AI ของ Apple จะเน้นทำงานบนอุปกรณ์ คาดเปิดตัวพร้อม iOS18 ในงาน WWDC 2024 (ข่าวลือ)

ความเคลื่อนไหวของทางฝั่ง Apple กับเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่หลายคนกังวลกันว่า เห็นทางฝั่งคู่แข่งไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Google และ Samsung เดินหน้าปล่อยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มี AI ขับเคลื่อน

แต่มองมาทาง Apple กับเรื่องของ AI ที่ผ่านมานั้นดูเงียบมากๆ ก็เลยห่วงว่า Apple จะขยับตัวทันหรือไม่? จะตกยุคหรือเปล่า?

ทาง MacRumors ได้มีรายงานว่า ทาง Apple นั้นมีการพัฒนาด้าน AI มาอย่างต่อเนื่อง โดยแผนของ Apple จะเน้นการรวมความสามารถ AI ขั้นสูงให้ใช้งานบน iPhone รุ่นต่อไป โดยเน้นการทำงานบนตัวอุปกรณ์ (On Device) มากกว่าการประมวลผลผ่านคลาวด์

ก่อนหน้านี้ Apple มีการเข้าซื้อกิจการบริษัทที่เน้นด้าน AI โดยเฉพาะ ยกตัวอย่าง ก่อนหน้านี้ได้มีการซื้อกิจการของ WaveOne บริษัทสตาร์ทอัพในแคลิฟอร์เนียที่เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีการบีบอัดวิดีโอด้วย AI

พร้อมกันนี้ Apple ได้มีการประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งที่เกี่ยวของกับ AI ที่เน้นในเรื่องของ “Deep Learning” ซึ่งเป็นหัวใจหลักของเทคโนโลยี Generate AI ในการทำงานสร้างเนื้อหาและแก้ไขงานที่ซับซ้อนได้ โดยอาศัยจากข้อมูลขนาดใหญ่

ในช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา Apple เองก็มีการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของตัวเองแบบเงียบๆ ที่มีชื่อเรียกว่า “Ajax” ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งทั้ง ChatGPT ของ OpenAI และ Bard ของ Google คือเน้นความสามารถในการทำงานด้าน Generative AI โดยตรงบนอุปกรณ์ ซึ่งจะแตกต่างจากคู่แข่งที่เป็นบริการ AI ผ่านคลาวด์

การประมวลผล AI บนอุปกรณ์ (On Device) ถือว่ามีความท้าทายมากๆ เพราะต้องใช้ประสิทธิภาพขั้นสูงของอุปกรณ์ พื้นที่หน่วยความจำ และข้อจำกัดมากมาย ที่จะทำงานทุกอย่างจบในตัวเครื่องโดยไม่ต้องส่งออกหรือรับข้อมูลจากภายนอก

ไม่นานมานี้ มีข้อมูลว่า นักวิจัยของ Apple ค้นพบวิธีที่จะปรับใช้ LLM บนอุปกรณ์ที่มีหน่วยความจำจำกัด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ถือว่าเป็นอีกปัจจัยที่จะนำเอาโมเดล AI ที่มีความซับซ้อนมาใช้งานใน iPhone ได้

ณ ช่วงเวลานี้ เหล่านักวิเคราะห์ทั่วโลกคาดกันว่า ในงาน WWDC 2024 ในช่วงกลางปีนี้ Apple น่าจะเปิดตัวเครื่องมือที่ใช้ AI แบบ Generative เพื่อใช้งานกับ iOS 18 ซึ่งอาจจะรวมถึงการปรับปรุง Siri ให้สามารถพูดคุยและตอบโต้โดยมีการวิเคราะห์ผ่าน LLM

ข้อมูลจาก MacRumors