apple music spatial audio

Apple Music เพิ่มส่วนแบ่งรายได้ให้ศิลปินเพิ่มอีก 10% สำหรับเพลงที่รองรับ Spatial Audio

Apple Music จะจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลงให้ศิลปินเพิ่ม สูงสุด 10% สำหรับเพลงที่รองรับเสียงแบบ Spatial Audio ถือเป็นมาตรการเพิ่มแรงจูงใจให้ศิลปินที่สร้างเพลงในรูปแบบโอบล้อมรอบทิศทาง เมื่อฟังผ่าน AirPods Pro, AirPods Max, และหูฟังอื่นๆ

การเปลี่ยนแปลงนี้เริ่มต้นจากการจ่ายเงินในเดือนมกราคม ที่สำคัญคือ แม้ว่าผู้ใช้งาน Apple Music ไม่ได้ฟังเพลงในรูปแบบ Spatial Audio ศิลปินที่ทำเพลงเป็น Spatial Audio ก็ยังได้รับการจ่ายเงินโบนัสเพิ่มเติมนี้ด้วย

การคำนวณรายได้จะอ้างอิงจากสัดส่วนของการเล่นเพลงที่มี Spatial Audio เมื่อเทียบกับการเล่นเพลงแบบปกติ หากศิลปินเสนอเพลงทั้งหมดในรูปแบบ spatial พวกเขาจะได้รับโบนัสค่าลิขสิทธิ์ 10% แม้ว่าจะไม่มีผู้ฟังใดฟังเวอร์ชัน spatial เลยก็ตาม

Apple ระบุว่ามีผู้สมัครใช้งาน Apple Music มากกว่า 90% ได้ลองฟังเพลงในรูปแบบ Spatial Audio และจำนวนการเล่นเพลงในรูปแบบนี้เพิ่มขึ้นถึงสามเท่าในช่วงสองปีที่ผ่านมา แม้ก่อนการประกาศนี้ จำนวนเพลงที่มีในรูปแบบ Spatial Audio ได้เพิ่มขึ้นเกือบ 5000% นับตั้งแต่ฟีเจอร์นี้เปิดตัวในปี 2021 และจำนวนนี้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปีที่ผ่านมา การอัดฉีดครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยส่งเสริมการใช้งาน Spatial Audio ในแค็ตตาล็อกของ Apple Music ได้มากยิ่งขึ้น

Apple ระบุว่าโบนัส 10% นี้ เป็นทั้งรางวัลสำหรับศิลปินที่สร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพสูง และเป็นการชดเชยสำหรับเวลาและความพยายามเพิ่มเติมที่ต้องใช้ในการสร้างสรรค์เพลงในรูปแบบ Dolby Atmos เป้าหมายคือให้ผู้ฟังได้ประสบการณ์ฟังเพลงที่ดีขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Apple Music ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและสนับสนุนวงการเพลงอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก 9to5Mac