Microsoft ยุติการรองรับแอป Android บน Windows 11

Microsoft ประกาศ ยุติการรองรับแอปพลิเคชัน Android บนระบบปฏิบัติการ Windows 11 โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2568 หรืออีก 1 ปีหลังจากประกาศนี้

โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ หมายถึงการสิ้นสุดการทำงานของ Windows Subsystem for Android (WSA) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถรันแอป Android บนคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อประบบปฏิบัติการ Windows 11 ได้

โครงการ WSA เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2564 ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับทั้งผู้ใช้งาน Windows และ Android ที่จะสามารถใช้แอปจากมือถือบนคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นแอปโซเชียลมีเดีย เกม หรือแอปด้านการทำงาน

และจากการประกาศนี้ ส่งผลให้ต่อจากนี้ ผู้ใช้ไม่สามารถดาวน์โหลดแอป Android ใหม่ๆ ผ่านทาง Amazon Appstore ได้อีกต่อไป ส่วนแอปที่มีการติดตั้งเอาไว้ก่อนหน้านี้ จะยังคงใช้งานได้จนถึงวันสิ้นสุดการสนับสนุน ก็คือวันที่ 5 มีนาคม 2568 นั่นเอง

แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า หลังจาก Microsoft หยุดการสนับสนุนแอป Android แล้ว แอปที่ติดตั้งเอาไว้อยู่แล้ว จะยังสามารถใช้งานบน Windows 11 ต่อไปได้หรือไม่

Microsoft Android Windows 11

สำหรับสาเหตุที่ ไมโครซอฟท์ตัดสินใจยุติการสนับสนุน WSA ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะมีสาเหตุที่เป็นไปได้คือ

  • การใช้งานที่น้อย เพราะหลังจากที่เปิดตัว Windows Subsystem for Android มา การใช้งานแอป Android บน Windows 11 ก็ดูไม่ได้รับความนิยมมากนัก เผลอๆ บางคนยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าสามารถทำได้
  • ขาดการรองรับ Google Play Store เพราะ WSA ต้องอาศัยการทำงานผ่านทาง Amazon Appstore ซึ่งมีจำนวนแอปที่น้อยกว่า

เพราะฉะนั้น หลังจากนี้ ถ้าต้องการใช้งานแอป Android บน Windows 11 ผู้ใช้อาจจะต้องหันไปพึ่งพาด้วยวิธีอื่น อย่างเช่น การใช้งานในรูปแบบ “เว็บแอป” ที่ตอนนี้เริ่มมีให้ใช้งานหลากหลายมากขึ้น หรือใช้อีมูเลเตอร์จำลอง Android บน Windows แทน

ข้อมูลจาก GizmoChina

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมจาก TechOffside