Yahoo! เปิดตัวบอทบน Facebook Messenger หนึ่งในนั้นเป็น “บอทลิง”!

แพลตฟอร์มเนื้อหอมในเวลานี้คงจะหนีใครไปไม่พ้นนอกจากแพลตฟอร์ม Messenger ของ Facebook ซึ่งดึงผู้ให้บริการหลายรายตั้งแต่รายงานสภาพอากาศไปยันโรงแรม  ให้เข้ามาสร้างบอทให้บริการกับลูกค้ากัน  และผู้เล่นล่าสุดที่โดดมาร่วมวงบอทนี้ด้วยก็คือ Yahoo! นั่นเอง

วันนี้ทาง Yahoo! หนึ่งในผู้ให้บริการเว็บไซต์รายใหญ่  ได้ประกาศเปิดตัวบอทของตัวเองบน Facebook Messenger พร้อมกันทีเดียวถึง 4 ตัวด้วยกัน  ซึ่งบอทแต่ละตัวก็เป็นส่วนของบริการต่างๆ ที่ Yahoo! ให้บริการอยู่นั่นเองครับ

yahoo-bots

บอทตัวแรกนั่นคือ Yahoo Finalcial Bot ซึ่งจำทำหน้าที่รายงานข่าวหุ้นและการเงินต่างๆ  และแบ่งปันทิปการเล่นหุ้นให้กับคุณและเพื่อนๆ หรือถ้าคุณไม่ได้ตามข่าวการเงินหรือการเล่นหุ้น  คุณก็ยังมี Yahoo New Bot ที่คอยนำเสนอข่าวสารเรื่องราวที่กำลังเป็นที่นิยม  รวมทั้งค้นหาข่าวที่เกี่ยวกับเรื่องที่คุณสนใจ  และยังมี Yahoo Weather Bot ที่คอยรายงานสภาพอากาศให้คุณทราบ พร้อมกับภาพสวยๆ ของสถานที่นั้นๆ จากบน Flickr

และบอทตัวสุดท้าย  ถ้าคุณเป็นคนขี้เบื่อ  ก็มาลองเลี้ยงลิงกันดูกับบอท Monkeypet ที่จะเปิดโอกาสให้คุณได้ลองเลี้ยงลิงแบบง่ายๆ คล้ายๆกับเล่นทามาก็อตจิ  คุณเพียงแค่คอยให้อาหารมัน (ผ่านอีโมจิอาหาร) ซึ่งเจ้าลิงก็จะตอบแทนด้วยการหนีเที่ยวและส่งภาพเซลฟีมาให้ดูนั่นเอง

ความเห็นจากเรา

บอทเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจครับ  จากเดิมเราอาจจะเคยเห็น Official Account ที่มักมีหน้าที่แค่ส่งข้อมูลให้กับผู้ใช้อยู่ทางเดียว  แต่บอทช่วยให้ทางแบรนด์สามารถตอบโต้กับลูกค้าโดยอัตโนมัติได้ในระดับหนึ่ง  ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันความสามารถและความฉลาดของบอทยังค่อนข้างจำกัด  แต่ทางเฟซบุคนั้นก็กำลังพัฒนามันอย่างเต็มที่ครับ

ในอนาคตเราจะได้เห็นบอทต่างๆ เหล่านี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน

ที่มา – TechCrunch