Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 8 Gen 3 ชิปเซต เรือธงรุ่นล่าสุด มีอะไรใหม่บ้าง ไปดูกัน!

Qualcomm (ควอลคอมม์) เปิดตัว ชิปเซต ใหม่ล่าสุด Snapdragon 8 Gen 3 อย่างเป็นทางการที่งาน Snapdragon Summit ในฮาวาย โดยชิปเซตเรือธงรุ่นนี้ Qualcomm อธิบายไว่ว่ามี NPU ที่ทรงพลังที่สุดสำหรับอุปกรณ์พกพา และออกแบบโดยคำนึงถึงการเสริมประสิทธิภาพให้ AI เพื่อเสริมประสบการณ์การสร้างเนื้อหา การถ่ายภาพ การเล่นเกม เสียง และการเชื่อมต่อสำหรับสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียม

Qualcomm Snapdragon ชิปเซต

ชิปเซต Snapdragon 8 Gen 3 สร้างขึ้นบนโหนด 4 นาโนเมตร ได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มความเร็วและประสิทธิภาพของสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ การประมวลผลเพิ่มขึ้น 30% และการจัดการพลังงานดีขึ้น 25% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

ฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ ชิปเซต Snapdragon 8 Gen 3 คือหน่วย NPU ที่เร็วขึ้นเกือบ 98% และมอบประสิทธิภาพต่อวัตต์เพิ่มขึ้น 40% สำหรับการใช้งาน AI อย่างต่อเนื่อง ในด้านการถ่ายภาพ Qualcomm ได้อัปเดต Image Signal Processor (ISP) ให้ทำงานร่วมกับ Dolby HDR Photo Capture เพื่อปรับปรุงการแสดงผลของภาพถ่ายบนหน้าจอที่รองรับ HDR ในด้านการเล่นเกม รองรับ 240 เฟรมต่อวินาทีบนหน้าจอ 240 Hz และเข้ากันได้กับ Unreal Engine 5.2 เสริมด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno (GPU) ใหม่ของชิปเร็วขึ้น 25% และประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 25% พร้อม Ray Tracing ที่เพิ่มขึ้นอีก 40%

ยิ่งไปกว่านั้น ชิปเซต Snapdragon 8 Gen 3 จะมี AI Engine ที่สามารถจัดการกับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ เพื่อการตอบสนองของผู้ช่วย AI ในทันที นอกจากนี้ยังรองรับเพลงแบบไม่สูญเสียข้อมูล 24 บิต 96kHz ผ่าน Bluetooth

ชิปเซต Snapdragon 8 Gen 3 คาดว่าจะออกสู่ตลาดเร็ว ๆ นี้ ด้วยความร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรต่าง ๆ อาทิ Asus, OnePlus และ Xiaomi

Xiaomi 14 series อาจเป็นสมาร์ตโฟนเครื่องแรกที่เปิดตัวพร้อมกับชิปตัวใหม่ เนื่องจากแบรนด์ได้ยืนยันการเปิดตัวในประเทศจีน ในวันที่ 26 ตุลาคม ตามด้วย iQOO 12 series และ vivo X100 series น่าจะเป็นรุ่นถัดไป

อ้างอิง Gizmochina