยน์มีมูลค่าแทบไม่ต่างกับทองคำครับ  อีกทั้งความเป็นส่วนตัวของมันทำให้มันถูกใช้อย่างกว้างขวางทั้งธุรกิจบนดินและใต้ดิน (เช่นบรรดาแรนซัมแวร์  ที่ให้จ่ายเงินผ่านบิตคอยน์  เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบ) ดังนั้นแล้วบิตคอยน์จึงเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของเหล่าแฮ็กเกอร์ครับ

สำหรับใครก็ตามที่ใช้งานบิตคอยน์อยู่  การแฮ็กครั้งนี้ถือเป็นอีกเครื่องเตือนใจว่าเราควรใช้งานกระเป๋าเงินออฟไลน์ (Offline Wallet) หรือการเก็บบิตคอยน์ไว้ในกระเป๋าเงินที่เราสร้างขึ้นเอง  แทนที่จะใช้กระเป๋าเงินจากเว็บแลกเปลี่ยนออนไลน์ครับ

ที่มาTechCrunch