Apple มีแผนลดต้นทุนชิป A17 Bionic ในปีหน้า ด้วยการเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิต

ชิป Apple A17 Bionic จะถูกใช้งานครั้งแรกใน iPhone 15 และ iPhone 15 Pro Max มีข้อมูลว่า แอปเปิลอาจจะเลือกเปลี่ยนเทคโนโลยีในการออกแบบใหม่ในปีหน้า เพื่อลดต้นทุนในการผลิต

Apple วางเอาไว้ว่าชิป A17 Bionic จะใช้กระบวนการผลิตแบบ 3 นาโนเมตร แน่นอนว่าสิ่งที่คาดหวังก็คือความแรงกว่าชิปตัวเก่าอย่าง A14, A15 ที่ใช้เป็นแบบ 5 นาโนเมตร

โดยเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต ชิป A17 Bionic ในช่วงเริ่มต้นจะเป็นแบบ N3B ของ TSMC โดยมี Apple เป็นผู้ช่วยพัฒนา แต่ดูเหมือนว่าด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีที่ยังใหม่มาก จึงทำให้ทาง TSMC ไม่สามารถผลิตออกมาได้เป็นจำนวนมากได้

ทาง Apple จึงมีความคิดที่จะเปลี่ยนจากการใช้เทคโนโลยี N3B มาเป็น N3E ที่ใช้โหนดแบบเรียบง่าย มีเลเยอร์ EUV ที่น้อย และมีความหนาแน่นทรานซิสเตอร์ที่น้อยกว่า N3B มีข้อดีตรงที่การใช้งานจะกินพลังงานน้อยลง และด้านการผลิตยังช่วยประหยัดวัตถุดิบ และสามารถผลิตได้จำนวนมาก แต่ก็ต้องแรกกับประสิทธิภาพของชิปที่จะด้อยลงมา

Apple A17 Bionic TSMC
ภาพจาก TSMC

ก่อนหน้านี้ Apple เอง ก็มีแผนที่จะใช้เทคโนโลยี N3B กับชิป A16 Bionic มาก่อน แต่ด้วยความที่ยังไม่พร้อมในการผลิตจำนวนมากจึงต้องเลื่อนออกมา

Apple วางแผนที่จะใช้เทคโนโลยี N3E ในปี 2024 สำหรับ A18 และ A19 เอาไว้แล้ว แต่ก็ต้องมาดูกันว่า N3B ทาง TSMC จะพร้อมในการผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของไอโฟนรุ่นใหม่ในอนาคตได้แค่ไหน

ที่มา : Macrumors