Volvo วางแผนอัปเดตแพลตฟอร์ม EV ใหม่ ลดเวลาการชาร์จแบตลง 30%

Volvo ประกาศความร่วมมือกับ Breathe Battery Technologies สตาร์ทอัพด้านซอฟต์แวร์การจัดการแบตเตอรี่ ที่จะช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า EV ให้สามารถลดเวลาการชาร์จลงได้ถึง 30%

Breathe Battery Technologies เป็นสตาร์ทอัพที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน โดยทางวอลโว่ได้ให้ข้อมูลว่า ซอฟต์แวร์ของ Breath จะช่วยลดเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ที่ระยะ 10-80% ลงได้ถึง 30% ดดยที่ยังคงความหนาแน่นของพลังงานและระยะทางเดินทางเท่าเดิม พร้อมกันนี้ ระบบการชาร์จที่เร็วขึ้น จะไม่ส่งผลกระทบต่ออายุการใช้งานและสุขภาพของแบตเตอรี่อีกด้วย

การร่วมมือกันครั้งนี้ เกิดขึ้นมาจาก ข้อตกลงการจัดหาผลิตภัณฑ์ชั้นนำของ Breathe ที่เรียกว่า Breathe Charge และยังเป็นการลงทุนล่าสุดของ Volvo Cars Tech Fund ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการลงทุนเงินทุนร่วมลงทุนของวอลโว่

แอน-โซฟี เอ็คเบิร์ก ซีอีโอของ Volvo Cars Tech Fund กล่าวว่า “การชาร์จที่รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ลูกค้ามักจะชาร์จด่วน ถือเป็นก้าวสำคัญในทิศทางที่ถูกต้อง ขณะที่เรายังคงส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น”

ระบบซอฟต์แวร์ของ Breathe นั้น เป็นการชาร์ตจแบบปรับตัวได้ เพื่อควบคุมแบตเตอรี่แบบไดนามิก ซึ่งต่างจากการชาร์จแบบกำหนดเวลาล่วงหน้า จึงทำให้เวลาในการชาร์จสั้นลง และซอฟต์แวร์นี้ใช้อัลกอริธึมในการจัดการกระบวนการชาร์จให้สอดคล้องกับสุขภาพของแบตเตอรี่ เพื่อให้ประสบการณ์การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุด ในขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการเกิดลิเธียมเพลทติ้ง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

ส่วนทางด้านของวอลโว่ ได้บอกว่า การอัปเดตซอฟต์แวร์ของ Breathe สามารถเข้ากันได้กับตัวรถยนต์ไฟฟ้า EV รุ่นใหม่ของวอลโว่ จึงไม่จำเป็นในการเปลี่ยนแปลงการออกแบบแบตเตอรี่แพ็คหรือการเชื่อมต่อเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

ปัจจุบันทางวอลโว่ยังไม่ได้แจ้งกรอบเวลาในการนำเอาเทคโนโลยีของ Breathe มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอีกความก้าวหน้าและเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าและไม่ต้องรอนานในการชาร์จไฟ

ข้อมูลจาก Electek