Data Center ใต้ทะเล

จีนเริ่มโครงการสร้าง Data Center ใต้ทะเล ประสิทธิภาพเทียบเท่า PC 6 ล้านเครื่อง!

ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้ริเริ่มการสร้าง Data Center ใต้ทะเล (UDCs)ในชื่อของ Project natick หลังจากนั้นก็มีอีกหลายบริษัท สร้างตามมาอีกหลายแห่งรอบรอบมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติก

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์กลางของจีน (CCTV) ได้รายงานว่า จีนได้เริ่มโครงการสร้างศูนย์ข้อมูลใต้น้ำเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งในเมืองทางตอนใต้ของเกาะไหหลำ โดยประสิทธิภาพของศูนย์ข้อมูลแห่งนี้ ตัวเก็บข้อมูลแต่ละยูนิต จะสามารถประมวลผลภาพความละเอียดสูงมากกว่า 4 ล้านภาพได้ภายในเวลาไม่ถึง 30 วินาที ซึ่งความแรงนั้น เทียบเท่ากับการทำงานของคอมพิวเตอร์ PC 60,000 เครื่องทำงานพร้อมกัน

Data Center ใต้ทะเล แห่งนี้ ผู้รับเหมาเริ่มทำการติดตั้งยูนิตแรก ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เป้าหมายของบริษัทจะติดตั้งยูนิตในศูนย์ข้อมูลใต้ทะเลแห่งนี้ถึง 100 ยูนิต ให้สำเร็จภายในเวลา 5 ปี

นั่นก็แปลว่า ประสิทธิภาพในการทำงานเมื่อติดตั้งครบสมบูรณ์ จะแรงในระดับเทียบเท่ากับ PC 6 ล้านเครื่องเลยทีเดียว!!

Data Center ใต้ทะเล

แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าตัว ดาต้าเซ็นเตอร์ แต่ละยูนิตนั้น มีน้ำหนักถึง 1,300 ตัน หรือเทียบเท่ากับรถยนต์ 1,000 คัน และจะต้องนำลงไปติดตั้งใต้ทะเลในความลึก 35 เมตร โดยอายุการใช้งานของแต่ละยูนิต จะไช้ได้นานถึง 25 ปี

พื้นที่ของศูนย์ข้อมูลนี้ จะมีขนาดมหึมาถึง 68,000 ตารางเมตร หรือเกือบๆ เท่ากับสนามฟุตบอล 10 สนาม ทำให้การใช้พื้นที่ก้นทะเลที่มีความกว้างใหญ่ไพศาล จึงช่วยประหยัดการใช้พื้นที่บนบกได้เป็นจำนวนมาก

Data Center ใต้ทะเล

การเอา Data Center มาแช่ไว้ใต้ทะเลที่มีความเย็นยะเยือก ยังช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ 122 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง และน้ำสะอาด 105,000 ตันต่อปี จากการใช้เพื่อหล่อเย็น โดยเทียบกับศูนย์ข้อมูลที่ตั้งบนบก ศูนย์ใต้น้ำนั้นประหยัดพลังงานได้มากกว่า 40-60% อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนในการทำระบบระบายความร้อนอีกด้วย

และต้องบอกว่า ศูนย์ข้อมูลใต้ทะเลที่เกาะไหหลำแห่งนี้ ไม่ใช่แห่งเดียวที่จีนกำลังพัฒนา เพราะยังมีโครงการอื่นอีก 2-3 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศจีน รวมถึงสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล

ข้อมูลจาก Tom’s Hardware ภาพจาก CCTV