ซัมซุง ประกาศเป็นผู้นำก้าวเข้าสู่ยุค AI Phone เปลี่ยนประสบการณ์การใช้สมาร์ทโฟนที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ซัมซุง พร้อมพาทุกคนสู่ยุค AI Phone ด้วยการเปิดตัว Galaxy S24 Series สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับ ‘Galaxy AI’ เทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่มอบประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างจากเดิม และกำหนดมาตรฐานใหม่ให้กับโทรศัพท์มือถือทั่วโลก

ซัมซุง แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในยุคที่ AI เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ยืนยันความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมด้วยการสั่งซื้อ Galaxy S24 Series ล่วงหน้าเป็นประวัติการณ์สูงขึ้นจาก Galaxy S23 Series ถึง 200%

ตลาด AI ทั่วโลกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในระดับโลกและประเทศไทย

  • Generative AI ที่สามารถสร้างเนื้อหาได้เอง คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2575
  • Chat GPT ซึ่งเป็น AI ที่สามารถสนทนาได้ ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 180.5 ล้านคนทั่วโลก
  • ในประเทศไทย เศรษฐกิจ Generative AI จะเติบโตในอัตราปีละ 23.46% และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1,084 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2573
  • เหตุผลหนึ่งที่ Generative AI เป็นที่นิยมในประเทศไทยคือ ผู้บริโภคมากกว่าหนึ่งในสาม (35%) เห็นว่า AI เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ชีวิตและการทำงานของพวกเขาดีขึ้น

ในยุคที่โลกถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้านเทคโนโลยี AI ได้กลายเป็นหัวข้อสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ไม่เพียงแค่ปฏิวัติวงการเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนแปลงวิธีที่ใช้ชีวิตและการทำงานในปัจจุบันอีกด้วย โดยเทรนด์หลักของ AI ในปี 2024 ที่น่าสนใจโดยแบ่งเป็น 5 เทรนด์ดังนี้

  • เทรนด์ที่ 1: Generative AI เป็นการใช้ AI ในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้หลากหลาย ตั้งแต่ข้อความไปจนถึงดนตรี มีแนวโน้มว่าปี 2569 องค์กรต่างๆ มากกว่า 80% จะนำ Generative AI ในการดำเนินงาน
    ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่น้อยกว่า 5% ในปัจจุบัน
  • เทรนด์ที่ 2: BYOAI หรือ Shadow AI เป็นแนวโน้มใหม่ในที่ทำงานโดยพนักงานนำ AI ของตนเองเข้ามาใช้ในการทำงาน เกิดจากเครื่องมือ AI ที่ใช้งานง่ายและราคาไม่แพง โดยผลการรายงานจาก Forrester ระบุว่า
    ‘60% ของพนักงานจะใช้ AI มาช่วยทำงานในด้านต่างๆ มากขึ้น’
  • เทรนด์ที่ 3: แอปพลิเคชั่นอัจฉริยะด้วย AI เฉพาะบุคคล ในปี 2569 1 ใน 3 ของแอปพลิเคชั่นทั้งหมดจะใช้ AI เพื่อสร้างอินเตอร์เฟชให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่งเฉพาะบุคคลได้
  • เทรนด์ที่ 4: AI สำหรับการเขียนโค้ด งานบางอย่างถูกโยนไปให้ AI แก้ปัญหา หนึ่งในนั้นคือการเขียนโปรแกรม โดย Gartner ระบุว่า ‘ภายในปี 2571 บริษัทซอฟแวร์จะใช้ AI มาช่วยในการเขียนโค้ดจาก 3 ใน 4 ของบริษัททั้งหมด ซึ่งในปี 2566 พบว่ามีเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น’
  • เทรนด์ที่ 5: การค้นหาออนไลน์ด้วย AI ซึ่ง AI ปรับปรุงการค้นหาออนไลน์โดยให้ตรงกับความชอบของผู้ใช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น หรือการค้นหาแบบสนทนาเพื่อให้การตอบโต้กับเครื่องมือการค้นหาได้อย่างธรรมชาติและรวมไปถึงการค้นหาด้วยภาพหรือวิดีโอ
อัปเดตซอฟต์แวร์ Galaxy S24 Series

ซัมซุง เปิดโลก AI Phone ด้วย Galaxy S24 Series

โทรศัพท์มือถือกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซัมซุงได้สร้างนวัตกรรมใหม่ด้วยการเปิดตัว Galaxy S24 Series ซึ่งมีการปรับปรุง AI ให้เหมาะสมกับ Galaxy AI ซัมซุงได้ปรับปรุงทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยใช้ชิปเซ็ตที่มีประสิทธิภาพสูงและแบตเตอรี่ที่อายุการใช้งานยาวนาน และยังมีระบบจัดการความร้อนด้วย Vapor Chamber และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย AI สำหรับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เพื่อให้ได้ประสบการณ์การถ่ายภาพที่เหนือชั้นด้วย ProVisual Engine ที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพของภาพและความครีเอทีฟในทุกขั้นตอน และยังมี AI ที่ช่วยเสริมความสามารถของโทรศัพท์

ซัมซุงได้ร่วมมือกับผู้นำด้าน AI ทั้ง Google และ Microsoft เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ในหลายด้าน เช่น Circle to Search ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องสลับแอป ฟีเจอร์นี้เปิดตัวครั้งแรกบน Galaxy S24 Series รวมถึง ซัมซุงยังมี LLM Solution ที่ให้ประสบการณ์การใช้ AI ที่ดีขึ้นด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น Live Translate, Voice Recorder, Samsung Notes และอื่น ๆ LLM Solution จะเพิ่มประสบการณ์ AI ที่ยอดเยี่ยมบน Galaxy S24 Series

ซัมซุงยังมีการพัฒนาเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ซึ่งเป็นจุดเด่นอีกหนึ่งของ Galaxy S24 Series ผู้ใช้สามารถกำหนดการประมวลผลของ AI แบบเต็มรูปแบบได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์หรือไม่ ผ่านแดชบอร์ดความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่ใช้งานง่าย ผู้ใช้สามารถเห็นได้ชัดว่าแอปใดที่เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว เช่น ตำแหน่งที่ตั้ง หรือกล้อง และสามารถยกเลิกการอนุญาตได้ทันทีด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว

นอกจากนี้ Galaxy S24 Series ยังมีการใส่ลายน้ำ Metadata บนรูปภาพ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวเมื่อแชร์รูปภาพ และยังมี Samsung Knox Metrix เพื่อให้การเข้ารหัสและเชื่อมต่อคลาวด์ได้อย่างปลอดภัย รวมไปถึง Knox Vault, Auto Blocker, Secure Wi-Fi, Private Share เพื่อป้องกันผู้ใช้จากการโจมตีทางไซเบอร์

การเปิดตัวของ Galaxy S24 Series ไม่เพียงแค่เป็นการเปิดฉากใหม่ของอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่สามารถเห็นถึงการใช้เทคโนโลยี AI ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ Gen MZ ที่เป็นผู้ใช้งาน AI โดย Galaxy S24 Series ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความสนใจและความต้องการของ Gen MZ จากการวิจัยเกี่ยวกับความสนใจของผู้บริโภค Gen MZ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย แสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความสนใจหลากหลายด้าน โดยอาหารเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจมากที่สุดที่ 77% ตามมาด้วยการเดินทาง 68%, ดนตรี 58%, เกม 53%, แฟชั่น/ความงาม 46%, กีฬา 35% และ K-Wave 27%

ซึ่ง Galaxy S24 Series มีฟีเจอร์ AI ที่ตอบความต้องการและความสนใจในทุกจุดของ Gen MZ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของซัมซุง ไม่ว่าจะเป็น ฟีเจอร์เพื่อการสื่อสารที่ไร้พรมแดน อาทิ Live Translate และ Interpreter, มาตรฐานใหม่ของการค้นหาสิ่งต่างๆ อย่าง Circle to Search, การแก้ไขภาพถ่ายด้วย Photo Assist, หรือฟีเจอร์ที่ช่วยในการทำงานและหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น Transcript Assist, Note Assist และ Browing Assist

ซัมซุง AI Phone

นายสิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานองค์กร ธุรกิจโมบายล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ กล่าวถึงความสำเร็จของการเปิดตัว Galaxy S24 Series ในเมืองไทย ว่า

“ซัมซุงได้สร้างปรากฎการณ์ความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในตลาดโทรศัพท์มือถือด้วยการเปิดตัว Galaxy S24 Series ที่ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมและการตอบรับอย่างท่วมท้นจากผู้บริโภคด้วยยอดการสั่งจองล่วงหน้ากว่า 200% เมื่อเทียบกับรุ่น Galaxy S23 Series และสูงสุดเป็นเป็นอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย ซึ่ง 1 ใน 4 ของยอดพรีออเดอร์นั้นมาจากแบรนด์คู่แข่ง

นอกจากผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำโดนใจผู้บริโภคแล้ว ซัมซุงยังทุ่มเต็มที่ในการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ สร้างประสบการณ์ และสร้างกระแสเกี่ยวกับ Galaxy S24 Series เริ่มจาก VDO Mapping ที่หัวลำโพงที่เป็นทีเซอร์พร้อมกับการเคาท์ดาวน์สู่งาน Galaxy Unpacked ตามมาด้วยการเปิด Galaxy Experience Space ที่เซ็นทรัลลาดพร้าวซึ่งเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ผู้บริโภคได้มาทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หลังจากเพิ่งเปิดตัวที่งาน Galaxy Unpacked โดยประเทศไทยเป็น 1 ใน 8 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับเลือกให้จัดงาน ตามมาด้วยงานอีเวนท์เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่หน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ที่ยิ่งสร้างกระแสให้พูดถึงผลิตภัณฑ์มากขึ้น ประกอบกับการใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ที่กำลังเป็นกระแสถูกพูดถึงทั่วประเทศสร้างความสนใจให้กับเหล่า Gen MZ นอกจากนี้ซัมซุงยังจัดโปรโมชั่นพรีออเดอร์ที่ดึงดูด ทำให้ผู้บริโภคสนใจสั่งซื้อล่วงหน้าเป็นจำนวนมากตลอดจนนำเครื่องเก่ามาแลกเครื่องใหม่ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รับผลตอบรับดีมาก”