Qualcomm Snapdragon G Series

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon G Series ใหม่ ชิปเซ็ตสำหรับเครื่องเล่นเกมพกพา

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon G Series ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ ออกแบบมาสำหรับเครื่องเล่นเกมพกพา แบ่งเป็น 3 รุ่น คือ G1, G2 และ G3 ด้วยโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ กับแพลตฟอร์ม Snapdragon G3x Gen 2 เน้นประสิทธิภาพด้านกราฟิคและการประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์สำหรับการเล่นเกมที่หลากหลาย และช่วยลดต้นทุนของผู้ผลิต พร้อมจับมือกับ AyaNeo, Huaqin, Inventec, Thundercomm และผู้ผลิตต่างๆ ในการผลักดันแพลตฟอร์มใหม่นี้

ตอนนี้เทรนด์ของเครื่องเล่นเกมพกพากำลังเติบโต และได้รับความสนใจจากกลุ่มนักเล่นเกม ที่ปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายรายเข้าผลักดันในตลาดนี้ ทาง Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซ็ต SoC รายใหญ่ของโลกก็สนใจจะมาเล่นในตลาดนี้ด้วยเช่นกัน ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มใหม่สำหรับอุปกรณ์นี้โดยเฉพาะ

Qualcomm Snapdragon G Series ใหม่โดยหลักๆ จะมีด้วยกัน 3 รุ่น แบ่งตามประสิทธิภาพ และการใช้งานกับเครื่องเล่นเกมรูปแบบต่างๆ

Snapdragon G1 Gen 1 ขับเคลื่อนโดย Qualcomm® Kryo™ (8 Core) CPU ร่วมกับ Qualcomm® Adreno™ A11 GPU เหมาะสำหรับเครื่องเล่นเกมพกพาขนาดเล็ก ที่ไม่มีระบบพัดลมระบายความร้อน ที่เน้นการเล่นแบบสตรีมทั้งบนอุปกรณ์ หรือผ่านระบบคลาวด์ มีระบบการเชื่อมต่อที่เสถียร อายุแบตเตอรี่ที่ยาวนาน

Snapdragon G2 Gen 1 ภายในประกอบด้วย Qualcomm® Kryo CPU (8 Core) รุ่นล่าสุด,  Adreno A21 GPU ที่พัฒนาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ และระบบ Snapdragon X62 5G Modem-RF สร้างขึ้นเพื่อปลดล็อกศักยภาพการเล่นเกมบนมือถือและคลาวด์ ใช้งานเล่นเกมออนไลน์บนเครือข่าย 5G และ Wi-Fi 6 หรือ 6E จากระบบเชื่อมต่อมือถือ Qualcomm® FastConnect ™ 6700

Snapdragon G3x Gen 2 ชิปเซ็ตระดับเรือธงที่ออกแบบให้มีฟีเจอร์และประสิทธิภาพสูงสุด ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก G3x Gen 1 บนเครื่องเล่นกม Razer Edge 5G

โดยในแพลตฟอร์ม Snapdragon G3x Gen 2 ใช้ขุมพลังจาก Kryo CPU (8 Core) และ Adreno A32 GPU ที่ให้ประสิทธิภาพการประมวลผลเร็วขึ้นมากกว่า 30% และประสิทธิภาพการประมวลภาพเร็วขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน พร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มคุณสมบัติการเล่นเกมระดับพรีเมียม เช่น การเรนเดอร์ภาพของแสงและเงา (Ray Tracing), แสดผลความละเอียดสูงสุด,การเชื่อมต่อ XR glass (XR glass tethering), เสียง Bluetooth ระดับพรีเมียมที่มีความหน่วงต่ำ จาก Snapdragon Sound™ Technology Suite และระบบไร้สายที่ตอบสนองไวที่สุดผ่าน Wi-Fi 7 High-Band Simultaneous (HBS) รวมถึง 5G sub-6 และ mmWave