Tinder ปล่อย การแจ้งเตือนใหม่ เชื่อมต่อความสัมพันธ์ได้ปลอดภัยอย่างแท้จริง

เนื่องในวัน Safer Internet Day (วันแห่งการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย) 6 กุมภาพันธ์ นี้ Tinder ได้ปล่อย การแจ้งเตือนใหม่ ล่าสุด เพื่อให้ผู้ใช้แอพเชื่อมต่อความสัมพันธ์ออนไลน์ได้ปลอดภัยอย่างแท้จริง ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา Tinder ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ใช้บนแอพและมุ่งมั่นที่จะทำให้แอพเป็นพื่นที่ที่สนุก ปลอดภัย และทุกคนให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เริ่มจากการคิดค้น ฟีเจอร์ปัดขวา (Swipe Right) ที่ต้องเป็นคนที่ถูกใจกันทั้ง 2 ฝ่ายเท่านั้น ถึงจะเชื่อมต่อกันได้ และการอัพเดทฟีเจอร์และนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับความปลอดภัยของการใช้แอพและให้ทุกคนควบคุมประสบการณ์การใช้แอพได้อย่างง่ายดายดังนี้

  • การนำระบบแมชชีนเลิร์นนิ่งแบบเรียลไทม์ที่เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในปีที่ผ่านมาสำหรับฟีเจอร์อย่าง
    • ฟีเจอร์ “คุณแน่ใจใช่มั้ย” (Are You Sure?) เป็นขั้นตอนก่อนส่งข้อความในกรณีที่ Tinder ตรวจพบภาษาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งช่วยลดการส่งข้อความเหล่านั้นได้มากกว่า 10% โดยผู้ใช้แอพคนไทยกว่า 63% กล่าวว่าฟีเจอร์นี้ช่วยส่งเสริมพฤติกรรมที่ดี      
    • ฟีเจอร์  “ข้อความนี้รบกวนคุณหรือไม่” (Does This Bother You?) ที่สนับสนุนให้สมาชิกรายงานบทสนทนาที่ไม่เหมาะสมและสามารถดำเนินการกับคนที่ฝ่าฝืนกฎได้ ซึ่งตั้งแต่เปิดตัวฟีเจอร์นี้มีการรายงานข้อความที่ไม่เหมาะสมมากถึง 46% 
  • สร้าง ศูนย์กำกับดูแลความปลอดภัย (Safety Center) ที่อยู่บนหน้าเมนูหลักบนแอพ เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย รวมถึงรายชื่อองค์กรที่เชื่อถือได้และสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง โดยสมาชิกสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว
  • การเปิดตัวไมโครไซต์ School of Swipe หรือ “คลาสเรียนแห่งการปัดขวา” ที่เป็นคลาสเรียนออนไลน์ ที่รวมข้อมูลและแนะทิปส์เรื่องการออกเดททั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์อย่างปลอดภัย ตัวช่วยสำหรับคนรุ่นใหม่ในการพบปะผู้คนใหม่ๆ 
  • การปรับปรุงการกดรายงานใหม่ ที่สามารถรายงานโปรไฟล์ได้แบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยสามารถกดค้างในส่วนที่ไม่เหมาะสม และกดรายงานได้โดยตรงเลย ทำให้การกดรายงานสะดวกยิ่งขึ้น และผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่มีความปลอดภัยและมีความเคารพกันมากขึ้น
  • การบล็อกโปรไฟล์ เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้สมาชิกเลือกได้ว่าอยากจะเห็นใครบนแอป เพื่อไม่ให้ผู้ใช้พบเห็นโปรไฟล์ที่ไม่อยากเห็น เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามานอกเหนือจากฟีเจอร์ บล็อกบัญชี และการบล็อกหลังจากกดรายงาน
  • และในปี 2567 นี้ การแจ้งเตือนบนแอพรูปแบบใหม่ที่ล้ำไปอีกขั้นนี้ จะช่วยแนะนำถึงพฤติกรรมที่อาจไม่เหมาะสม รวมถึงผู้ใช้มีโอกาสที่สามารถปรับพฤติกรรมให้เหมาะสมได้ทันที โดยโปรไฟล์ของบุคคลใดที่ยังคงละเมิดหลักปฏิบัติเดียวกันซ้ำ ๆ มีความเสี่ยงที่จะถูกลบบัญชีออกจากแอพ

สำหรับ การแจ้งเตือนใหม่ นี้จะถูกแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ เน้นให้ผู้ใช้เป็นตัวเองอย่างแท้จริง ไม่แอบอ้างเป็นบุคคลอื่น, การให้เกียรติซึ่งกันและกันเพื่อป้องกันคุกคามผู้อื่น และไม่มีการแบ่งแยกกันบนแอพ โดยผู้ใช้ที่สร้างโปรไฟล์ใหม่ทุกคนจะได้รับทราบถึงหลักปฏิบัติของชุมชนบน Tinder ฉบับอัพเดตล่าสุด