Opera Max แค่ติดตั้งก็ประหยัดเน็ตมือถือ …โหลดฟรีแถมประหยัดเงิน

หยิบแอพเก่าอีกตัวมาแนะนำเพราะมันเหมาะสำหรับคนที่ใช้ android และอยากประหยัดค่าเน็ต เนื่องด้วย Opera Max จะช่วยบีบอัดไฟล์ให้เล็กลง ซึ่งนอกจากจะประหยัดค่าเน็ตก็ยังช่วยให้โหลดเร็วขึ้นอีกด้วย

แนวคิดของ Opera Max ไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด แต่มันเป็นสิ่งที่ Opera ขึ้นชื่อมานานแล้วโดยข้อมูลต่างๆ จะวิ่งผ่านเซิฟเวอร์ของ Opera และทำการบีบอัดให้เล็กลง โดยเฉพาะพวกรูปภาพ คลิปและเสียง ทำให้โหลดเร็วขึ้นและประหยัดเน็ตมากขึ้น ซึ่งหลังๆ ก็เริ่มมี browser ตัวอื่นนำแนวคิดนี้ไปใช้อย่างเช่น Chrome แต่สิ่งที่ Opera Max ต่างออกไปก็คือมันไม่ได้ทำหน้าที่เฉพาะกับเว็บเท่านั้น แต่มันช่วยจัดการแอพได้ทุกตัวบนเครื่อง

Screenshot_20151222-185752-side

Opera Max ใช้เทคนิคการทำ VPN ดังนั้นเมื่อเรียกใช้งานก็จะมีรูปกุญแจอยู่ด้านบนตลอดเวลา และสามารถจัดการแอพเป็นตัวๆ ได้ว่าจะให้แอพไหนประหยัดเน็ต และเลือกได้ว่าจะเปิดการบีบอัดในโหมด WiFi หรือ Mobile Data …ซึ่งผมก็เปิดการบีบอัดไว้ทั้งหมดครับ

และก็ตั้งค่าได้ด้วยว่าจะบล็อกแอพไหนไม่ให้ใช้เน็ต ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดทั้งค่าเน็ตและก็ประหยัดแบตเตอรี่ด้วย

Screenshot_20151222-185538-side

หลังใช้ติดตั้งและใช้งานราวๆ 2 สัปดาห์ ผมก็ประหยัดเน็ต WiFi ได้ 2.4 GB และเน็ตมือถืออีกราวๆ 0.1 GB …ซึ่งต้องขยายความว่าเครื่องที่ใช้ทดสอบไม่ใช่เครื่องหลักของผม ดังนั้นเลยหยิบมาใช้ไม่เยอะก็เลยมีสถิติการบีบอัดที่ไม่มากเท่าไร

มีบางคนตั้งคำถามถึงเรื่องผลลัพธ์ของภาพหลังจากถูกบีบอัด ซึ่งเมืองนอกเค้าก็ทดสอบแล้วบอกว่ามันแทบไม่ต่างจากของเดิมเลย ส่วนเรื่องความเร็วที่ควรจะเพิ่มขึ้นหลังจากบีบอัดไฟล์ก็ไม่เห็นความต่างเท่าไร อาจเป็นเพราะใช้เน็ตที่เร็วจนไม่เห็นความต่าง แต่อย่างไรก็ตามมันก็ช่วยให้ประหยัดเน็ตโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มสักบาท

ลองโหลดไปใช้กันได้ที่ Play Store