OPPO Inspiration Challenge 2023

OPPO จัดงาน 2023 Inspiration Challenge Demo Event ที่กรุงเทพฯ ขับเคลื่อนนวัตกรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

OPPO แบรนด์เทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ปิดฉากงาน 2023 OPPO Inspiration Challenge Regional Demo Event ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยในงานนี้มี 15 โครงการที่ได้นำเสนอไอเดียต่อคณะกรรมการตัดสิน โดยทั้ง 5 ทีมชั้นนำจะได้ผ่านเข้าสู่รอบ Global Final Demo Event ซึ่งจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในปลายปีนี้ และจะมีโอกาสชนะเงินได้รับเงินสนับสนุน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ โอกาสในการเป็นหุ้นส่วน และการสนับสนุนการบ่มเพาะเพิ่มเติมจาก OPPO และพันธมิตร เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถนำนวัตกรรมและไอเดียเหล่านี้มาใช้ในชีวิตจริงได้ 

โครงการ Inspiration Challenge ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามในปีนี้ โดยมีโครงการเชิงนวัตกรรม 687 รายการจาก 66 ประเทศทั่วโลก จากความสำเร็จของ 2022 Inspiration Challenge ซึ่งมีการดำเนินการตามโครงการยอดนิยม 18 ข้อ OPPO ยังคงมีการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ทางสังคมอย่างต่อเนื่อง และได้จัดสรรเงินจำนวนกว่า 440,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนและบ่มเพาะโซลูชั่นเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขัน Inspiration Challenge 

คณะกรรมการตัดสินใน OPPO Inspiration Challenge Demo Event ในกรุงเทพฯ ประกอบด้วยตัวแทนที่มีชื่อเสียงจากอุตสาหกรรมและสถาบันต่าง ๆ อย่าง OPPO, Amazon Web Services, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, Deloitte และอื่น ๆ ด้วยความเชี่ยวชาญและมุมมองที่หลากหลายของคณะกรรมการทำให้แน่ใจได้ว่าการประเมินข้อเสนอเป็นไปอย่างยุติธรรมและเข้มงวด

“เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นความกระตือรือร้นและความทุ่มเทของแต่ละทีมจากทั่วโลกที่นำเสนอโครงการนวัตกรรมสำหรับ 2023 OPPO Inspiration Challenge” Jason Liao, Head of OPPO Research Institute กล่าว “หลังจากได้เห็นแนวคิดที่น่าสนใจมากมายในปีนี้ เราจึงรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมเป็นสักขีพยานและช่วยจุดประกายสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นนวัตกรรมอย่างแท้จริง ซึ่งส่งผลดีต่อชีวิตของผู้คนผ่านนวัตกรรมที่ดี”

OPPO Inspiration Challenge 2023

OPPO Inspiration Challenge : ลงทุนในไอเดียเพื่ออนาคตได้แล้ววันนี้

สอดคล้องไปกับพันธกิจของ OPPO อย่าง “Technology for Mankind, Kindness for the World” 2023 OPPO Inspiration Challenge มุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนนักประดิษฐ์ ผู้ประกอบการ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทั่วโลกเพื่อพัฒนาโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมในสองประเภทหลัก

  • Inspiration for People: หมวดหมู่นี้เน้นไปที่การทำให้เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงได้และเป็นประโยชน์ต่อทุกคน ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ เช่น อัลกอริธึมด้านสุขภาพ เซ็นเซอร์ฮาร์ดแวร์ การตรวจสอบสุขภาพดิจิทัล เทคโนโลยีช่วยเหลือการเข้าถึง และโซลูชั่นที่ออกแบบมาสำหรับผู้สูงอายุ
  • Inspiration for the Planet: ตามความมุ่งมั่นของ OPPO ในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในการดำเนินงานทั่วโลกภายในปี 2050 หมวดหมู่นี้มุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความเป็นกลางทางคาร์บอนที่สามารถนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการรับผิดชอบต่อสังคมผ่าน “Inspiration Ahead” นี่เป็นครั้งแรกที่ OPPO เปิดตัวกิจกรรม Inspiration Challenge Demo ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคทำให้แบรนด์ได้มีโอกาสเข้าใกล้โครงการจากทั่วเอเชียมากขึ้น

Demo Events ระดับภูมิภาคทั้ง 3 งานจะจัดขึ้นที่บอสตัน เซินเจิ้น และกรุงเทพฯ จากแต่ละภูมิภาค จะมีการคัดเลือกทีมชั้นนำ 5 ทีม รวมเป็น 15 ทีมที่จะเข้าร่วม Acceleration Camp และ Global Final Demo Event ในระหว่างแคมป์ ทีมเหล่านี้จะมีโอกาสได้พูดคุยเชิงลึกกับผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของ OPPO ก่อนที่จะเข้าร่วมใน Demo Event ระดับโลกที่สิงคโปร์ โดยการแข่งขันระดับโลกจะตัดสินทีมที่ชนะ 5 อันดับแรกจากทั่วโลก และแต่ละทีมจะได้รับเงินรางวัล 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ

โอกาสในการเป็นพันธมิตรเพิ่มเติมยังได้เปิดรับโครงการ 45 อันดับแรกทั่วโลก – ซึ่งประกอบด้วยโครงการ 15 อันดับแรกในแต่ละความท้าทายระดับภูมิภาค

  • โอกาสในการผลิตและการค้า กองทุนบ่มเพาะมูลค่ารวม 190,000 ดอลลาร์สหรัฐ (รวมภาษี) จะจัดตั้งขึ้นเพื่อร่วมพัฒนาโซลูชั่นสำหรับการดำเนินการ 
  • ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และโอกาสในการลงทุน 
  • โอกาสในการจัดแสดงในงานเทคโนโลยีระดับโลก 
  • โอกาสในการรับบริการคลาวด์และการสนับสนุนด้านเทคนิคจาก Amazon Web Services
OPPO Inspiration Challenge 2023

ส่งเสริมนักประดิษฐ์ท้องถิ่นในภูมิภาค

ที่งาน OPPO Inspiration Challenge 2023 Demo Event ที่กรุงเทพฯ อาจารย์เกวลี ฉัตรดรงค์ รองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อผู้เข้าร่วมงาน ผู้ตัดสิน และ OPPO ที่ทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จ ในคำปราศรัยปิดท้าย ได้กล่าวเสริมว่า “ความร่วมมือครั้งนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการมีส่วนร่วมกับภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยให้นิสิตจุฬาฯ ได้รับประสบการณ์จริง พร้อมมองเห็นอนาคตที่เต็มไปด้วยความเป็นไปได้และนวัตกรรมสำหรับประเทศชาติและสังคมโลกของเรา” 

โดย 5 โครงการที่ชนะเลิศนำเสนอในงาน2023 OPPO Inspiration Challenge Regional Demo Event ในกรุงเทพฯ ได้แก่

จากหมวด Inspiration for the People

  • ERTIGO โปรแกรมบำบัดออนไลน์สำหรับป้องกันอาการปวดกล้ามเนื้อและปวดเรื้อรัง โดย Benew Tech จากประเทศไทย

ERTIGO เป็นโซลูชั่นแอปพลิเคชันมือถือสำหรับอาการปวดกล้ามเนื้อและกล้ามเนื้อเรื้อรัง โดยนำเสนอแอนิเมชั่นการดูแลตนเองแบบโต้ตอบตามหลักสรีรศาสตร์ การตรวจกล้ามเนื้อและท่าทางด้วย AI การเล่นเกม และการเชื่อมต่อกับคลินิกกายภาพบำบัดสำหรับแผนการดูแลตนเองเฉพาะบุคคล

  • EZSpeech โดย Mila4AI Inc. จากประเทศอุซเบกิสถาน

ซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ผู้ที่มีความผิดปกติในการพูดสามารถปรับปรุงคำพูดของตัวเองได้โดยไม่ต้องมีนักบำบัดอยู่ในระหว่างการรักษา 

  • Impulse – เครื่องช่วยฟังแบบไม่ต้องผ่าตัด โดย Backyard Creators Private Limited จากประเทศอินเดีย 

อุปกรณ์ครอบหูแบบสวมใส่ภายนอกที่ช่วยให้ผู้ที่สูญเสียการได้ยินแต่กำเนิดสามารถได้ยินได้โดยไม่ต้องผ่าตัด · 

  • Precision Psychiatry at Scale โดย Mobio Interactive จากประเทศสิงคโปร์

AmDTx เป็นแพลตฟอร์มการรักษาแบบดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งให้ข้อมูลที่เป็นกลางเกี่ยวกับสุขภาพจิต ซึ่งแพทย์ใช้ในการกำหนดวิธีการรักษาที่ผ่านการตรวจสอบทางการแพทย์และพัฒนาความเสมอภาคด้านสุขภาพ โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์สวมใส่หรือการเชื่อมต่อตลอดเวลา

จากหมวด Inspiration for the Planet

  • Flint Paper Battery โดย Flint จากประเทศสิงคโปร์ 

Flint Paper Batteryนำเสนอโซลูชันการจัดเก็บพลังงานที่ยั่งยืนและปลอดภัยสำหรับอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน โดยมีข้อดีคือย่อยสลายได้ ใช้งานได้หลากหลาย และช่วยแก้ปัญหาสำคัญในอุตสาหกรรม 

โดย Flint Paper Battery และ Impulse – เครื่องช่วยฟังแบบไม่ต้องผ่าตัดได้รับเลือกให้เป็นรางวัล Media Choice Award

ห้าทีมที่ชนะจะเข้าร่วม Global Demo Event ที่สิงคโปร์ในปลายปีนี้  OPPO ได้มองหาความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกเช่น Qualcomm, GSMA 5G IN, Amazon Web Services และ LinkedIn ต่อไป เพื่อให้ทีมที่ชนะได้รับทรัพยากรเพิ่มเติมสำหรับแนวคิดของพวกเขา ปล่อยให้นวัตกรรมที่ดีส่งผลดีต่อโลก