MediaTek Dimensity 9300

MediaTek Dimensity 9300 ชิปเซ็ต SoC 4nm ใช้ CPU คอร์ใหญ่ทั้ง 8 คอร์

เปิดตัว MediaTek Dimensity 9300 ชิปเซ็ต SoC รุ่นใหม่สำหรับสมาร์ตโฟนระดับเรือธง ผลิตบนกระบวนการระดับ 4 นาโนเมตร จัดเต็มด้วยซีพียู 8 คอร์ ใช้เป็นคอร์ขนาดใหญ่ทั้งหมด

Dimensity 9300 ซึ่งเป็นชิปมือถือเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีการออกแบบโดยใช้คอร์ขนาดใหญ่ทั้งหมดหรือ All Big Core ที่ไม่เหมือนใคร การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ผสานรวมประสิทธิภาพขั้นสุดยอดพร้อมกับประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานชั้นนำในวงการของ MediaTek จะมอบประสบการณ์การใช้งานที่ไม่มีใครเทียบได้ในด้านการเล่นเกม การบันทึกภาพวิดีโอ และการประมวลผลด้วย Generative AI บนอุปกรณ์

ใช้ CPU คอร์ใหญ่ทั้งหมด : Dimensity 9300 ผลิตขึ้นโดยใช้กระบวนการผลิต 4nm รุ่นที่สามของ TSMC โดยมีคอร์ Arm Cortex-X4 สี่คอร์ที่มีความเร็วในการทำงานสูงถึง 3.25GHz และคอร์ Cortex-A720 สี่คอร์ที่ทำงานสูงถึง 2.0GHz เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ถึงขีดสุด

ความเร็วในการแสดงผลที่เร็วขึ้น : ชิปเซ็ตรองรับ WQHD ที่ 180Hz และ 4K สูงถึง 120Hz เพื่อมอบภาพที่น่าตื่นตาพร้อมรองรับการแสดงผลแบบ Dual Active สำหรับฟอร์มแฟคเตอร์แบบพับได้

การเชื่อมต่อ 5G ที่ลื่นไหล : โมเด็ม 5G R16 รองรับ 4CC-CA Sub-6GHz และ 8CC-CA mmWave พร้อมเทคโนโลยี UltraSave 3.0+ ของ MediaTek เพื่อประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานที่ดีขึ้น

หน่วยความจำที่ว่องไว: Dimensity 9300 รองรับ หน่วยความจำ LPDDR5T 9600Mbps ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดที่มีอยู่ในปัจจุบัน

APU 790 AI : โปรเซสเซอร์ประมวลผลด้าน AI มีประสิทธิภาพที่เร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น ทำงานได้รวดเร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 8 เท่า เพิ่มค่า Integer และ Floating Point เป็นสองเท่าพร้อมทั้งลดการใช้พลังงานลง 45%

Immortalis-G720 : หน่วยประมวลผลด้านกราฟิค ประสิทธิภาพสูงขึ้นเกือบ 46% แต่ใช้พลังงาน GPU ลดลง 40% มีเอนจิ้นด้าน Raytracing ที่ใช้ฮาร์ดแวร์รุ่นที่สอง ของ MediaTek สามารถเล่นเกมที่มีแสงเงาสมจริงได้ถึงระดับ 60fps ได้อย่างราบรื่น

การถ่ายภาพและวิดีโอ : รวมเอา AI-ISP ที่ใช้พลังงานต่ำและ HDR ที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที ชิปเซ็ตยังรองรับโหมดภาพยนตร์ 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที พร้อมการจับโฟกัสโบเก้ห์แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ภาพโบเก้ห์ระดับมืออาชีพ มีระบบการลดนอยส์ 4K AI Noise Reduction (AI-NR) และการประมวลผล AI ในภาพถ่ายและวิดีโอ RAW

การแสดงผลหน้าจอ : ทำงานร่วมกับ AI เพื่อตรวจจับวัตถุหลักและภาพพื้นหลังแบบเรียลไทม์ เมื่อใช้ร่วมกับเอนจิ้น MiraVision Picture Quality (PQ) ด้วยแล้ว จะยิ่งช่วยปรับแก้คอนทราสต์ ความคมชัด และสีของวัตถุหลักให้ดียิ่งขึ้นตามแต่ละสถานการณ์ ทั้งช่วยเพิ่มคุณภาพของภาพโดยรวมด้วยการสร้างระยะลึกที่ให้ประสบการณ์การรับชมวิดีโอที่เหมือนจริง เทียบได้กับ DTV รุ่นเรือธงในปัจจุบัน

การเขื่อมต่อ : รองรับ Wi-Fi 7 ความเร็วสูงถึง 6.5 Gbps และผสานรวมเทคโนโลยี MediaTek Xtra Range TM เพื่อการเชื่อมต่อระยะไกลที่ดียิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยี Multi-Link Hotspot ของ MediaTek

MediaTek Dimensity 9300

MediaTek Dimensity 9300 จะเริ่มวางจำหน่ายพร้อมกับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ภายในสิ้นปี 2566 โดยจะมาพร้อมกับ vivo X100 Pro เป็นรุ่นแรก สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ Dimensity ของ MediaTek ได้ที่: https://i.mediatek.com/mediatek-5g