AIS อุ่นใจ CYBER จับมือ ขายหัวเราะ สตูดิโอ ผุดซีรีย์ ขอสาระภาพ ตอนพิเศษ “How To รับมือกลโกงมิจฉาชีพ”

AIS อุ่นใจ CYBER จับมือ ขายหัวเราะ สตูดิโอ ผุดซีรีย์ ขอสาระภาพ ตอนพิเศษ “How To รับมือกลโกงมิจฉาชีพ” ส่งต่อวิธีรู้เท่าทันคนโกงแบบง่ายสไตล์การ์ตูน

อาชญากรรมบนโลกออนไลน์หรือภัยไซเบอร์ ที่นับวันมิจฉาชีพยิ่งสร้างกลลวงใหม่ ๆ มาหลอกผู้ที่รู้ไม่เท่าทัน และมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์พบว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีประชาชนถูกหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่า 10,000 คดี มีความเสียหายเฉลี่ยสูงถึง 74 ล้านบาทต่อวัน

ประกอบกับผลการศึกษาดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัลของคนไทย (Thailand Cyber Wellness Index) รายงานว่าปัจจุบันคนไทยยังมีความเสี่ยงด้านภัยไซเบอร์มากถึง 44.04% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการใช้งานบนโลกออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย และทักษะการรู้เท่าทันดิจิทัล หรือการมีวิจารณญาณในการศึกษาข้อมูล โดยคนไทยส่วนใหญ่อยู่ในระดับพื้นฐาน สะท้อนให้เห็นว่ายังขาดความรู้ความเข้าใจและมีความเสี่ยงต่อภัยไซเบอร์ ซึ่งอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้อย่างง่ายดาย

ด้วยเหตุนี้ AIS อุ่นใจ CYBER จึงยังคงเดินหน้าเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้คนไทยมีความรู้และทักษะดิจิทัลที่รู้เท่าทันทุกภัยไซเบอร์ ด้วยการทำงานร่วมกับ ขายหัวเราะ สตูดิโอ Content Creator ด้านการ์ตูนคอมมิคอันดับหนึ่งของไทย ส่งโปรเจค Comicnication ผ่าน ซีรีย์การ์ตูนยอดฮิต “ขอสาระภาพ” ตอนพิเศษ “How To รับมือกลโกงมิจฉาชีพ” โดยนำคุณวิทูนส์ คาแรคเตอร์สุดกวนประจำรายการ มาเล่าสาระดี ๆ เรื่องภัยไซเบอร์พร้อมวิธีรับมือในแบบฉบับ การ์ตูนแอนิเมชันที่เข้าใจง่ายสุด ๆ

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม รักษาการหัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์ และธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “วันนี้ภัยไซเบอร์เป็นหนึ่งในปัญหาสังคมที่คุกคามการใช้ชีวิตของลูกค้าและประชาชนอย่างร้ายแรง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนเป็นจำนวนมาก AIS ในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัลชั้นนำของประเทศ เราไม่เคยหยุดตั้งคำถามและนำเสนอวิธีการใหม่ ๆ ผ่านการใช้พลังของพาร์ทเนอร์จากทุกภาคส่วนเสมอ เพื่อให้คนไทยมีองค์ความรู้ที่เท่าทันภัยไซเบอร์ทุกรูปแบบ

ดังนั้นจึงทำงานร่วมกับ Content Creator เพื่อเตือนภัยให้ครบทุกช่วงวัย ล่าสุดจับมือกับขายหัวเราะสตูดิโอต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์การสื่อสารแบบ Comicnication หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราได้ร่วมกันนำเสนอการ์ตูน เรื่อง “เมื่อผมตกหลุมรักขึ้นไม่ไหว” ที่สื่อถึงความเข้าใจถึงทักษะด้านดิจิทัลอันจะนำไปสู่การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย ซึ่งได้รับผลตอบรับมียอดรับชมรวมกันทุกช่องทางมากกว่า 1 ล้าน Engagement ทำให้เราอยากต่อยอดวิธีการเล่าเรื่องในลักษณะที่เข้าใจง่าย สามารถเข้าถึงและกระตุกเตือนคนไทยได้อย่างดี

โดยในครั้งนี้ AIS อุ่นใจ CYBER และขายหัวเราะยังคงเน้นการผลิตเนื้อหาแบบ Edutainment โดยเลือกเอาประเด็น How to รับมือกลโกงมิจฉาชีพด้านการเงินขึ้นมาสื่อสารในแบบฉบับการ์ตูนที่เข้าใจได้แบบง่าย ๆ เพื่อช่วยให้คนไทยได้รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพและวิธีการรับมือ ซึ่งนอกเหนือจากการเผยแพร่ในช่องทางโซเชียลแล้ว ซีรีย์ชุดนี้จะเข้าไปอยู่ในหลักสูตร อุ่นใจไซเบอร์เพื่อให้คนที่สนใจรวมถึงน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาได้รับชมคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะดิจิทัลไปด้วย เพราะเราเชื่อในการใช้พลังของความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการใช้ความถนัดของกันและกันในสูตร 1+1 ต้องมากกว่า 2 ซึ่งไม่ใช่เพียงคอนเทนต์ แต่คือการสร้างสังคมของการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้มีความปลอดภัยตามภารกิจของ AIS อุ่นใจ CYBER”

นางสาวพิมพ์พิชา อุตสาหจิต กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทบันลือกรุ๊ป กล่าวว่า “เป็นอีกครั้งที่เราได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนรู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพที่หวังหลอกลวงทรัพย์สินของมีค่า AIS อุ่นใจ CYBER ผ่านการเล่าเรื่องในแบบฉบับของขายหัวเราะ โดยครั้งนี้เราเลือกสร้าง Storytelling ผ่านซีรีย์ยอดฮิตอย่าง “ขอสาระภาพ” เป็นซีรีย์เรื่องเล่าแบบมีสาระสไตล์ขายหัวเราะ

AIS อุ่นใจ CYBER ขายหัวเราะ

ซึ่งมีคาแรคเตอร์ประจำรายการที่แสนจะยียวนกวนประสาทอย่าง คุณวิทูนส์ มาเป็นตัวเดินเรื่อง เพื่อตีแผ่เรื่องราวกลโกงของมิจฉาชีพพร้อมแนะแนวทางการรับมือ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมเข้าใจได้แบบง่าย ๆ และสามารถนำไปปรับใช้ได้เป็นอย่างดีเมื่อเจอเหตุการณ์จริง ขอขอบคุณ AIS ที่มองเห็นใน Soft Power ของการ์ตูนที่ไม่ได้สร้างแค่ความสนุกและเสียงหัวเราะ แต่ยังช่วยสร้างประโยชน์และเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าไปร่วมกันแก้ไขปัญหาด้านภัยไซเบอร์จากบรรดามิจฉาชีพได้อีกด้วย”

สามารถติดตามการ์ตูนแอนิเมชัน ซีรีย์ขอสาระภาพ ตอน How To รับมือกลโกงมิจฉาชีพได้ทาง Facebook AIS และ Facebook ขายหัวเราะ ที่ https://www.facebook.com/AIS/videos/6341339759297192/