Microsoft ยังไม่มีแผนส่ง Xbox Cloud Gaming ลง iOS เพราะยังไม่เห็นช่องทางที่จะสร้างรายได้

Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming ให้สัมภาษณ์กับทาง The Verge บอกว่า Microsoft ไม่มีแผนที่จะนำแอป Xbox Cloud Gaming ลงในระบบ iOS เนื่องจากยังมองไม่เห็นโอกาสที่จะสร้างรายได้

แม้ว่าตอนนี้ระบบอีโคซิสเต็มของ Apple ในยุโรปมีการเปลี่ยนแปลงให้สามารถนำเอาแพลตฟอร์มเกมแบบสตรีมมิ่ง ลงใน App Store ของ Apple ได้ แต่ Microsoft ยังมองว่า ตัวกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) ที่บังคับใช้ ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้มีการแข่งขันหรือสร้างรายได้ที่น่าพอใจ

Spencer เห็นด้วยกับ Sarah Bond ประธานของ Xbox ที่เคยพูดถึงเรื่องนี้เมื่อเดือนมกราคมว่า นโยบายของ Apple นั้นเป็น “ก้าวไปในทิศทางที่ผิด” ตามแนวคิดของ Spencer ไมโครซอฟท์วางแผนที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลต่อไปเพื่อ “สร้างพื้นที่สำหรับตลาดทางเลือก”

ในสหภาพยุโรป Digital Markets Act กำหนดให้ Apple ยินยอมให้มีตลาดแอปทางเลือกและวิธีการชำระเงินทางเลือก แต่ Apple กำลังบังคับให้นักพัฒนาที่เลือกใช้ตลาดแอปทางเลือกนั้น ต้องยอมรับข้อกำหนดทางธุรกิจใหม่ ซึ่งรวมถึงค่าธรรมเนียมการพัฒนาขั้นต้นที่ 0.50 ยูโรต่อผู้ใช้

นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงในสหภาพยุโรปภายใต้ DMA แล้ว Apple ยังได้เปลี่ยนนโยบาย App Store เกี่ยวกับแอปเกมระบบคลาวด์อีกด้วย ซึ่งขณะนี้ Apple ให้แอปเกมสตรีมมิ่งลงใน ‌App Store‌ ได้ทั่วโลกแล้ว โดยแอปจะสามารถนำเสนอเกมให้เลือกได้จากภายในแอปเดียว ซึ่งแต่ก่อนบริการเกมระบบคลาวด์จะใช้งานได้ผ่านหน้าเว็บเท่านั้น

Microsoft Xbox Cloud Gaming iOS

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

การปรับท่าทีของ Apple ที่ดูเหมือนเปิดกว้างในการให้นักพัฒนาสามารถเลือกการชำระเงินภายนอกแอป หรือทำแอปแบบเกมสตรีมมิ่งบน iOS ไม่ได้เป็นการเปิดโอกาสใหม่ แต่เหมือนเป็นการทำให้ทุกคนไปเจอกับกำแพงใหม่ที่ไม่ใช่ทางออกในการหารายได้ในแพลตฟอร์มของยักษ์ใหญ่ นั่นแปลว่าเราก็อาจจะไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญอะไรจากข้อบังคับของ DMA เท่าไรนัก