เปิดตัว Duet AI สำหรับ Google Workspace และ Google Cloud

Google เปิดตัว Duet AI เครื่องมือเพิ่มความช่วยเหลือด้าน AI ให้หลากหลายยิ่งขึ้น ทำงานร่วมกับ AI บน Google Workspace และ Google Cloud

ที่งาน Google Cloud Next’ 23 บริษัท Google Cloud ประกาศว่า Duet AI จะให้เพิ่มความช่วยเหลือด้าน AI ให้หลากหลายยิ่งขึ้นในผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของ Google Cloud แก่ผู้ใช้ระบบคลาวด์ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งพนักงาน นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้ปฏิบัติงานด้านไอที ผู้ปฏิบัติงานด้านข้อมูล และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

Duet AI เป็นเครื่องมือแบบ always-on ที่ทำงานร่วมกับ AI บน Google Workspace และ Google Cloud โดย Duet AI บน Google Workspace จะเป็นดั่งผู้ช่วยคู่ใจให้กับผู้ใช้ระบบ กับความสามารถหลากหลายที่เปิดใช้งานได้ทั่วแล้ววันนี้ อาทิ ผู้ช่วยในการเขียน ผู้เชี่ยวชาญด้านสเปรดชีต ผู้จัดการโปรเจค ผู้จดบันทึกการประชุม และนักออกแบบภาพที่สร้างสรรค์ ในส่วนของ Duet AI บน Google Cloud นั้นจะทำงานร่วมกันดั่ง ผู้เขียนโค้ดผู้เชี่ยวชาญ วิศวกรความน่าเชื่อถือของซอฟต์แวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฐานข้อมูล นักวิเคราะห์ข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยกำลังขยายความสามารถในการแสดงตัวอย่าง และจะพร้อมเปิดใช้งานทั่วไปในปลายปีนี้

Duet AI บน Google Workspace

เป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 3 พันล้านคน และลูกค้าที่ชำระเงินมากกว่า 10 ล้านราย ที่ใช้งาน Google Workspace สำหรับการจัดการงานต่าง ๆ โดยนับตั้งแต่เปิดตัว Duet AI บน Google Workspace บริษัท Google Cloud ได้มอบฟีเจอร์มากมายเพื่อทำหน้าที่เป็นโค้ชของผู้ใช้ เป็นแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจ และตัวเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ได้แก่ฟีเจอร์ช่วยเขียนและปรับแต่งเนื้อหาใน Gmail และ Google Docs การสร้างรูปภาพต้นฉบับใน Google Slides การเปลี่ยนแนวคิดให้เป็นการลงมือปฏิบัติและข้อมูลให้เป็นข้อมูลเชิงลึกด้วย Google Sheets และฟีเจอร์ส่งเสริมการเชื่อมต่อใน Google Meet ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ใช้และองค์กรทุกคนมั่นใจได้ว่าสามารถควบคุมข้อมูลของตนได้ โดยในขณะนี้องค์กรต่าง ๆ สามารถเริ่มต้นทดลองใช้งาน Duet AI บน Google Workspace ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ Google Cloud ได้ประกาศการปรับปรุงใหม่ของ DuetAI บน Google Workspace ได้แก่ DuetAI บน Google Meet และ DuetAI บน Google Chat

เพื่อช่วยให้พนักงานมีส่วนร่วมระหว่างการประชุมได้ดียิ่งขึ้น Duet AI บน Google Meet จะช่วยขจัดภาระในการจดบันทึกและส่งสรุป โดย Duet AI สามารถบันทึกข้อมูล รายการการดำเนินการ และตัวอย่างวิดีโอแบบเรียลไทม์ด้วยฟีเจอร์ “จดบันทึกให้ฉัน” (“take notes for me”) แบบใหม่ และส่งสรุปไปยังผู้เข้าร่วมหลังการประชุม ในขณะเดียวกันยังสามารถช่วยให้ผู้ที่มาสายทราบข้อมูลอย่างรวดเร็ว ด้วยฟีเจอร์ “สรุปจนถึงขณะนี้” (“summary so far”) ซึ่งให้ภาพรวมอย่างรวดเร็วของทุกสิ่งที่พวกเขาพลาดไป และสำหรับผู้ใช้ที่ไม่สามารถเข้าประชุมแต่มีข้อมูลต้องการแบ่งปัน ฟีเจอร์ “เข้าร่วมแทนฉัน” (“attend for me”) ช่วยให้ Duet AI เข้าร่วมการประชุมในนามของพวกเขา รวมถึงแชร์ข้อมูล และสรุปการประชุมภาพรวมให้ภายหลัง

ทั้งนี้ ส่วนที่สำคัญที่สุดของการประชุมคือการเห็นภาพ ได้ยิน และเข้าใจได้อย่างชัดเจน แต่บางครั้งเราต้องพบกับความขัดข้องต่าง ๆ คุณภาพกล้องและเสียง การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้า หรืออุปสรรคทางภาษา อย่างไรก็ตาม Duet AI บน Google Meet จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมการประชุมเห็นภาพและได้ยินเสียงที่ดีที่สุด ด้วยการจัดภาพ แสง และสีแบบสตูดิโอ ยิ่งไปกว่านั้น Google Meet จะตรวจจับการพูดภาษาอื่นโดยอัตโนมัติและแสดงคำแปลแบบเรียลไทม์ ผ่านการเปิดตัวคำบรรยายที่แปลอัตโนมัติสำหรับ 18 ภาษา เช่น จีนตัวย่อ จีนตัวเต็ม อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม เป็นต้น

ไม่ใช่แค่การประชุมเท่านั้น ในบางครั้งการทำงานร่วมกันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา พนักงานอาจต้องการการแชทด่วนเพื่อประสานงานกับทีมหรือแก้ไขปัญหา ซึ่ง Google Chat ได้ปรับปรุงใ้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยอินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบใหม่ ตัวช่วยทางลัดใหม่ และยกระดับการค้นหาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสนทนาได้อย่างเต็มที่ ยิ่งไปกว่านั้นผู้ใช้งานยังสามารถแชทกับ Duet AI ได้โดยตรงเพื่อถามคำถามเกี่ยวกับเนื้อหา รับเอกสารสรุปที่แชร์ในพื้นที่ทำงาน และติดตามการสนทนาที่พลาดไปได้อีกด้วย

เมื่อผู้ใช้จำเป็นต้องพูดคุยกันแบบเรียลไทม์ ผู้ใช้สามารถสลับไปใช้งานแบบเสียงได้ทันทีด้วยการรวมกลุ่ม Huddles ใน Google Chat ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มผ่านแชทเสียงแบบกะทันหัน ขับเคลื่อนโดย Google Meet ซึ่งช่วยให้ทีมที่กระจายตัวมารวมตัวกันแบบเรียลไทม์โดยไม่ต้องเข้าร่วมการประชุมที่กำหนดเวลาไว้แยกต่างหาก นอกจากนี้ ด้วยความสามารถในการรองรับผู้เข้าร่วมสูงสุดที่ 500,000 คน จึงทำให้องค์กรต่าง ๆ สามารถสร้างชุมชนขนาดใหญ่ขึ้นใน Google Chat ได้ง่ายยิ่งขึ้น

การรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นหลักการพื้นฐานสำหรับ GoogleWorkspace มาโดยตลอด ซึ่ง Duet AI ยังคงรักษาสัญญานี้ต่อไป ผู้ใช้แต่ละคนสามารถมั่นใจได้ว่าการโต้ตอบกับ Duet AI นั้นเป็นแบบส่วนตัว ที่จะไม่มีผู้ใช้รายอื่นเห็นข้อมูลได้ อีกทั้ง Google จะไม่ใช้ข้อมูลของผู้ใช้เพื่อทดสอบโมเดลโดยไม่ได้รับอนุญาต จากความมุ่งมั่นในหลักการเหล่านี้ GoogleWorkspaceได้ประกาศความสามารถใหม่ ๆ เพื่อช่วยป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมถึงมอบการทำงานที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยการควบคุมแบบ Zero Trust ในตัว และสนับสนุนอธิปไตยทางดิจิทัลและความต้องการด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์กรได้ดียิ่งขึ้น

Duet AI บน Google Cloud

นอกเหนือจาก Google Workspace แล้ว ขณะนี้ DuetAI ยังสามารถให้ความช่วยเหลือด้าน AI ทั่วทั้งผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของ Google Cloud เช่น การเป็นผู้ช่วยเขียนโค้ดเพื่อช่วยให้นักพัฒนาเขียนโค้ดได้เร็วขึ้น ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาแอปพลิเคชันและโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างรวดเร็ว หรือนักวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกที่รวดเร็วและดียิ่งขึ้น และที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยเพื่อแนะนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการช่วยป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์

  • การพัฒนาซอฟต์แวร์: Duet AI มอบความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญที่ครอบคลุมทั้งวงจรการพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาจดจ่อกับงานได้นานขึ้น โดยลดการสลับบริบทเพื่อช่วยให้พวกเขามีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกเหนือจากการเติมโค้ดให้สมบูรณ์และการสร้างโค้ดแล้ว Duet AI ยังสามารถช่วยในการสร้างโค้ดใหม่และการสร้าง Application Programming Interfaces (API) ผ่านการแจ้งด้วยภาษาธรรมชาติแบบง่าย ๆ
  • การดำเนินงานแอปพลิเคชันและโครงสร้างพื้นฐาน: ผู้ปฏิบัติงานสามารถสนทนากับ Duet AI ในภาษาธรรมชาติผ่านบริการต่าง ๆ ได้โดยตรงใน Google Cloud Console เพื่อดึงข้อมูล “วิธีการ” เกี่ยวกับการกำหนดค่าโครงสร้างพื้นฐาน แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการปรับใช้ และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนและการดำเนินงาน
  • การวิเคราะห์ข้อมูล: Duet AI บน BigQuery ให้ความช่วยเหลือด้านการเขียนคำสั่ง SQL และโค้ด Python รวมถึงสร้างฟังก์ชันและบล็อกโค้ดเต็มรูปแบบ แนะนำการเติมโค้ดให้สมบูรณ์แบบอัตโนมัติ อธิบายคำสั่ง SQL ในภาษาธรรมชาติ และสามารถสร้างคำแนะนำตามแผนผัง (schema) และข้อมูลเมตา (metadata) ได้อีกด้วยนอกจากนี้ Duet AI บน Looker ทำให้สามารถสอบถามการสนทนาได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ที่ไม่ใช่ด้านเทคนิคสามารถ “พูดคุย” กับข้อมูลทางธุรกิจของตนได้ เช่นเดียวกับเวลาที่ “ถามคำถามกับ Google” รับคำตอบ และปรับแต่งผลลัพธ์ให้เป็นภาพและรายงาน
  • การเร่งความเร็วและการปรับปรุงฐานข้อมูลให้ทันสมัย: Duet AI บน Cloud Spanner, AlloyDB และ Cloud SQL ช่วยสร้างโค้ดเพื่อจัดโครงสร้าง แก้ไข หรือสืบค้นข้อมูลโดยใช้ภาษาธรรมชาติ
  • การดำเนินการด้านความปลอดภัย: Duet AI กำลังเข้าถึงผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัย เช่น Chronicle Security Operations, Mandiant Threat Intelligence และ Security Command Center ซึ่งจะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยป้องกันภัยคุกคามได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงลดภาระในขั้นตอนการทำงานและยกระดับความสามารถด้านความปลอดภัย