Google เปิดฟีเจอร์ Google Play Protect ช่วยปกป้องอุปกรณ์ Android จากกลโกงออนไลน์

Google จับมือดีอี ร่วมปกป้องคนไทยจากกลโกงออนไลน์ ด้วยฟีเจอร์ Google Play Protect ใหม่ และแคมเปญเสริมสร้างความรู้ด้านดิจิทัล

ในยุคดิจิทัลที่ผู้คนหันมาพึ่งพาอินเทอร์เน็ตเพื่อทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันกันอย่างแพร่หลาย ภัยคุกคามในรูปแบบการหลอกลวงทางออนไลน์ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ จากสถิติพบว่าในปีที่ผ่านมา 7 ใน 10 ของผู้ใช้ออนไลน์ในประเทศไทยตกเป็นเหยื่อของกลโกงออนไลน์ ทั้งๆ ที่มีความมั่นใจว่าตนเองสามารถมองกลโกงออกและหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามิจฉาชีพมีวิธีการหลอกลวงที่ซับซ้อนขึ้น ส่งผลให้คนไทยจำนวนมากตกเป็นเหยื่อ ซึ่งนอกจากจะสูญเสียเงินทองแล้วยังอาจสูญเสียข้อมูลสำคัญอีกด้วย

ด้วยตระหนักถึงปัญหานี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จึงได้ร่วมมือกับ Google ในการเสริมสร้างแนวทางป้องกันกลลวงออนไลน์สำหรับคนไทย ด้วยการนำเสนอฟีเจอร์ Google Play Protect ใหม่ ที่จะช่วยบล็อกการติดตั้งแอปที่อาจมีความเสี่ยงซึ่งดาวน์โหลดมาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ

Google Play Protect เป็นเครื่องมือใหม่ล่าสุดที่ Google พัฒนาขึ้นเพื่อยกระดับความปลอดภัยให้กับผู้ใช้อุปกรณ์ Android โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องผู้ใช้จากการหลอกลวงและกลโกงทางออนไลน์ที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

Google Play Protect จะทำงานโดยอัตโนมัติในการตรวจสอบแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดมาจากแหล่งที่มาที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือ หากตรวจพบว่าแอปดังกล่าวมีความเสี่ยงหรืออาจเป็นอันตราย ระบบจะทำการบล็อกการติดตั้งแอปนั้นโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับเครื่องหรือข้อมูลของผู้ใช้

ทั้งนี้ Google Play Protectยังทำงานร่วมกับระบบรักษาความปลอดภัยในตัวหลายชั้นที่มีอยู่แล้วทั้งบน Android และ Google Play อย่างเช่น การป้องกันสแปมใน Google Messages, Google Safe Browsing ใน Chrome และการสแกนแอปแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยสร้างเกราะป้องกันที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้ Android

การเปิดตัว GooglePlay Protect ในประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นการนำร่องใช้งานเป็นประเทศที่ 2 ของโลก ต่อจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของ Google ที่จะนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ในการดูแลความปลอดภัยทางออนไลน์ของผู้ใช้ โดยเฉพาะในยุคที่การหลอกลวงผ่านมือถือในไทยมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ รวมถึงการเปิดตัวแคมเปญ Pause Check Protect เพื่อให้ความรู้และสร้างความตระหนักผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและนำไปใช้ได้จริง

นอกจากนี้ Google ยังจัดงานป็อปอัพอีเวนต์ Safer Songkran ที่เต็มไปด้วยกิจกรรมส่งเสริมทักษะดิจิทัลและแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยให้คนไทยท่องโลกออนไลน์ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย บรรยากาศในงานอบอวลไปด้วยการเสริมสร้างความรู้และส่งมอบความห่วงใยผ่านกิจกรรมสุดสนุกและน่าสนใจ

ความร่วมมือและความพยายามเหล่านี้ล้วนแล้วแต่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่ Google จะช่วยส่งเสริมศักยภาพของคนไทย ด้วยการให้ความรู้และเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยและมั่นใจ ภายใต้ค่านิยมที่ว่า “Leave No Thai Behind” Google ตั้งเป้าที่จะสร้างระบบนิเวศออนไลน์ที่ส่งเสริมนวัตกรรมควบคู่ไปกับความปลอดภัย โดยออกแบบผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัว มีความปลอดภัยเป็นอันดับแรก และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ควบคุมประสบการณ์ดิจิทัลของตัวเองได้

การรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน การผนึกกำลังครั้งนี้ระหว่าง Google และกระทรวงดีอีจึงนับเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่คนไทย ในการรับมือกับกลโกงออนไลน์ที่ซับซ้อนขึ้น เพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยก้าวสู่อนาคตดิจิทัลที่ปลอดภัยและยั่งยืน

 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ Google รักษาความปลอดภัยให้กับผู้คนในทุกวันได้ที่ https://safety.google