OPPO Find X7 เตรียมรองรับ 5G-A มาตรฐานใหม่ ประสิทธิภาพแรงขึ้น 10 เท่า

Pete Lau หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ OPPO ได้เปิดเผยถึงคุณสมบัติใหม่ของซีรีส์ OPPO Find X7 ที่จะรองรับเครือข่าย 5G-A ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น

จากภาพทีเซอร์ที่เผยแพร่ผ่านทาง X (Twitter) เป็นภาพของ OPPO Find X7 ที่แสดงแถบสัญญาณ “5GA” ที่ด้านบนของหน้าจอ แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มคุณสมบัติสำคัญ นั่นคือการรองรับ 5G Advanced หรือที่เรียกว่า “5.5G” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน

5G-A คือการอัปเกรดครั้งสำคัญของเครือข่าย 5G ที่มีอยู่ โดยจะทำงานควบคู่กันเพื่อตอบสนองความต้องการของแอปพลิเคชันขั้นสูง ด้วยคุณสมบัติอย่าง passive sensing, passive IoT และ endogenous intelligence 5G-A จะปฏิวัติการเชื่อมต่อ รวมถึงบูรณาการการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์, อุปกรณ์ IoT และยานพาหนะได้อย่างราบรื่น

โดยที่เครือข่าย 5G-A มีศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถของเครือข่ายขึ้น 10 เท่า ด้วยความเร็วดาวน์โหลดสูงถึง 10 กิกะบิตต่อวินาที และอัปโหลด 1 กิกะบิตต่อวินาที

ที่น่าสนใจคือ การก้าวกระโดดครั้งนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะสมาร์ทโฟนระดับเรือธงเท่านั้น แต่สมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen3 ของ Qualcomm หรือ Dimensity 9300 ของ MediaTek ก็พร้อมอัปเกรดเพื่อรองรับเครือข่าย 5G-A ได้ด้วยเช่นกัน

China Mobile ประกาศแผนการใช้งาน 5G-A เชิงพาณิชย์ในงาน MWC 2024 ที่ผ่านมา ตอกย้ำแรงผลักดันของเทคโนโลยีนี้ โดยมีแผนปรับใช้ใน 300 เมืองในประเทศจีน ภายในปี 2024 และพร้อมใช้งานจริงในปี 2026

ข้อมูลจาก Sparrowsnews