STELATO X4 รถยนต์ซีดานไฟฟ้า ที่ HUAWEI พัฒนาร่วมกับ BAIC พบทดสอบวิ่งบนถนนในจีนแล้ว

Stelato X4 รถซีดานไฟฟ้าขนาดกลาง ที่เป็นผลงานร่วมกันพัฒนาของ Huawei และ BAIC ที่ถูกพบระหว่างการทดสอบบนถนนในประเทศจีน

ปัจจุบัน บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนเริ่มเดินหน้าเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการร่วมมือกับบริษัทผลิตรถยนต์ อย่างเช่น

  • Alibaba และ SAIC ที่ตั้งบริษัท IM Motors ร่วมกัน
  • Baidu จับมือกับ Geely ร่วมกันก่อตั้งแบรนด์ Jiyue
  • Xiaomi ที่พัฒนารถเองและให้ BAIC ผลิต Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์

สำหรับ HUAWEI เริ่มเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการเป็นซัพพลายเออร์และพัฒนาระบบปฏิบัติการในรถยนต์ ให้กับ Avatr และ ArcFox โดยที่ปัจจุบัน HUAWEI กำลังพัฒนาร่วมกับบริษัทอื่นๆ อีก 4 แห่ง

HUAWEI ร่วมกับ Seres (บริษัทลูกของ Dongfeng) สร้างแบรนด์ Aito ที่มีรถครอสโอเวอร์ออกมา 3 รุ่น คือ Aito M5, Aito M7, และ Aito M9 และมีความร่วมมือกับ Chery เพื่อสร้างแบรนด์ Luxeed พัฒนารถซีดาน S7 ออกมาเป็นรุ่นแรก

อีกสองพันธมิตรของ HUAWEI ก็คือ BAIC และ JAC โดยการประกาศล่าสุดจาก China National Intellectual Property Administration (CNIPA) ระบุว่า แบรนด์ร่วมกันของ Huawei และ BAIC จะมีชื่อว่า Stelato

จากข้อมูลตอนนี้ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ Stelato คือ Stelato X4 ที่ล่าสุดมีคนถ่ายภาพ Spyshot ของรถรุ่นนี้ที่มีการพรางตัวและทดสอบวิ่งบนถนนในประเทศจีนแล้ว

รูปร่างหน้าตาที่แม้ว่าจะพรางเอาไว้ แต่ก็รู้สึกได้ถึงการออกแบบภายนอกจะเป็นการผสมผสานในสไตล์ของ Luxeed S7 และ Aito M9 มีจุดเด่นภายนอก กันชนด้านหน้ามีช่องดูดอากาศขนาดใหญ่ ที่มีเซ็นเซอร์ LiDAR อยู่บนหลังคาด้านหน้า, มีกล้องที่ใช้แทนกระจกมองข้าง, มือจับประตูแบบสัมผัสที่ซ่อนเก็บได้, มีกล้องตรวจจำใบหน้าตอนเปิดประตูที่เสา A

ส่องเข้าไปดูภายในจะเห็นพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มีตัวปรับเกียร์อยู่ที่พวงมาลัย คอนโซลกลางมีหน้าจอแบบลอยตัวขนาดใหญ่ และใต้คอนโซลตรงกลางมีแท่นชาร์จไร้สายให้ 2 จุด และช่องเก็บของที่ซ่อนอยู่

ข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อน ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน แต่คาดว่าจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าของ HUAWEI แบบที่ใช้ใน Luxeed S7 ที่เป็นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลัง 375 กิโลวัตต์

STELATO X4 รถยนต์ซีดานไฟฟ้า HUAWEI และ BAIC พัฒนาร่วมกัน คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 โดยจะมีราคาอยู่ที่ราวๆ 300,000 – 400,000 หยวน (1.46 – 1.95 ล้านบาท)

ข้อมูลจาก Carnewschina