TikTok Shop

TikTok Shop สร้างโอกาส Digital Economy เพื่อ SMBs ไทย

หนึ่งปีหลังการเปิดตัว TikTok Shop อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของธุรกิจค้าปลีกกับผู้บริโภคชาวไทยและวิธีที่แบรนด์เชื่อมต่อกับชุมชนบนแพลตฟอร์มนั้นไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ช่วงเวลาแห่งการจับจ่ายใช้สอยได้กลายเป็นช่วงเวลาที่สนุกสนานและน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับทุกคน ด้วยการค้นหา การค้นพบสิ่งใหม่ การพิจารณาในการซื้อ การรีวิวหลังการซื้อ และการมีส่วนร่วมอย่างไม่สิ้นสุด และการใช้เวลาเพื่อดูข้อมูลสินค้า รวมถึงการพิจารณารีวิวจากผู้ใช้จริงจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป

TikTok Shop เป็นแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมการช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ พื้นที่ที่คอนเทนต์เพียงชิ้นเดียวสามารถแพร่กระจายเป็นไวรัลได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถกระตุ้นความต้องการของสินค้าได้ไกลถึงระดับโลก ด้วยคอนเทนต์ที่ผสานความบันเทิงและเต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจจากการสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม ทำให้พื้นที่บนแพลตฟอร์มกลายเป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้สามารถค้นพบสิ่งใหม่ แคมเปญส่งเสริมการขาย และคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าที่ต้องการซื้อ รวมถึงการเข้าถึงสินค้าที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ครบวงจรแล้ว TikTok Shop ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางและรูปแบบการช้อปปิ้งออนไลน์ของทุกคน

เมื่อ TikTok Shop ได้สร้างการเข้าถึงในตลาดท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างกลยุทธ์กลุ่มเป้าหมายที่ช่วยมอบประสบการณ์ที่ตรงตามความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคล (Personalize) โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกของแต่ละตลาดช่วยกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง และทำให้ TikTok Shop ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเทรนด์การช้อปปิ้งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเติบโตอย่างมากในประเทศไทย ทำให้เกิดเทรนด์การช้อปปิ้งออนไลน์รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “Shoppertainment” หรือคอนเทนต์ที่มีความสนุกสนานบันเทิงที่สามารถสร้างให้เกิดยอดขายจริง โดยเปลี่ยนจากการค้นพบไปสู่การปิดการขายได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ซึ่งช่วยผลักดันและต่อยอดความสำเร็จทางธุรกิจ ตลอดจนขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับประเทศ

TikTok เป็นผู้นำเทรนด์ “Shoppertainment” และทำให้เห็นว่าเทรนด์ดังกล่าวไม่ใช่แค่การช้อปปิ้งด้วยความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงชุมชนบนแพลตฟอร์มเข้าไว้ด้วยกัน TikTok Shop ก้าวข้ามนิยามของกระบวนการทางการตลาดรูปแบบเดิม โดยทำให้การซื้อสินค้าของผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นรู้จักสินค้าหรือแบรนด์เป็นขั้นแรกอีกต่อไป เพราะในความเป็นจริง ทุกชั่วขณะบนแพลตฟอร์ม TikTok สามารถกลายมาเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์มอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และ Shopping Center ของ TikTok Shop จะนำโอกาสทางเศรษฐกิจดิจิทัลมาสู่ผู้ใช้อย่างเท่าเทียม และไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจหรือกลุ่มครีเอเตอร์ก็สามารถเติบโตไปพร้อมกับแพลตฟอร์มได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยยกระดับชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนบนแพลตฟอร์มพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวต่อไป

TikTok พัฒนาและสร้างสรรค์ฟังก์ชั่นการทำงานรูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้และชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์ม เช่น Shopping Center ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งของผู้บริโภคให้ได้รับการบริการด้านขนส่งและการบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ที่สนุกสนานบันเทิงและประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อภายในแพลตฟอร์มอย่างไม่รู้จบ ควบคู่ไปกับการสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจชุมชน

ในปัจจุบันมีแบรนด์ที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์มมากขึ้น รวมถึงแบรนด์จากต่างประเทศที่ตัดสินใจเชื่อมต่อกับผู้บริโภคท้องถิ่นในแพลตฟอร์ม ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบเชิงบวกให้แก่ชุมชนในเรื่องของการนำพาเศรษฐกิจดิจิตอลเข้าสู่ชุมชน นำพาครีเอเตอร์ให้เข้าสู่การทำงานแบบอีคอมเมิร์ช พร้อมทั้งปรับปรุงวิธีการทำงานและวิถีชีวิตของผู้คนให้สอดคล้องกับนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น

เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเติบโตอย่างต่อเนื่องของ TikTok Shop การช้อปปิ้งที่ปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่ถูกเน้นย้ำและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงได้มีการจัดทำนโยบายและการกำหนดหลักเกณฑ์ชุมชนไว้อย่างรัดกุม เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมของอีคอมเมิร์ชที่ปลอดภัย ไว้วางใจได้ และมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งในเชิงบวกให้แก่ชุมชนและผู้ใช้บริการ นอกจากนั้น ยังได้รับการยกระดับมาตรการต่อต้านการฉ้อโกงที่เข้มงวดเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การช้อปปิ้งและเสริมสร้างความปลอดภัยของชุมชน

ในปีแรกหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ TikTok Shop ในประเทศไทย ได้กลายเป็นผู้นำในการสร้างโอกาส สร้างรายได้ และผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนธุรกิจทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำโอกาสของเศรษฐกิจดิจิทัลมาสู่ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และเพิ่มศักยภาพของอีคอมเมิร์ซเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เพื่อฉลองครบรอบหนึ่งปีแรกกับความสำเร็จของ TikTok Shop ในประเทศไทย ได้จัดแคมเปญ “Happy Big Day” เพื่อมอบข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับผู้ใช้ให้ได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่น่าตื่นตาตื่นใจบนแพลตฟอร์ม ในช่วงแคมเปญดังกล่าวมีสินค้าแฟชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ กระเป๋าเดินทาง เสื้อฮู้ดกันแดด จี้กังหันเงิน กางเกง-สแล็ค และแมสปิดจมูกแบบ 3D และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ พัดลมคล้องคอ หม้อทอดไร้น้ำมัน พาวเวอร์แบงค์ สมาร์ทโฟน และ เครื่องดูดฝุ่นแบบมีสาย ในช่วงแคมเปญนี้ยังส่งผลให้ยอดขายสินค้าออนไลน์โดยรวมเพิ่มขึ้นถึง 34% โดยมีคำสั่งซื้อและมีการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นถึง 30% และแคมเปญนี้ยังได้รับการแสดงผลรวมกว่า 39 ล้านครั้ง โดยมียอดการรับชมวิดีโอทั้งหมดถึง 35 ล้านครั้ง จากผลลัพธ์ในการดำเนินงานช่วงปีแรก ได้แสดงให้เห็นว่า TikTok Shop ได้เป็นช่องทางที่ช่วยเชื่อมโยงผู้ค้าและธุรกิจทั้งรายใหญ่และรายเล็กในระดับชุมชนให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น และส่งเสริมธุรกิจของพวกเขาเหล่านั้นได้มากขึ้นทั้งในระดับภูมิภาคและในประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ TikTok Shop จึงได้เตรียมสิทธิพิเศษ และกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกมากมายทั้งเพื่อผู้บริโภคและร้านค้าที่เข้าร่วม ในช่วง Double digit ที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

TikTok ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์มจะยังคงได้รับการขับเคลื่อนโดยชุมชนผู้ใช้ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งมอบความสุขและประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีให้กับคนไทยควบคู่ไปกับการผลักดันการเติบโตของธุรกิจให้ก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคต