iOS 18

iOS 18 จะเป็นการเปลี่ยนแปลง “ครั้งใหญ่ที่สุด” ในประวัติศาสตร์ของ iPhone

ข้อมูลตามรายงานของ Mark Gurman จาก Bloomberg ในวารสาร Power On ฉบับล่าสุด ได้บอกว่า iOS 18 ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2024 จะเป็นการอัพเดทซอฟต์แวร์ “ครั้งใหญ่ที่สุด” ในประวัติศาสตร์ของ iPhone

ณ เวลานี้ เขาสามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นใน iOS 18 ได้อยู่ 2 เรื่องด้วยกัน

รองรับการรับส่งข้อความแบบ RCS

เป็นประเด็นมาอย่างยาวนาน กับมาตรฐานรองรับการรับส่งข้อความแบบ RCS ที่น่าจะส่งผลให้ประสบการณ์การส่งข้อความระหว่าง iPhone และ Android ดีขึ้น อย่างเช่น

  • รับส่งรูปภาพและวิดีโอความละเอียดสูงขึ้น
  • ข้อความเสียง
  • ตัวบ่งชี้การพิมพ์
  • การแจ้งเตือนว่าปลายทางเห็นข้อความแล้ว
  • การส่งข้อความ Wi-Fi ระหว่าง iPhone และอุปกรณ์ Android
  • แชทกลุ่มที่ดีขึ้น รวมถึงความสามารถให้ผู้ใช้ iPhone ออกจากการสนทนาที่รวมผู้ใช้ Android
  • การเข้ารหัสที่ได้รับการปรับปรุงเมื่อเทียบกับ SMS

คุณสมบัติใหม่เหล่านี้ ปัจจุบันมีอยู่แล้วสำหรับการสนทนาระหว่าง iPhone ด้วยกันผ่าน iMessage และคุณสมบัติหลายอย่างยังมีอยู่ในแอปส่งข้อความของบุคคลที่สาม เช่น WhatsApp และ Telegram การรองรับ RCS บน iPhone จะขยายคุณสมบัติไปยังการส่งข้อความสนทนากับทางฝั่ง Android ได้ดียิ่งขึ้น

Siri ที่ฉลาดขึ้น

Gurman คาดการณ์ว่า iOS18 จะมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบ Generative AI “มาช่วยปรับปรุงการทำงานของ Siri และแอปข้อความ เพื่อช่วยตอบคำถามและเติมประโยคให้อัตโนมัติ” เขากล่าวว่า Apple ยังเตรียมใช้คุณสมบัติของ Generative AI สำหรับแอปอื่นๆ ทั่วทั้งแพลตฟอร์มของตนเอง รวมถึง Apple Music, Pages, Keynote และ Xcode

ทาง The Information รายงานว่า Apple วางแผนที่จะรวมโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เข้ากับ Siri เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานที่ซับซ้อนแบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่จะเกี่ยวข้องกับแอป Shortcuts รายงานระบุว่าคุณลักษณะนี้คาดว่าจะเปิดตัวในอัพเดทซอฟต์แวร์ iPhone ที่จะมาในปี 2024 ซึ่งน่าจะเป็น iOS18

Generative AI ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2022 เมื่อ OpenAI เปิดตัว ChatGPT ซึ่งเป็นแชทบอทที่สามารถตอบคำถามและคำแนะนำอื่น ๆ ได้อย่างมีกระบวนการแบบมนุษย์ ทำให้ทาง Google และ Microsoft เปิดตัวแชทบอทที่คล้ายคลึงกันเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากมีบริษัทต่าง ๆ เข้าสู่พื้นที่นี้มากขึ้น แชทบอทเหล่านี้ได้รับการฝึกอบรมบนโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ทำให้สามารถตอบสนองได้เหมือนมนุษย์

คาดว่า เราจะได้เห็น iOS 18 ครั้งแรก ในงาน WWDC 2024 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

ข้อมูลจาก MacRumors