บันทึกเสียงการโทรบนแอนดรอย ด้วยแอพดีและฟรี

แม้ว่าการบันทึกเสียงการโทรจะผิดกฎหมายในบางประเทศเนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิผู้อื่น ทำให้มือถือหลายรุ่นไม่อนุญาตให้บันทึกเสียงการโทร แต่มันก็เป็นสิ่งที่หลายคนโหยหาเพราะมันเป็นการเก็บหลักฐานอย่างดี ซึ่งอาจจะใช้เพื่อทบทวนความจำหรืออ้างอิงก็ได้ทั้งนั้น

มือถือบางค่ายมาพร้อมกับระบบบันทึกเสียงการโทร โดยเฉพาะแบรนด์จีนที่มีแทบจะทุกค่าย และก่อนหน้านี้ผมก็เคยลองหาแอพแนวนี้บน play store ในแบบที่เรียกว่าลองลงเกือบทุกแอพ และผลก็คือแอพที่ใช้ได้จริงมักมีเงื่อนไขว่าต้องรูทเครื่อง ซึ่งตอนนั้นผมก็ตัดสินใจซื้อแอพชื่อ Call Recorder มาใช้งาน เนื่องจากมันบันทึกเสียงได้จริง และใช้ได้กับทุกรุ่นที่ผมเคยทดสอบ รวมถึงฟีเจอร์หลักที่ผมต้องการก็คือ auto upload เข้าไปยัง dropbox และ google drive ได้ด้วย

Screen Shot 2016-01-23 at 01.20.40

แต่เพราะเงื่อนไขที่ว่าต้องรูทเครื่องเลยทำให้ผมยังคงมองหาแอพที่ไม่ต้องรูท จนกระทั่งน้องแนทจากทีม GadzBox ได้แนะนำแอพชื่อว่า RMC: Android Call Recorder ก็ทำให้ผมติดใจและใช้บนทุกเครื่องที่ผมมี และใช้ต่อเนื่องมาราวๆ 1 ปีแล้วครับ

แอพนี้มีจุดเด่นครบทุกอย่างคือ

  1. ไม่ต้องรูท
  2. ใช้งานได้กับทุกรุ่นที่เคยทดสอบ
  3. ทำงานได้เสถียร บันทึกได้ทุกสายไม่มีตกหล่น
  4. รองรับการ auto upload ขึ้น dropbox, google drive
  5. ฟรี!!!

Screenshot_20160122-011651_LUCiD

เนื่องด้วยเป็นแอพฟรีเลยมีโฆษณาฝังมาด้วย ซึ่งผมยังหาวิธีปิดไม่ได้ แม้จะอยากสนับสนุนซื้อแอพใจจะขาด แต่ก็หาไม่เจอ …แต่โฆษณานี้ก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เพราะมันแสดงผลเฉพาะเวลาเข้าแอพ แต่เวลาโทรหรือใช้งานอื่นๆ ก็จะไม่เห็นโฆษณานี้มากวนใจ

Screenshot_20160122-011723_LUCiD

ส่วนการตั้งค่าสำคัญที่ควรรู้ก็คือหัวข้อ Tweaks จะมีให้เลือก Audio Source สำหรับกรณีที่บางรุ่นบันทึกเสียงผิดเพี้ยนเช่น ไม่บันทึกเสียงปลายทาง ก็ให้ลองมาปรับตรงส่วนนี้ครับ ส่วนใหญ่ผมก็ใช้แค่ Default กับ Phone Call ก็ครอบคลุมทุกรุ่นแล้วครับ

และถ้าเลื่อนลงมาก็จะเห็นหัวข้อสำหรับนามสกุลไฟล์ที่ค่าตั้งต้นจากโรงงานมาคือ amr ที่ให้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจมาก ไฟล์มีขนาดเล็กและให้เสียงที่คมชัด แต่ถ้าอยากเลือกนามสกุลอื่นก็มี MP3, MP4, 3GP, WAV ให้เลือกใช้

Screenshot_20160122-011700_LUCiD

การตั้งค่าอื่นๆ ก็จัดมาให้ครบ เรียกว่าเทียบชั้นได้กับแอพที่เสียเงินซื้อเลย สามารถซ่อน icon จากแถบแจ้งเตือน, ตั้งค่าลบไฟล์อัตโนมัติเพื่อป้องกันหน่วยความจำเต็ม, ลบไฟล์หลังจากอัพโหลดเสร็จ, ถามรหัสก่อนเปิดใช้งานแอพ และฟีเจอร์อื่นยิบย่อย

Screenshot_20160122-011646_LUCiD

ค่าเดิมๆ จะบันทึกทุกสายที่โทร และผมตั้งให้ auto upload เข้า dropbox ซึ่งถ้ามันไม่อัพโหลดให้ก็อย่าตกใจไป เพราะเราต้องเลือกด้วยว่าจะให้อัพโหลดไฟล์ไหนบ้าง ซึ่งปรกติแล้วทุกไฟล์จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Unsorted ดังนั้นก็ให้ติ๊กเลือกอัพโหลดกลุ่มนี้ …แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ

แอพนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผมคิดถึงแอนดรอยทุกครั้งที่หยิบ iPhone ขึ้นมาโทรเลยล่ะ