ติดตั้ง Solar Roof ทำไมถึงคุ้มจ่าย เทียบให้หายข้องใจ คืนทุนได้ใน 7 – 10 ปี

เทียบให้เห็นชัด ๆ ติดตั้ง Solar Roof ทำไมถึงคุ้มจ่าย SCG เทียบให้หายข้องใจกับนวัตกรรมและฟังก์ชันสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ ที่คืนทุนได้ใน 7 – 10 ปี

ติดตั้ง Solar Roof

Solar Roof กลายเป็นนวัตกรรมและฟังก์ชันสำหรับเจ้าของบ้านยุคใหม่ไปเสียแล้ว อาจเป็นเพราะได้ถูกบ่มมาจากตัวแปรสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคเริ่มเล็งเห็น อย่างปัญหาค่าไฟฟ้าในช่วงที่ผ่านมา ไม่เพียงแค่เพิ่มขึ้นแต่ยังพุ่งทะยานสูงขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว ถึงแม้ส่วนหนึ่งจะมาจากการที่ภาครัฐมีมาตรการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) สูงขึ้น ทำให้ผู้อยู่อาศัยต้องหาทางออกในการลดค่าใช้จ่าย จึงไม่ประหลาดใจมากนัก ที่โซลาร์ รูฟ เป็นหนึ่งในทางออกที่ถูกเลือกในยุคนี้

เหตุใด โซลาร์ รูฟ ถึงได้รับความนิยมมากขึ้น

แม้ว่าโซลาร์ รูฟ จะถูกพัฒนาขึ้นในประเทศไทยมานานกว่า 10 ปี แต่ปัจจัยที่ทำให้ก่อนหน้านี้ โซลาร์ รูฟ ยังไม่นิยมติดตั้งในที่อยู่อาศัยเท่าที่ควร อาจมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน

  1. ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบของโซลาร์ รูฟ รวมถึงการติดตั้งอย่างถูกต้องและยังกังวลเรื่องความปลอดภัย
  2. อุปกรณ์และการติดตั้งมีราคาสูงเกินไป ทำให้คนส่วนใหญ่ยังไม่กล้าเสี่ยงลงทุน และเลือกตัดช้อยส์ทิ้งทั้งที่ยังไม่ได้ศึกษา
  3. ยังไม่เชื่อมั่นในสินค้าและบริการของผู้ประกอบการหลาย ๆ ราย จึงทำให้ไม่กล้าตัดสินใจ ซึ่งแน่นอนว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการผู้เชี่ยวชาญโดยตรงมาให้ความรู้ ตลอดกระบวนการติดตั้งและการใช้งาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เมื่อพบปัญหาในการติดตั้งหรือเรื่องเกี่ยวกับระบบ รวมถึงหลังคาก็สามารถขอคำปรึกษาได้

แต่ในปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มตะหนักและศึกษาถึงประโยชน์ของพลังงานสะอาดกันมากขึ้น ประกอบกับหลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้สนใจติดตั้ง Solar Roof ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากราคาของวัสดุอุปกรณ์และราคาด้านการบริการที่ไม่สูงจนเกินเอื้อม โดยเฉพาะราคาอุปกรณ์ต่าง ๆ ลดลงจากเดิม ทำให้ภาคครัวเรือนสามารถเข้าถึงการ ติดตั้ง ได้ง่ายและสะดวกสบายขึ้น รวมไปถึงผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายก็ต่างให้ความสำคัญและนำโซลาร์ รูฟ มาเป็นหนึ่งในแนวทางพัฒนาหลัก

ตลอดจนผู้บริโภคก็เริ่มมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ในการติดตั้งหลังคาโซลาร์ รูฟ และการลงทุนระบบที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน ประกอบกับผู้บริโภคเริ่มได้มองเห็นปลายทางของการเลือกลงทุนที่สุดท้ายแล้วได้ความคุ้มค่าระยะยาว ซึ่งหากลองคำนวณดูแล้วจะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าต่อเดือน ขยับเป็นต่อปีได้มากเลยทีเดียว

คุ้มแค่ไหน? ถ้าเลือกติดตั้งโซลาร์ รูฟ

อย่างที่เกริ่นนำไปในช่วงต้น ทำให้พอทราบกันแล้วว่า การติดตั้งหลังคาโซลาร์ รูฟ ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและมีความเสี่ยงต่ำสำหรับในยุคสมัยนี้ เหมือนการรอเงินปันผลในระยะยาวและได้ออมเงินรายเดือนไปในเวลาเดียวกัน ดังนั้นการลงทุนติดตั้งโซลาร์ รูฟ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของบ้านยุคใหม่ เพราะการมีไฟฟ้าใช้โดยไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพง ทั้งยังสามารถคืนทุนภายในระยะเวลา 7-10 ปี และทำให้มีไฟฟ้าใช้ฟรีไปยาว ๆ อีก 15 – 20 ปี เพราะมีรับประกันนานถึง 25 ปี หากแต่ในอนาคตอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรแบบผันผวนเช่นนี้ ก็จะสามารถคืนทุนได้เร็วขึ้น

หากมองถึงระบบและมาตรฐานของสินค้าและบริการที่คุ้มค่าต่อการลงทุนในระยะยาว SCG Solar Roof Solutions ถือเป็นทางเลือกสำคัญที่ช่วยให้ผู้บริโภคในภาคครัวเรือนประหยัดค่าไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยลดค่าไฟฟ้าลงได้สูงสุดถึง 60% ขึ้นอยู่กับระบบการติดตั้ง สถานที่ สภาพอากาศ และปริมาณการใช้ไฟของแต่ละบ้าน และจะเหมาะกับบ้านที่มีค่าไฟรายเดือนตั้งแต่ 3,000 ขึ้นไป ซึ่งถือเป็นการลงทุนระยะยาวที่มีความคุ้มค่าสูง เพราะเมื่อถึงจุดคุ้มทุนแล้วเจ้าของบ้านก็สามารถใช้ไฟฟ้าได้ฟรีไปยาว ๆ ซึ่ง SCG Solar Roof Solutions ก็มีระยะเวลารับประกันถึง 25 ปี หรือเรียกได้ว่าตลอดอายุการใช้งานเลยทีเดียว

ลองคำนวณความคุ้มค่าในการติดตั้ง SCG Solar Roof Solutions

ตัวอย่าง : หากติดตั้ง SCG Solar Roof Solutions 3.15 kW. ใช้แผงโซลาร์ จำนวน 7 แผง ในขนาดพื้นที่เริ่มต้น 14-20 ตร.ม. ราคาประมาณ 235,000 บาท สำหรับบ้านที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า หลอดไฟ 10 วัตต์ / 5 หลอด, TV LED 55 นิ้ว / 2 เครื่อง, ตู้เย็น 12 คิว / 1 เครื่อง และ เครื่องปรับอากาศ 9000 BTU / 2 เครื่อง

การประมาณศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบออนกริด

  • ไฟที่ผลิตได้เฉลี่ยต่อวัน 12.6 หน่วย รวมประมาณที่ผลิตได้ต่อปี ประมาณ 4,536 หน่วย
  • ประหยัดค่าไฟฟ้า โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 1,400-1,900 บาทต่อเดือน*
  • ยิ่งใช้ก็ยิ่งคุ้ม คืนทุนได้ภายใน 7-10 ปี

ทั้งนี้ขึ้นอยู่ขนาดของระบบ สภาพอากาศ พฤติกรรมการใช้ไฟของแต่ละบ้าน และหน่วยค่าไฟฟ้าในแต่ละช่วงเวลาด้วย

(*ข้อมูลอ้างอิงจากโปรแกรมการคำนวณ http://www.irradiancedata.dede.go.th:8080/station-report)

นอกจากช่วยประหยัดค่าไฟรายเดือนแล้ว เจ้าของบ้านยังสามารถติดตามการทำงานของหลังคาโซลาร์ได้แบบเรียลไทม์ ผ่านแอปพลิเคชันที่จะบอกได้ทันทีว่าแต่ละวันหลังคาโซลาร์สามารถผลิตไฟฟ้าได้เท่าไร รวมถึงคำนวณให้ทราบว่าประหยัดเงินค่าไฟฟ้าได้เท่าไร และหากติดตั้งเป็นระบบ Hybrid ที่มีแบตเตอรี่รองรับ ก็สามารถกักเก็บไฟฟ้าไว้ใช้ในเวลากลางคืนได้อีกด้วย ทำให้บ้านมีไฟฟ้าไว้ใช้จากพลังงานสะอาดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทางเลือกนี้ถือว่าจะยิ่งคุ้มค่าและตอบโจทย์เจ้าของบ้านยุคใหม่อย่างแน่นอน

แล้วบ้านแบบไหน? เหมาะกับการติดตั้งโซลาร์ที่สุด

  1. การติดตั้งโซลาร์ รูฟ สามารถติดตั้งได้ทั้งบ้านเก่าและบ้านใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ทาวเฮ้าส์ บ้านแฝด แต่จะต้องมีโครงสร้างหลังคาที่แข็งแรงและมีพื้นที่กว้างเพียงพอต่อการติดตั้งแผงโซลาร์ รวมถึงหลังคาควรมีความลาดเอียงเพื่อรับแสงอาทิตย์ได้มากที่สุด และไม่ควรมีเงาบดบังแผงโซลาร์ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่สุด
  2. อย่างที่ทราบกันดีว่า หากยิ่งใช้ไฟมากก็ยิ่งได้รับความคุ้มค่ามากตามไปด้วย โดยเฉพาะบ้านที่มีพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันที่สูงอยู่แล้ว เช่น Work form home หรือโฮมออฟฟิศ ร้านอาหาร คาเฟ่ แม้แต่บ้านที่มีเด็กเล็กและผู้สูงอายุอาศัยอยู่ ก็จะเหมาะกับการติดตั้งหลังคาโซลาร์ รูฟ เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายรายเดือนได้ไม่น้อยเลย
  3. หลายคนอาจมองภาพว่าการติดตั้งหลังคาโซลาร์ รูฟ เหมาะกับในเมืองที่มีการใช้ไฟฟ้าที่มาก แต่แท้จริง แล้วพื้นที่ตามชุมชนไกลออกไป หรือพื้นที่ชุมชนหนาแน่น ทำให้เกิดปัญหากระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ และระบบไฟฟ้าไม่เสถียรจนเกิดปัญหาไฟตกบ่อยครั้ง การติดตั้งโซลาร์ รูฟ สามารถช่วยลดปัญหาไฟไม่พอใช้ คลายกังวลในข้อนี้ไปได้เลย

SCG Solar Roof Solutions นับว่าเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมระบบโซลาร์ รูฟ แบบครบวงจร ที่ผู้บริโภคให้ความไว้วางใจเป็นอันดับต้น โดยมีความเชี่ยวชาญและพัฒนานวัตกรรมหลังคาโซลาร์ รูฟ มาไม่น้อยกว่า 10 ปี และยังมี SCG Solar Expert Station เพื่อสร้างเชื่อมโยงระหว่างลูกค้าและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโซลาร์ ซึ่ง SCG Solar Expert จะคอยช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า สามารถติดต่อและเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในการตัดสินใจติดตั้งระบบโซลาร์ รูฟ ได้เป็นอย่างดี

เห็นถึงความคุ้มค่าและประโยชน์จากการติดตั้งโซลาร์ รูฟ กันแล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ บ้านที่กำลังลังเลว่าจะคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ คงตัดสินใจกันได้ง่ายขึ้น หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ลองเข้ามาปรึกษากับ SCG Solar Expert ได้ที่สาขานำร่องทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามข้อมูลการให้บริการได้ที่ https://www.scgbuildingmaterials.com/th/solution/solar-roof รวมไปถึงหน้าร้าน SCG HOME Experience, SCG HOME บุญถาวร และ SCG Authorized Dealer ทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ SCG HOME Contact Center โทร. 02-586-2222