สงกรานต์ แบบไหน ถูกใจชาว Gen Z

สงกรานต์ ช่วงเวลาแห่งเทศกาลเฉลิมฉลองวันปีใหม่ไทยที่ทุกคนรอคอย โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่มีวิธีฉลองในแบบฉบับของตัวเอง ล่าสุด Meta ได้ร่วมกับ The Standard Life สำรวจพฤติกรรมและความชอบของชาว Gen Z ไทยวัย 22-27 ปี เพื่อให้เข้าใจมุมมองการใช้ชีวิตและเทรนด์การฉลองในยุคดิจิทัล

Gen Z ฉลองสงกรานต์ในรูปแบบของตัวเอง

สงกรานต์ Gen Z

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า Gen Z ส่วนใหญ่ 45.6% ชอบฉลองสงกรานต์แบบสบาย ๆ อยู่บ้าน โดยหากิจกรรมเพลินๆ ทำ เช่น นั่งดูซีรี่ส์หรือคุยกับเพื่อนผ่านโซเชียลมีเดีย ขณะเดียวกัน 44.7% ก็อยากใช้เวลากับครอบครัวและญาติพี่น้อง

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมี Gen Z บางส่วนที่อยากออกไปสนุกกับกิจกรรมเล่นน้ำ หรือไปเที่ยวต่างประเทศ/ต่างจังหวัด อยู่บ้าง แต่สัดส่วนไม่มากเท่ากับกลุ่มแรก

Gen Z ส่องคอนเทนต์ออนไลน์หาไอเดียใหม่ๆ ช่วงสงกรานต์

สงกรานต์ Gen Z

Gen Z นิยมใช้แพลตฟอร์มของ Meta โดยเฉพาะ Instagram ในการติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตความเคลื่อนไหวของเพื่อน ๆ หาร้านอาหารหรือสถานที่น่าไปเที่ยว รวมถึงเสพบรรยากาศความสนุกผ่านโพสต์ที่แชร์ประสบการณ์ของคนอื่น ๆ

นอกจากนี้ พวกเขายังชอบติดตาม Stories ของเพื่อนหรือครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบ และกดไลค์โพสต์บรรยากาศสงกรานต์ที่ชื่นชอบ ส่วนคอนเทนต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวก็มีคนสนใจติดตามไม่น้อยเช่นกัน

Gen Z ชื่นชอบที่จะแชร์เรื่องราวของพวกเขาบนแพลตฟอร์ม Meta

Gen Z ชื่นชอบที่จะแชร์เรื่องราวของพวกเขาบนแพลตฟอร์ม Meta

Gen Z ชื่นชอบใช้ Instagram ในการแชร์เรื่องราวส่วนตัวในช่วง สงกรานต์ โดย 50.5% สนุกกับการโพสต์ภาพ/คลิปลง Stories ขณะที่ 21.4% ก็เน้นแชร์เฉพาะกับแก๊งเพื่อนสนิท ผ่านฟีเจอร์ Close Friends หรือ Direct Messages

เรื่องราวที่พวกเขาแชร์มักเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่ากับครอบครัว (30.1%), กิจกรรมแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยได้ทำ (25.2%), ภาพบรรยากาศการท่องเที่ยว(23.3%), และโมเมนต์สนุกกับการเล่นน้ำสงกรานต์ (21.4%)

Gen Z ยังนิยมใช้ฟีเจอร์ “Add Yours” บน IG Stories เพื่อเชื่อมต่อกับคนอื่นๆ ด้วยการแชร์เรื่องราวหรือความประทับใจร่วมกัน

ส่วนบน Facebook พวกเขายังคงสนุกกับการส่งต่อมีมตลกๆ หรือแชร์สิ่งที่สนใจให้เพื่อนๆ ผ่านทาง Messenger และชอบติดตามโพสต์สงกรานต์บนฟีดของเพื่อนและครอบครัว

ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ออนไลน์ในแบบ Gen Z กับ Meta และครีเอเตอร์ที่คุณชื่นชอบ

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ Meta ได้จัดเตรียมคอนเทนต์และฟีเจอร์สุดพิเศษไว้ให้ชาว Gen Z ได้ร่วมสนุก ทั้งสติกเกอร์ “Add Yours” บน IG Stories ธีม “สงกรานต์เที่ยวไหน” เพื่อให้ได้แบ่งปันเรื่องราวความประทับใจ

และธีมสงกรานต์เอ็กซ์คลูซีฟบน Messenger ให้ได้แชทสนุกกับเพื่อนๆ และครอบครัวแบบชุ่มฉ่ำ รวมถึงคอนเทนต์สนุกๆ จากครีเอเตอร์ดังอย่าง @bb0un และ @sammy_3008 ที่จะมาสร้างสีสันให้สงกรานต์ออนไลน์ในปีนี้ของทุกคน

ไม่ว่าสงกรานต์ในแบบของวัย Gen Z จะเป็นอย่างไร Meta พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มความสุขและสร้างบรรยากาศอันน่าประทับใจไปด้วยกัน ร่วมแชร์ช่วงเวลาดีๆ และเชื่อมต่อกับคนที่คุณรักผ่านแพลตฟอร์มของเรากันนะคะ สุขสันต์วันสงกรานต์ทุกคน!

ติดตาม Facebook ของ Meta ประเทศไทยที่ www.facebook.com/MetaTH เพื่อติดตามคอนเทนต์สงกรานต์ได้ฉ่ำๆ Meta ของให้ทุกท่านมีความสุขตลอดปีใหม่นี้!