Google ปรับโครงสร้าง ยุบทีมฮาร์ดแวร์ Pixel, Nest และ Fitbit เป็นทีมเดียว

Google ประกาศ ปรับโครงสร้าง ทีมอุปกรณ์และบริการ (Devices & Services) ซึ่งรับผิดชอบดูแลฮาร์ดแวร์ Pixel, Nest และ Fitbit โดยจะมีการลดพนักงานและรวมทั้งหมดเข้าเป็นทีมเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ Pixel, Nest และ Fitbit ต่างมีทีมแยกกันอิสระเพื่อดูแลด้านต่างๆ เช่น การออกแบบ วิศวกรรมฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ อินเทอร์เฟซผู้ใช้ เป็นต้น ส่งผลให้การดำเนินงานด้านฮาร์ดแวร์ของกูเกิลเหมือนมีบริษัทขนาดเล็กแยก 3 แห่งคือ Pixel สำหรับโทรศัพท์ , Nest สำหรับสมาร์ทโฮม และ Fitbit อีกบริษัทสำหรับอุปกรณ์สวมใส่

Google ปรับโครงสร้าง Pixel Nest Fitbit

การปรับโครงสร้างครั้งนี้จะทำให้กูเกิลต้องปลดพนักงานประมาณร้อยกว่าคนจากทั้ง 3 ทีม โดยพนักงานจะมีสิทธิสมัครงานในแผนกอื่นๆ ของกูเกิลได้

ถ้าดูจากการปรับโครงสร้างครั้งนี้ แผนกที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ทีมฮาร์ดแวร์ AR ของ Pixel ทำให้เห็นว่าต่อจากนี้ กูเกิลน่าจะลดความสำคัญในการพัฒนาอุปกรณ์ VR ของตัวเอง แล้วไปสนับสนุนให้พันธมิตรดำเนินการแทน

Google ปรับโครงสร้าง Pixel Nest Fitbit

ส่วนทางด้านของ Fitbit ก็มีการลาออกของ James Park ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Fitbit โดยจะมีผลในเดือนเมษายน 2567 Park ระบุว่าเขาตัดสินใจลาออกเพื่อมุ่งเน้นไปทำธุรกิจส่วนตัวด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี

หลังจากการปรับโครงสร้างใหม่เรียบร้อย ทีมอุปกรณ์และบริการจะถูกรวมเข้าด้วยกันเป็นทีมเดียว โดยมี Rick Osterloh เป็นประธาน ทีมใหม่นี้จะรับผิดชอบดูแลผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ทั้งหมดของกูเกิล

ซึ่งจะทำให้กูเกิลสามารถทำงานข้ามผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และสามารถแบ่งปันทรัพยากรและประสบการณ์ได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น ทีมฮาร์ดแวร์ Pixel สามารถนำเทคโนโลยีจากทีม Nest มาใช้เพื่อสร้างบ้านอัจฉริยะที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก 9to5Google