Apple Music Replay 2023

Apple Music Replay 2023 สรุปเพลงโปรดแห่งปี

Apple Music Replay 2023 มาแล้ว สมาชิก Apple Music สามารถค้นพบผลงานเพลง ศิลปิน อัลบั้ม และแนวเพลงที่ตัวเองฟังตลอดทั้งปี

ประสบการณ์ Apple Music Replay 2023 เปิดโอกาสให้ผู้สมัครรับทั่วโลกได้เข้าถึงข้อมูลการฟังและรีลไฮไลต์เฉพาะบุคคล เมื่อลงชื่อเข้าใช้แล้ว ผู้สมัครรับสามารถดูเพลง อัลบั้ม ศิลปิน แนวเพลงยอดนิยมของตนเอง และข้อมูลอื่นๆ อีกมากมาย และแฟนตัวยงจะได้ค้นพบด้วยว่าตัวเองได้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งใน 100 ผู้ฟังแรกของศิลปินคนโปรดหรือแนวเพลงที่ชื่นชอบหรือไม่ หรือฟังชาร์ตเพลงยอดนิยมของแต่ละปีกับเพลย์ลิสต์ประจำปีของ Replay โดย Apple Music Replay จะเปิดให้บริการตลอดทั้งปีเพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบเสียงดนตรีได้ฟังและค้นพบมุมมองใหม่ๆ กันได้ตลอดทั้งปี

เพียงเข้าไปที่ replay.music.apple.com และล็อกอินด้วยบัญชี Apple ID เดียวกันกับที่ใช้สำหรับ Apple Music โดยข้อมูลทั้งหมดใน Replay ถูกจัดเรียงมาเพื่อการแชร์กับคนในครอบครัว เพื่อนๆ และบนช่องทางโซเชียลและการส่งข้อความต่างๆ

ชาร์ต Apple Music ประจำปี 2023

ปี 2023 เป็นอีกปีที่ยิ่งใหญ่ของเสียงดนตรี เป็นอีกหนึ่งปีที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่มามกมายบนชาร์ต Apple Music และผู้ฟังมากมายได้เปิดใจให้กับแนวเพลงที่หลากหลายขึ้นจากทั่วโลกมากขึ้นกว่าที่เคย

ในปีนี้เราได้เห็นเพลงฮิตมากมายทำลายสถิติที่เคยมีมามนาน รวมถึงแนวเพลงอย่าง Música Mexicana และ Afrobeats ที่มีผู้ฟังทั่วโลกมากขึ้นกว่าที่เคย โดยชาร์ตปีนี้เต็มไปด้วยแนวเพลงที่ไม่เคยปรากฎบนชาร์ตปีก่อนๆ มาก่อน

Taylor Swift ขึ้นแท่นศิลปินแห่งปีของ Apple Music 2023

หลังจากสร้างสถิติมากมายในปี 2023 Taylor Swift ได้กลายเป็นศิลปินแห่งปีของ Apple Music โดย Swift ได้สร้างความสุขให้กับผู้คนผ่านงานเพลงและทัวร์คอนเสิร์ตของเธอที่ทำให้เธอพุ่งทะยานกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ที่เหนือขั้นไปอีกในปีนี้ โดยในสิบเดือนแรกของ 2023 เธอมีเพลงที่เข้าชาร์ต Global Daily Top 100 มากถึง 65 เพลง ซึ่งมากกว่าศิลปินทุกคนบนแพลตฟอร์ม และสมาชิก Apple Music ฟังเพลงของ Taylor Swift ในปี 2023 มากกว่าศิลปินไหนๆ ในโลก ซึ่งสร้างสถิติตลอดกาลของจำนวนผู้ฟังสูงสุดในหนึ่งปีสำหรับศิลปินบน Apple Music อีกด้วย

การกลับมาของเพลงคันทรี

“Last Night” ของ Morgan Wallen ขึ้นอันดับหนึ่งบน Top Songs of 2023: Global ร่วมกับเพลงอื่นๆ จากทั่วทุกมุมโลกบน Apple Music และกลายเป็นเพลงคันทรีเพลงแรกตั้งแต่ “Old Town Road” (2019) ที่ขึ้นอันดับหนึ่งของชาร์ตได้ ในปี 2023 “Last Night” ทำลายสถิติเพลงคันทรีที่ขึ้นอันดับหนึ่งของ Global Daily Top 100 ได้นานที่สุด นอกจากนี้เรายังได้เห็นเพลงคันทรีมากถึง 11 เพลงที่ขึ้นชาร์ต Top Songs of 2023: Global ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึง 7 เพลง และ Wallen ยังทำสถิติอัลบั้มอันดับหนึ่งแห่งปีกับ  One Thing at a Time อีกด้วย

J-Pop เตรียมบุก 

ในชาร์ต Top 100 2023: Sing ปีแรกของเรา ซึ่งนับยอดเพลงยอดนิยมแห่งปีที่เปิดใช้ฟีเจอร์ Apple Music Sing คู่หู J-Pop อย่าง  YOASOBI ก็พุ่งเข้าสู่จุดสูงสุดของชาร์ตนี้ด้วยเพลง “アイドル (Idol).” .นอกจากนี้เพลงนี้ยังครองตำแหน่งอันดับ 7 ของเพลงยอดนิยมแห่งปี กลายเป็นเพลง J-Pop ที่สูงที่สุดที่เคยมีมาอีกด้วย และเป็นหนึ่งในสองเพลง J-Pop ที่เข้าท็อป 10 ของชาร์ตเพลงทั่วโลก ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเพลงแนวนี้ด้วย โดย “Subtitle” ของ OFFICIAL HIGE DANDISM อยู่ที่อันดับ 10 

เปิดตลาดเพลงแอฟริกัน

ในชาร์ต Top 100 2023: Shazam chart, ศิลปินหน้าใหม่สัญชาติไนจีเรียอย่าง Rema เข้าสู่ชาร์ตด้วยเพลง “Calm Down” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยมของเพลงจากทวีปแอฟริกาที่กำลังก่อตัวขึ้นทั่วโลกผ่าน Shazam และ “Rush” โดย Ayra Starr และ “People” โดย Libianca เป็นเพลงที่ถูก Shazam มากที่สุดในโลกปีนี้อีกด้วย และรีมิกซ์เพลง “Calm Down” ที่ได้ Selena Gomez มาร่วมฟีเจอร์ก็ขึ้นถึงอันดับ 12 บนชาร์ตเพลงทั่วโลกซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์เพลงแอฟริกันอีกด้วย

R&B ครองเมือง

R&B ยังคงเป็นแนวเพลงยอดนิยมเช่นเคยเมื่อดูจากเพลงที่เข้าชาร์ตประจำปีนี้ ด้วยอัลบั้มดังอย่าง SOS ของ SZA ที่กลายเป็นอัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของปีบน Apple Music ทั่วโลก โดย “Kill Bill” ขึ้นชาร์ต Top 100 2023: Most-Read Lyrics และ เป็นเพลงอันดับสามของชาร์ตเพลงทั่วโลกปีนี้ และมีเพลง R&B อยู่ในท็อป 10 ของชาร์ตมากกว่าแนวเพลงอื่นๆ ปีนี้ โดยมีถึงสามเพลง และมีเพลง R&B มากถึง 14 เพลงที่เข้าชาร์ตปีนี้ จากปีที่แล้วที่มี 11 เพลง

Música Mexicana เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่

ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเพลง Música Mexicana เพลงไหนที่ได้เข้าสู่ชาร์ตสิ้นปีมาก่อน แต่ปีนี้เราได้พบกับเพลงแนว Música Mexicana มากถึง 4 เพลง โดย “Ella Baila Sola” ของ Peso Pluma และ Eslabon Armado เข้าท็อป 20 (อันดับ 18) และกลายเป็นเพลง Música Mexicana  เพลงแรกที่เข้าถึงสามอันดับแรกของ Global Daily Top 100 นอกจากนี้ “un x100to” ของ Grupo Frontera และ Bad Bunny อยู่ที่อันดับ 70 ตามด้วย “PRC” ของ Peso Pluma และ Natanael Cano ในอันดับ 88 และ “Bebe Dame” ของ Fuerza Regida และ Grupo Frontera ในอันดับที่ 99

ยังมีชาร์ตอีกมากมายบน Apple Music อย่าง Top Fitness Songs Chart ที่ Punctual คู่หูเพลงแดนซ์จากเกาะอังกฤษครองชาร์ตด้วย “Do It All Again (feat. Jordan Shaw)” และชาร์ต Top Songwriters ที่ Drake ทำยอดสตรีมเหนือนักเขียนเพลงทุกคนบนโลกในปีนี้

ดูชาร์ตประจำปี 2023 ได้แล้ววันนี้บน Apple Music และพบกับชาร์ตเพลงยอดนิยมของประเทศไทยบน Apple Music ดังนี้

Apple Music Replay 2023

เพลงยอดนิยมแห่งปี 2023: ไทย (กด Playlist ได้ที่นี่)

ตอกย้ำกระแส T-Pop ที่กำลังมาแรง และหลากผลงานที่ยอดคนฟังยืนยันความปังในปีนี้

  1. เรนิษรา – ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว)
  2. NewJeans – Ditto
  3. NewJeans – OMG
  4. Newery – กลิ่นดอกไม้
  5. ป๊อป ปองกุล – สลักจิต (feat. ดา เอ็นโดรฟิน)
  6. Taylor Swift – Cruel Summer
  7. AYLA’s – จากตรงนี้ที่(เคย)สวยงาม
  8. NONT TANONT – รักแรก (First Love) [เพลงประกอบภาพยนตร์ “รักแรก โคตรลืมยาก My Precious”]
  9. SZA – Snooze
  10. The Weeknd & Ariana Grande – Die For You (Remix)

เพลงที่ถูก Shazam มากที่สุดแห่งปี 2023: ไทย

  1. JIN – The Astronaut
  2. Ariana Grande – Everyday (fear. Future)
  3. Doechii – What It Is (Block Boy) [feat. Kodak Black]
  4. Nah Pat & Flo Milli – Rodeo (Remix)
  5. Shoot – LDR – Sped Up
  6. SunKissed Lola – Pasilyo
  7. Only Monday – บรรยากาศ
  8. fellow fellow – Hailey’s Comet
  9. Kali Uchis – Moonlight
  10. Jung Kook & Latto – Seven