นิสสัน และ ฮอนด้า ประกาศพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า ร่วมกัน

นิสสัน และ ฮอนด้า สองผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) อย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อก่อตั้งความร่วมมือในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและซอฟต์แวร์ร่วมกัน เพื่อเตรียมพร้อมที่จะแข่งขันกับผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง เทสล่า และ BYD

นิสสัน ฮอนด้า รถยนต์ไฟฟ้า

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว นิสสัน และ ฮอนด้า จะร่วมกันศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งด้านแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อเร่งการพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์ในระยะกลางถึงระยะยาว

มาโกโตะ อูชิดะ ซีอีโอของนิสสัน กล่าวว่า ความร่วมมือกับฮอนด้าในครั้งนี้มีความสำคัญ เนื่องจากทั้งสองบริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายร่วมกัน ในขณะที่นิสสันวางแผนที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป การร่วมมือกันจัดซื้อชิ้นส่วนและการพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกันใหม่ อาจเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถแข่งขันได้ในตลาด

ด้านทางของ โทชิฮิโร มิเบะ ซีอีโอของฮอนด้า มองว่า การรวมเทคโนโลยีและองค์ความรู้ของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน จะช่วยทำให้ฮอนด้าและนิสสันสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรม โดยการสร้างคุณค่าใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค

นิสสัน ฮอนด้า รถยนต์ไฟฟ้า

ความร่วมมือของนิสสันและฮอนด้าในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันด้านรถยนต์ไฟฟ้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนอย่าง BYD ที่ได้ทำการลดราคารถยนต์ไฟฟ้าให้ต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 69,800 หยวน) เพื่อ “ทำลายป้อมปราการ” ของคู่แข่ง หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดจีน

การแข่งขันที่ดุเดือดนี้ ส่งผลให้ทั้ง นิสสันและฮอนด้า ต้องลดกำลังการผลิตในจีนลงอย่างมาก และสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับ BYD ซึ่งภูมิภาคจีนนั้น คิดเป็นสัดส่วนราว 10-20% ของกำไรสุทธิของบริษัทญี่ปุ่นทั้งสอง

การจับมือกันของนิสสันและฮอนด้าในครั้งนี้ จึงถือเป็นความพยายามของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ที่จะก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกยานยนต์ที่กำลังขับเคลื่อนสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งต้องจับตาดูกันต่อไปว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถพลิกสถานการณ์ และนำพานิสสันและฮอนด้ากลับมายืนหยัดในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานสะอาดได้อีกครั้งหรือไม่ ท่ามกลางสมรภูมิที่เต็มไปด้วยคู่แข่งที่แข็งแกร่งทั้งจากฝั่งอเมริกาและจีน

ข้อมูลจาก electrek