vivo และ Nokia ลงนามข้อตกลงอนุญาตใช้สิทธิบัตร 5G เรียบร้อยแล้ว

Vivo และ Nokia ประกาศข้อตกลงการอนุญาตใช้สิทธิบัตร 5G ร่วมกันหลายปี โดยจบความขัดแย้งทางกฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G โดยข้อตกลงนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Nokia ได้ตกลงข้อพิพาทคล้ายกันกับ OPPO แบรนด์อื่นของ BBK Electronics เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลงนี้ Vivo จะได้รับการเข้าถึงสิทธิบัตรเทคโนโลยี 5G ของ Nokia แต่จะต้องชำระเงินอย่างต่อเนื่องให้กับ Nokia สำหรับการใช้สิทธิ์เหล่านั้น นอกจากนี้การชำระเงินยังรวมถึงค่าธรรมเนียม “ยอดที่ค้างชำระ” ซึ่งจะครอบคลุมช่วงเวลาของการพิพาทก่อนหน้านี้ ซึ่งถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพื่อจัดการกับเรื่องคดีความที่มีอยู่ทั้งหมดระหว่างสองบริษัท

Nokia เคยยกเรื่องขึ้นศาลโดยอ้างว่าแบรนด์ในกลุ่ม BBK Electronics อย่าง Vivo และ Oppo ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย 5G ซึ่งนำไปสู่การฟ้องร้องและ ทาง BBK ก็แพ้ต่อคดีนี้ โดยหลังจากคำตัดสินของศาล Oppo, Vivo, OnePlus และ realme ต้องถอนตัวออกจากตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศเยอรมัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากจบเรื่องข้อตกลงสิทธิบัตร 5G ล่าสุดของ Oppo และ Vivo กับ Nokia ก็เป็นการเปิดทางให้แบรนด์ของ BBK กลับเข้าสู่ตลาดเยอรมันได้อีกครั้งโดย OnePlus ได้เริ่มจำหน่าย OnePlus 12 และ 12R ในเยอรมันแล้ว

Jenni Lukander ประธาน Nokia Technologies กล่าวว่า “เรายินดีที่ได้บรรลุข้อตกลงกับ vivo ซึ่งสะท้อนถึงความเคารพต่อสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของกันและกัน เราตั้งหน้าตั้งตารอการนำนวัตกรรมมาสู่ผู้ใช้ของพวกเขาทั่วโลกผ่านการร่วมมือของเรา”

เซียนเหวิน ซู ผู้จัดการทั่วไปของ Vivo ก็แสดงความพึงพอใจกับข้อตกลงนี้เช่นกัน โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนา และการมอบผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยให้กับผู้ใช้

ข้อตกลงนี้ มีความสำคัญที่สุด คือการเปิดทางให้ Vivo กลับเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนของเยอรมันได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นตลาดหลักสำหรับบริษัท นอกจากนี้ ข้อตกลงนี้ยังเป็นข้อตกลงการอนุญาตใช้สิทธิบัตรสมาร์ทโฟนครั้งที่ 6 ของ Nokia ในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ทำข้อตกลงกับ Apple, Samsung, OPPO, Honor และ Huawei แล้ว

vivo nokia

ข้อมูลจาก GizmoChina