แอพข้ามค่าย: จับภาพหน้าจอย๊าวยาว

ครั้งแรกที่ผมได้เจอมือถือที่จับภาพหน้าจอแบบยาววววววมากกกกกคือมือถือของ vivo ค่ายนี้เหมือนมีของดีแต่โฆษณาไม่เก่ง แต่พอมีการเปิดตัว Galaxy Note 5 ฟีเจอร์นี้ถูกหยิบมานำเสนออย่างโดดเด่น ทำให้หลายคนเริ่มรู้จักกับ long screenshot ซึ่งครั้งนี้ผมก็จะมาแนะนำแอพข้ามค่ายไว้ช่วยทำ long screenshot ทั้งฝั่ง android และ iOS

Panoramic Screenshot

S51005-023749

ระบบปฏิบัติการ: android
ราคา: ฟรี
เว็บไซต์/ดาวโหลด: Google Play

ก่อนอื่นต้องบอกว่าแอพทดแทนที่จะแนะนำต่อไปนี้มันไม่เก่งเท่าตัว native app บน vivo และ Galaxy Note 5 แต่มันก็ช่วยให้จับภาพยาวๆ ได้ ซึ่ง Panoramic Screenshot และแอพแนวนี้ส่วนใหญ่ใช้วิธี overlap capture ก็คือเราต้องจับภาพแต่ละหน้า แต่ต้องมีส่วนที่เหลื่อมล้ำซ้ำกันราวๆ 1/3 เพื่อให้ตัวแอพวิเคราะห์ได้ว่าต้องเอาภาพมาต่อกันตรงไหน

เท่าที่ได้ลองใช้ Panoramic Screenshot มาระยะหนึ่งบอกได้ว่าไม่ประทับใจ …อ่าว!!! แต่ที่เอามาแนะนำเพราะ android มันมีหลากหลายรุ่นและอาจจะใช้แอพตัวอื่นไม่ได้ เลยแนะนำตัวนี้ไว้เผื่อ

อาการที่ทำให้ไม่ประทับใจก็คือ บางเครื่องกดเรียกใช้งานแต่มันกลับไม่ทำงาน หรือบางเครื่องก็ต่อภาพได้ไม่เนียนครับ

Stitch & Share

S51005-023323

ระบบปฏิบัติการ: android
ราคา: ฟรี
เว็บไซต์/ดาวโหลด: Google Play

ตัวที่ผมแนะนำบน android คือตัวนี้ครับ Stich & Share เพราะว่ามันใช้ง่ายและทำงานได้ค่อนข้างดี แม้ว่าวิธีใช้งานจะเหมือนกับ Panoramic Screenshot แต่ Stich & Share ดูใส่ใจกว่าเยอะ เริ่มตั้งแต่การเปิดแอพครั้งแรกก็จะมีการแนะนำวิธีใช้ว่าต้องจับภาพให้มีส่วนที่เหลื่อมกันประมาณไหน

S51005-022747

หลังจากเรากดจับภาพจนหนำใจ ก็แค่ลากแถบแจ้งเตือนลงมาแล้วกดให้มันประมวลผล หรือถ้าคิดว่ามันยังตัดต่อไม่เนียนก็สามารถปรับแต่งได้

แม้ว่าแอพนี้จะฟรี แต่ก็มีโฆษณารกหูรกตาด้านล่างให้เราขัดใจเล็กน้อย ซึ่งสามารถจ่ายเงินเพื่อกำจัดโฆษณาได้เช่นกัน

LongScreen

2015-10-05 03.26.06

ระบบปฏิบัติการ: iOS
ราคา: 2.99 usd
เว็บไซต์/ดาวโหลด: App Store

หลังจากหาแอพแนวนี้บน android เรียบร้อย พอหันมาดูฝั่ง iOS โอ้โฮ… ส่วนใหญ่มีแต่ให้เสียเงิน แล้วจะรู้ไหมว่าอันไหนเวิร์ค แต่ในเมื่อไม่รู้ก็เลยลองอ่านรีวิวแล้วเสี่ยงซื้อมา สรุปว่า LongScreen ทำได้ดีระดับนึงต่อภาพได้เนียนมาก แต่มันไม่เสถียรเลยท่าน ถ้าต่อเกิน 4 ภาพก็มีโอกาสสูงที่แอพจะฆ่าตัวตาย -_-

แต่ข้อดีของแอพนี้ก็คือเลือกได้ว่าจะต่อในแนวตั้งหรือแนวนอน… ให้ดูตัวอย่างของความเนียน

2015-10-05 03.26.18

Stitch It!

2015-10-05 03.33.08

ระบบปฏิบัติการ: iOS
ราคา: ฟรี
เว็บไซต์/ดาวโหลด: App Store

ตัวนี้มีความคล้ายกับ Stitch & Share บนฝั่ง android คือสามารถเลือกปรับส่วนที่ต้องการตัดได้ แต่ในทางกลับกันมันคือความโง่ของแอพนี้ที่คิดเองไม่ได้ ทำให้เราต้องกดเข้าไปเลือกตัดเองทั้งหมด แต่ข้อดีคือทำงานได้ค่อนข้างเร็ว

2015-10-05 03.35.14

ถ้าไม่เข้าไปปรับเลือกส่วนที่ต้องการตัดและปล่อยให้แอพจัดการให้เอง จะเห็นว่ามันทำได้โง่บัดซบมาก พวกแถบแจ้งเตือนอะไรก็มาหมด ไม่ต่างจากการเอาภาพมาต่อกันดื้อๆเลย …แต่ถ้าปรับเลือกเองก็ถือว่ามันยืดหยุ่นมาก

และที่สำคัญคือเวอร์ชั่นฟรีเลือกรูปที่ต้องการนำมาต่อได้แค่ 3 รูปเท่านั้น ถ้าต้องการต่อมากกว่านั้นก็ต้องจ่าย 2.99 usd

Stitch Screenshot

2015-10-05 03.32.18

ระบบปฏิบัติการ: iOS
ราคา: 1.99 usd
เว็บไซต์/ดาวโหลด: App Store

ชื่อแอพนี้ทำเอาผมมึนตรงที่ว่าชื่อใน App Store คือ Stitch Screenshot แต่ชื่อบนแอพที่โหลดมาคือ Stitching ก็ลำบากหาลิ้งอยู่ตั้งนานกว่าจะเจอ และแม้ว่าแอพนี้จะโหลดได้ฟรี แต่มันใช้ได้แค่เพียง preview เท่านั้น ซึ่งไม่สามารถ save หรือ export ไฟล์รูปออกมาได้ …พูดง่ายๆ ว่าถ้าไม่จ่ายเงินก็ได้แค่ดูความสามารถของแอพว่าทำได้เนียนแค่ไหน แต่ในเมื่อมันทำได้เร็วและเนียน ผมก็กดจ่ายเงินให้มันไปซะ 1.99 usd

2015-10-05 03.57.48

บทสรุป

หลังจากโง่เสียเงินมาหลายบาทก็สรุปได้ว่าฝั่ง android เนี่ย Stitch & Share เวิร์คสุด ใช้งานได้สะดวกมากแต่ก็ยังมีปัญหากับบางเครื่องที่ทดสอบ  ซึ่งอาจเป็นเรื่องของสเป็กมือถือหรืออะไรก็มิอาจทราบได้ ส่วนฝั่ง iOS ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า Stitching ทำได้ดีที่สุดในทุกๆ ด้าน

และถ้าถามว่า long screenshot จับหน้าจอย๊าวยาวเนี่ยมีประโยชน์อะไร? …สำหรับผมก็คือการเก็บข้อมูลหลักฐานต่างๆ เช่นกระทู้ดราม่าหรือเรื่องราวที่น่าสนใจให้จบภายในไฟล์เดียว เพื่อความสะดวกในการอ่านและการจัดเก็บครับ