Twitter เผย 6 วิธี ป้องกัน การหลอกลวงออนไลน์ ภัยคุกคามโลกไซเบอร์

Twitter ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความอุ่นใจ แนะ 6 วิธีในการ ป้องกัน การหลอกลวงออนไลน์ ภัยคุกคามใกล้ตัว ตอบรับเดือนแห่งความปลอดภัยทางไซเบอร์

Twitter ไม่เคยหยุดหรือลดความพยายามในการเสริมวิธี ป้องกัน และความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม เพราะ การหลอกลวงออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะการขโมยข้อมูลส่วนบุคคลหรือในรูปแบบฟิชชิ่ง (Phishing) หรือการล่อลวงให้เสียทรัพย์ในรูปแบบสแกม (Scam) มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่แพลตฟอร์ม สถานที่ หรือกลโกงเพียงแค่รูปแบบเดียว ปัจจุบันพวกสแกมเมอร์หรือมิจฉาชีพมีความเชี่ยวชาญในการหลอกลวงที่แยบยลขึ้นเป็นอย่างมาก การจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้นับว่าเป็นเรื่องท้าทายที่ต้องลงมือทำอย่างต่อเนื่องและทุกฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกันจึงจะประสบความสำเร็จ

โดยส่วนหนึ่งของการสร้างความปลอดภัยบนทวิตเตอร์คือการให้ความรู้กับผู้คนเรื่องของความปลอดภัยบนโลกออนไลน์และการสร้างความปลอดภัยให้กับแอคเคาท์บนทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง ทวิตเตอร์มักจะเผยแพร่คำแนะนำต่าง ๆ อยู่เสมอถึงการหลีกเลี่ยงพวกสแกมเมอร์ที่เป็นมิจฉาชีพทั้งการทวีต การทำเธรด จากแอคเคาท์ทางการของทวิตเตอร์ การลงบทความในศูนย์ความช่วยเหลือ รวมถึงการลงบทความในบล็อก

นอกจากนี้งานที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของทวิตเตอร์คือการบังคับใช้ กฎของทวิตเตอร์ ที่จะครอบคลุมดูแลจัดการเรื่องการแอบอ้างเป็นบุคคล เป็นกลุ่ม หรือเป็นองค์กรใดก็ตามที่สร้างความเข้าใจผิด ทำให้สับสน หรือหลอกลวงผู้อื่น หรือในการปลอมแปลงอัตลักษณ์ เพื่อเข้าไปสร้างความปั่นป่วนต่อประสบการณ์การใช้ทวิตเตอร์ของผู้อื่น นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังได้ดำเนินการลบแอคเคาท์สแปมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งดำเนินการล็อกแอคเคาท์ที่สงสัยว่าจะเป็นสแปมหากว่าแอคเคาท์เหล่านั้นไม่ผ่านการตรวจสอบว่าเป็นบุคคลจริง เช่น การยืนยันตัวตนแบบ CAPTCHA หรือ การยืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมล

ในการเป็นผู้ให้บริการด้านบทสนทนาสาธารณะ ทวิตเตอร์มีความเชื่อว่าการทำให้ผู้คนสามารถเห็นมุมมองที่แตกต่างกันเป็นเรื่องที่สำคัญ ด้วยเหตุนี้ทวิตเตอร์จึงมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสถานที่ที่ผู้คนสามารถค้นหาความคิดเห็นที่แท้จริงและสามารถไว้เนื้อเชื่อใจแอคเคาท์อื่น ๆ ที่พวกเขาเลือกที่เข้าไปพูดคุยโต้ตอบหรือเข้าไปกดติดตามได้ เนื่องในเดือนแห่งการสร้างความตระหนักรู้ถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ ทวิตเตอร์จึงอยากแบ่งปันเคล็ดลับ 6 ข้อในการต่อสู้กับพวกสแกมเมอร์และเพื่อสร้างความมั่นใจว่าคุณจะมีประสบการณ์ที่ปลอดภัยและสนุกกับการใช้งานบนทวิตเตอร์

1.ตั้งพาสเวิร์ดหรือรหัสผ่านให้ปลอดภัย

การปกป้องการเข้าถึงแอคเคาท์ทวิตเตอร์เป็นเรื่องที่จำเป็น วิธีง่าย ๆ ในการปกป้องแอคเคาท์คือการตั้งรหัสผ่านที่มีความปลอดภัย โดยเลือกรหัสผ่านเข้าแอคเคาท์ทวิตเตอร์ให้แตกต่างจากรหัสผ่านอื่น ๆ เช่น ตั้งรหัสผ่านที่ประกอบด้วยตัวอักษรอย่างน้อย 10 ตัวอักษร ถ้าจะให้ดีควรเป็นอักษรแบบสุ่ม และเก็บรักษารหัสผ่านให้ดี

2.เก็บรักษารายละเอียดการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลไว้เป็นความลับ

อย่าแชร์เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน หรือรหัสผ่านแบบ OTP กับบุคคลอื่น หรือถ้าหากมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าแอคเคาท์ของคุณกำลังถูกบุกรุก ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านทันที

3.เปิดใช้การยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน

การยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้แน่นหนาขึ้นอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งในขั้นตอนที่เพิ่มเข้ามานี้จะต้องใช้รหัส หรือการใช้กุญแจรักษาความปลอดภัย ด้วยการกรอกรหัสผ่านอีกชั้นเพื่อที่จะเข้าใช้งานเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีเจ้าของแอคเคาท์เพียงผู้เดียวที่สามารถเข้าถึงแอคเคาท์ของตัวเอง การใช้กุญแจรักษาความปลอดภัยจึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการปกป้องแอคเคาท์จากพวกสแกมเมอร์และการโจมตีแบบฟิชชิ่ง

Twitter-ป้องกัน-การหลอกลวงออนไลน์

4.การควบคุมและจัดการข้อความส่วนตัว

หากคุณได้รับข้อความส่วนตัว (DM) ที่ดูน่าสงสัยว่าจะเป็นมิจฉาชีพ ให้ลบข้อความนั้นทันที ห้ามกดดาวน์โหลดไฟล์แนบและห้ามคลิกลิงก์ที่ส่งมาเด็ดขาด รวมทั้งห้ามบอกข้อมูลในการล็อกอินเข้าสู่ระบบ จากนั้นให้เข้าไปตั้งค่าข้อความส่วนตัว เข้าไปจัดการตั้งค่าว่าคุณอนุญาตให้ใครสามารถส่งข้อความส่วนตัวถึงคุณได้บ้าง พึงระลึกไว้เสมอว่าคุณสามารถควบคุมการใช้ทวิตเตอร์ และสามารถเลือกที่จะไม่รับข้อความส่วนตัวใด ๆ จากคนที่คุณไม่ได้กดติดตามได้ด้วยตนเอง

5.ส่งรายงานถึงทวิตเตอร์

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่คุณกำลังสงสัยว่าแอคเคาท์ของตัวเองกำลังถูกบุกรุกหรือการได้รับข้อความส่วนตัวที่เป็นสแปม คุณสามารถรายงานทวิตเตอร์ได้ทันที เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎของทวิตเตอร์ หลังจากกดส่งรายงานแล้วทวิตเตอร์จะติดต่อคุณกลับผ่านทางแอปของทวิตเตอร์ หรือผ่านทางอีเมลที่ลงท้ายด้วย @twitter.com หรือ @e.twitter.com เท่านั้น ทวิตเตอร์ไม่มีทางขอให้คุณบอกรหัสผ่านการเข้าแอคเคาท์เด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นทางอีเมล ข้อความส่วนตัว หรือการตอบกลับข้อความ

6.คอยอัปเดตอยู่เสมอ

อัปเดตแอปทวิตเตอร์ ซอฟต์แวร์บนคอมพิวเตอร์ รวมทั้งอัปเดตเบราว์เซอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ เพื่อให้การใช้งานราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์การใช้ทวิตเตอร์ได้อย่างสนุกและปลอดภัย สามารถเข้าไปอ่านแนวทางที่ดีที่สุดในการใช้ทวิตเตอร์เพื่อการรักษาแอคเคาท์ของคุณให้ปลอดภัย และกฎของทวิตเตอร์ เพื่อติดตามสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น หรือ #WhatsHappening และอัปเดตข่าวสารล่าสุดว่ากำลังมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นบ้าง และติดตามแอคเคาท์ @TwitterThailand