” Hello Jarvis ” Bots น้องใหม่ล่าสุดใน Facebook Messenger ที่จะช่วยเตือนคุณไม่ให้ลืมนัดสำคัญอีกเด็ดขาด

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยใช้งาน Bots มาแล้วไม่ตัวใดก็ตัวหนึ่งเช่น Siri ของ Apple , Google Now ของ Google , Cortana ของ Microsolf หรือ ฟ้าใส เลขาส่วนตัว Bots สุดน่ารักฝีมือคนไทยความสามารถครอบจักรวาล แล้ววันนี้ Facebook ก็ขอกระโดดเข้ามาเล่น Bots กับเค้าบ้างด้วยการปล่อย Hello Jarvis ลงบน Facebook Messenger

Hello-Jarvis

เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนที่ mark zuckerberg เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆมากมายให้กับ Facebook 1 ในนั้นก็คือ Hello Jarvis (นี่ตั้งมาเพื่อเอาใจสาวก iron man เลยรึป่าวเนี่ย) มันคือ Bots ที่เราสามารถคุยโต้ตอบกับมันได้โดยความสามารถแรกของมันก็คือแจ้งเตือนเราโดยใช้คำสั่งว่า Remind me to … in/on/at เช่น Remind me to call Sam at 3.00 pm. เมื่อถึงเวลาที่กำหนด Hello Jarvis ก็จะทำการเด้งแจ้งเตือน Chat Head เหมือนมีคนทักมา ซึ่งถือว่าสะดวกมากๆครับ

 

การจะเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ก็แสนจะง่าย เพียงเข้า Facebook Messenger แล้วกดค้นหารายชื่อเพื่อน แล้วพิมพ์ “Hello Jarvis” ก็จะพบ User นกฮูกสีน้ำตาล เมื่อกดเข้าไปก็สามารถพิมพ์สั่งงานได้ทันที จากการทดลองของผมก็ถือว่าประสบความสำเร็จดีครับ

Screenshot_2016-05-22-18-26-38_com.facebook.orca

จากภาพจะเห็นได้ว่าเมื่อผมสั่งให้แจ้งเตือนผมมันจะถามโซนเวลาของเราก่อน จากนั้นก็สั่งงานได้ตามปกติ

Screenshot_2016-05-22-15-32-55_com.facebook.orca

แล้วพอถึงเวลามันก็เด้งแจ้งเตือนขึ้นมาทันที

Screenshot_2016-05-22-17-00-49_com.facebook.orca

แต่ Bots ตัวนี้พึ่งถูกปล่อยออกมามันยังไม่สามารถรับคำสั่งอื่นๆได้ จากภาพจะเห็นได้ว่ามันไม่สามารถตอบคำถามใดๆของเราได้เลย แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ เพราะในอนาคต Facebook มีแผนจะทำ AI ลงบน Facebook Messenger ให้เรามีผู้ช่วยส่วนตัวที่ฉลาดและเรียนรู้รูปแบบการใช้งานของเราได้เอง

Screenshot_2016-05-22-17-48-14_com.facebook.orca

ความเห็นทีมข่าวล้ำหน้า

ส่วนตัวแล้วผมชอบมากๆครับ เพราะผมเป็นคนชอบเล่นระบบ Bots หรือพวก AI อะไรประมาณนี้อยู่แล้ว ในอนาคตอันใกล้นี้เราคงจะได้เริ่มใช้ AI กับแบบจริงๆจังซักที ใจจริงผมอยากให้ Apple พัฒนา Siri ให้เป็น AI ได้แล้วล่ะ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก addictivetips , lifehacker