OPPO จัดแสดงนวัตกรรม กราฟิก มือถือและคอมพิวเตอร์วิทัศน์ ในงาน SIGGRAPH 2023

OPPO จัดแสดงนวัตกรรม กราฟิก มือถือและคอมพิวเตอร์วิทัศน์ พร้อมโชว์การสาธิตผ่านอุปกรณ์ชั้นนำ ในงาน SIGGRAPH 2023

OPPO กราฟิก SIGGRAPH 2023

OPPO ได้จัดแสดงนวัตกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและส่งเสริมนักพัฒนาในด้าน กราฟิก มือถือและคอมพิวเตอร์วิทัศน์ อย่าง Ray Tracing ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว การเรนเดอร์กราฟิก และปัญญาประดิษฐ์ที่งาน SIGGRAPH 2023 โดยในระหว่างการประชุม ผู้เข้าชมจะได้รับโอกาสที่สัมผัสการสาธิตผ่านอุปกรณ์ชั้นนำเช่น OPPO Find X6 Pro, OnePlus 11 และ OPPO Pad 2 เพื่อเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ภาพที่ลื่นไหล สมจริง และดื่มด่ำได้เต็มอรรถรส

PhysRay Engine ที่พัฒนาใหม่สู่ Mobile Ray Tracing ที่มากขึ้น

OPPO ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนวิวัฒนาการของ Mobile Ray Tracing และในปี 2021 ได้ริเริ่มสร้างหนึ่งในโซลูชัน Open Ray Tracing สำหรับอุปกรณ์พกพาเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมอย่าง PhysRay Engine โดยที่งาน SIGGRAPH 2022 OPPO ได้เปิดตัว PhysRay Engine 1.0 สำหรับการปรับเปลี่ยนและแจกจ่ายต่อให้กับนักพัฒนาทั่วโลก ในขณะเดียวกันก็เปิดตัว PhysRay Engine 2.0 ซึ่งรวมเอาความสามารถในการติดตามรังสีขั้นสูง รวมถึงเอฟเฟกต์การติดตามรังสีเอกสิทธิ์เฉพาะของ OPPO ซึ่งเป็นไปป์ไลน์การเรนเดอร์แบบผสม และการติดตามเส้นทางแบบเต็มแบบออฟไลน์
 
สำหรับเกมมือถือ ฟิลเตอร์กล้อง และแม้แต่สถานการณ์เสมือนจริงที่ต้องการสีสันสดใสสมจริง OPPO ได้ผลักดันขีดจำกัดของประสิทธิภาพโดยการปรับ PhysRay Engine ให้เหมาะสมในทุกขั้นตอนทั้งในระดับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ด้วยความพยายามร่วมกันของ Qualcomm Technologies, Inc. ชิปเซ็ต Snapdragon® 8 Gen 2 ล่าสุดจึงรองรับ Mobile Ray Tracing ที่ใช้ฮาร์ดแวร์อันทรงพลัง นอกจากนี้ ด้วยการแนะนำอัลกอริธึมการปรับให้เหมาะสมเช่น ReSTIR DI เอฟเฟกต์การเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ของ Ray Tracing จึงได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ในระหว่างงาน SIGGRAPH 2023 ผู้เข้าชมสามารถเพลิดเพลินไปกับ CampGuard 3.0 ซึ่งเป็นเกมมือถือแนวยิงปืนที่ใช้ PhysRay Engine ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ฉากในเกมจะชัดเจนและสมจริงยิ่งขึ้น การสะท้อนของตัวละคร ท้องฟ้า และก้อนเมฆในกระจกและพื้นผิวอื่น ๆ สามารถโต้ตอบกับแสงแดด ทำให้ได้กราฟิกที่โดดเด่นยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกัน OPPO ยังได้สาธิต Ray Tracing Denoiser ในแอปพลิเคชัน 3D ray tracing เช่น เกมมือถือ อัลกอริธึมการลดสัญญาณรบกวนสามารถสร้างเอฟเฟกต์เงาที่นุ่มนวลและมีรายละเอียดขึ้นใหม่ได้แม้ในที่ที่มีแสงน้อย 

OPPO กราฟิก SIGGRAPH 2023 RT Denoiser

และด้วย Ray Tracing แบบเรียลไทม์ที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ที่ขับเคลื่อนโดย Snapdragon® 8 Gen 2 เอฟเฟกต์การแผ่กระจาย การสะท้อน และการหักเหแสงของวอลล์เปเปอร์ Matrix และ Skyline จึงสดใสยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ยังสามารถสัมผัสกับเอฟเฟกต์ภาพที่น่าทึ่งของวอลล์เปเปอร์ที่ขับเคลื่อนโดยกลไกฟิสิกส์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง OPPO และ Taichi Lang วอลล์เปเปอร์ที่เหมือนผ้าไหมไหลลื่นในขณะที่ดอกไม้ไฟบนจอแสดงผลบานสะพรั่งด้วยแสงธรรมชาติที่เหมือนจริง

OPPO Mobile Deep Learning Super Sampling – การผสมผสานที่ลงตัวของภาพความละเอียดสูงและการใช้พลังงานต่ำ

นอกจากนี้ OPPO ยังได้สาธิตเทคโนโลยี Mobile Deep Learning Super Sampling (DLSS) โดยทั่วไปแล้ว DLSS ต้องการพลังการประมวลผลจำนวนมากและฮาร์ดแวร์ระดับไฮเอนด์ ดังนั้นส่วนใหญ่จึงยังจำกัดอยู่เฉพาะเกม PC แต่ OPPO ได้ค้นพบหนทางในการเล่นเกมบนมือถือโดยใช้การเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ผ่านโมเดล AI ที่พัฒนาขึ้นเอง  ความละเอียดสูงพิเศษ และการเรนเดอร์ไปป์ไลน์ด้วยเครื่องมืออนุมาน ShaderNN

โมเดล AI จะสุ่มตัวอย่างและแสดงภาพที่มีความละเอียดต่ำหลายภาพด้วยพิกเซลที่น้อยลง จากนั้นใช้ข้อมูลการเคลื่อนไหวและข้อเสนอแนะจากเฟรมก่อนหน้าเพื่อสร้างภาพที่คมชัดและมีความละเอียดสูงขึ้น ทำให้ผู้ใช้มือถือได้รับประสบการณ์การเล่นเกมคุณภาพสูงโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการใช้พลังงาน

นอกจากนี้ OPPO ยังได้ส่งมอบแอปพลิเคชันเพิ่มเติม ได้แก่ Stable Diffusion on Mobile และ Style Transfer on Mobile ซึ่งทั้งหมดขับเคลื่อนโดย ShaderNN

OPPO กราฟิก SIGGRAPH 2023 Style Transfer

และสำหรับการเรนเดอร์กราฟิก OPPO ได้จัดแสดง Global Rendering Launcher ด้วยการเรนเดอร์เลเยอร์ 2 มิติเพื่อจำลองการแพร่กระจาย การสะท้อน และการหักเหของแสง องค์ประกอบต่าง ๆ เช่น ไอคอนและตัวเลขสามารถสร้างการทำงานร่วมกันของแสงและเงาทั่วทั้งหน้าจอ

OPPO กราฟิก SIGGRAPH 2023

“OPPO มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนากราฟิกมือถือและคอมพิวเตอร์วิทัศน์มาโดยตลอด ปีที่แล้ว เราได้ร่วมมือกับ Qualcomm Technologies เพื่อนำเสนอประสบการณ์ Mobile Ray Tracing ที่ใช้ฮาร์ดแวร์อย่างแท้จริง ผ่านการสาธิตเทคโนโลยีต่าง ๆ ของเรา เราต้องการแบ่งปันความคืบหน้าล่าสุดกับผู้ชม SIGGRAPH” Chen Li Head of Computing and Graphics Research Institute at OPPO กล่าว

“และในปี 2023 เป็นวันครบรอบ 50 ปีของการประชุม SIGGRAPH หลายปีแห่งนวัตกรรม การพัฒนาภาพบนมือถือได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อมองไปข้างหน้า ฮาร์ดแวร์มือถือที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเทคโนโลยีขั้นสูงที่นำเสนอโดย AI จะนำมาซึ่งความเที่ยงตรงของกราฟิกแบบก้าวกระโดดอีกครั้ง OPPO จะยังคงลงทุนในด้านนี้ต่อไป”

สัมผัสนวัตกรรมล่าสุดของ OPPO ในด้านกราฟิกมือถือและคอมพิวเตอร์วิทัศน์ที่บูธ 627 Los Angeles Convention Center ในงาน SIGGRAPH 2023 ตั้งแต่วันที่ 8 – 10 สิงหาคม

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่ https://www.oppo.com/th/