รีวิว ASUS VivoBook S14 Flip OLED ครบเครื่อง บางเบา จอพับ 360 องศา!

รีวิว ASUS VivoBook S14 Flip OLED โน้ตบุ๊กบางเบา พับได้ 360 องศา พร้อมสีสันหน้าจอที่สดใส ความละเอียดสูง ครบเครื่องสำหรับคนรุ่นใหม่! ใครที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊กประสิทธิภาพสูง สำหรับการสร้างสรรค์งาน ใช้ทำงานก็ได้ ใช้ตอบโจทย์ด้านความบันเทิงก็ดี ไม่ควรพลาด ไปดูรีวิวกันครับ!

ASUS Vivobook S14 Flip OLED

ก่อนที่จะเริ่มรีวิว ขอสรุปจุดเด่น/จุดสังเกต ของเจ้า ASUS VivoBook S14 Flip OLED ตัวนี้กันสักเล็กน้อย

  • จุดเด่น
    • ดีไซน์หรูหรา บางเบา การสัมผัสจับถือดีมาก
    • ขุมพลัง 12th Gen Intel Processor เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด! ลุยงานหนักเบาได้สบาย
    • หน้าจอ OLED เหมาะกับการทำงานทุกรูปแบบ การแสดงผลดีมาก!
    • จอพับได้ 360 องศา Convertible Design ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
    • คุ้มค่าเกินราคา
  • จุดสังเกต
    • แบตเตอรี่ไม่อึดมากนัก แต่ก็ยังใช้งานได้หลักหลายชั่วโมง
    • หน้าจอ OLED จะมีความสะท้อนมากกว่าจอ IPS ทั่วไป
    • RAM ให้มาเพียง 8GB อาจจะดูน้อยไปสักนิดสำหรับปี พศ นี้

ดีไซน์ ภาพรวมของการออกแบบ

ภายนอกของตัวเครื่องนั้นจะเป็นสีเทาผสมน้ำเงินเข้มมาแบบจางๆ ทาง ASUS ให้ชื่อสีนี้ว่า “Quiet Blue” ตัวจริงคือสวยดุดัน แอบมีความลึกลับน่าค้นหาเลยทีเดียวครับ แถมยังมีเพลทประทับตรา ASUS Vivobook อยู่ด้วย

ASUS Vivobook S14 Flip OLED

ชื่อ Flip ที่ต่อท้ายไม่ได้มาเล่นๆ จุดเด่นของ ASUS VivoBook S14 Flip นั้นคือสามารถพับได้ 360 องศา ซึ่งทาง ASUS เรียกดีไซน์แบบนี้ว่า “Convertible Design” ซึ่งทำให้โน้ตบุ๊กเครื่องนี้สามารถพับได้หลายรูปแบบครับ

ASUS Vivobook S14 Flip OLED
Convertible Design

จะใช้เป็นโน้ตบุ๊กธรรมดา หรือจะหันจอออก รวมไปถึงการใช้งานแนวตั้งเป็นโหมด Tablet ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าใช้ได้ในทุกท่วงท่าและลักษณะการใช้งาน สะดวกจริง!

Convertible Design
ASUS VivoBook S14 Flip OLED
ASUS VivoBook S14 Flip OLED

น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการพกพา น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น สามารถพกติดกระเป๋าเพื่อนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกเลยล่ะ! แถมบานฝาพับเค้ามีความแข็งแกร่งมากๆ เลยที่เดียว

ASUS Vivobook S14 Flip OLED

ระบบเสียงมาพร้อมกับป้ายสัญลักษณ์ของ harman/kardon มีป้ายนี้ติดอยู่ไม่ต้องคิดเยอะครับ ระบบเสียงเค้ามาดีแน่นอน! จากการได้ลองใช้งานมาในการดูหนังดูซีรีส์ เปิดเพลงฟังเวลาทำงาน บอกเลยว่าเพลินมากๆ มิติเสียงและความดังนั้นถือว่าทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวล่ะ!

มาพร้อมกับ Backlit Chicklet Keyboard โดยที่คีย์บอร์ดตัวนี้ให้สัมผัสที่นุ่มนวล อาจจะไม่ได้เน้นสำหรับเกมเมอร์จ๋า แต่การใช้งานนั้นลงตัวแน่นอน มีระยะกดปุ่มอยู่ที่ 1.35 มิลลิเมตร น้ำหนักกดกำลังดี ไม่ต้องใช้แรงเยอะ ถือว่าลงตัวเลยล่ะครับ! แถมยังมีไฟส่องสว่างให้ด้วย ใช้งานตอนกลางคืนสบายมาก!

ด้วยความที่เป็นโน้ตบุ๊กไซซ์ขนาดเล็ก จึงไม่ได้มี Numpad แบบคีย์บอร์ด Full-Size แยกมาให้ แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ สำหรับคนที่โหยหา Numpad ทาง ASUS เค้ามีเอกสิทธิ์เฉพาะของเค้า สำหรับตัว NumberPad ที่จะช่วยให้การใช้งาน พิมพ์ตัวเลขได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่กดเปิดใช้งาน NumberPad ที่ด้านบนขวาของ TouchPad ก็จะปรากฏตัวเลขขึ้นมาให้เรากดได้อย่างสะดวกเลยล่ะ!

ASUS NumberPad
ASUS NumberPad

พอร์ตเชื่อมต่อ

1x HDMI 2.0a
1x DC-in
1x USB 2.0 Type-A
1x USB 3.2 Gen 2 Type-A
1x Thunderbolt™ 4
(รองรับต่อจอนอก และชาร์จไว)

จอแสดงผล OLED

เทรนด์ของหน้าจอบนโน้ตบุ๊กตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 เป็นต้นมา จะทยอยใช้จอ OLED กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นครับ เนื่องจากมีการแสดงผลที่คมชัด สีสันจัดจ้าน และเหมาะกับการใช้งานในยุคปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งทาง Asus เองก็เป็นแบรนด์ผู้นำในการใช้จอชนิด OLED นี้นั่นเองครับ

ASUS Vivobook S14 Flip OLED

ASUS VivoBook S14 Flip มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 14 นิ้ว มีอัตรารีเฟรชเรทที่ 90Hz อัตราส่วน 16:10 ให้ความละเอียดสูงถึง 2.8K (2880×1800 พิกเซล) ให้ความสว่างสูงสุดที่ 400nits

และจุดเด่นของความเป็นจอชนิด OLED นั้นทำให้สีคงระดับความคมชัด ในทุกความสว่าง ด้วยระดับ Contrast Ratio 1,000,000:1 ให้สีดำ แสดงสีดำได้สนิท ทำให้ภาพที่แสดงบนจอ OLED ดูลึกมีมิติสมจริงทุกรายละเอียด

หน้าจอให้ความถูกต้องของสีสันระดับ DCI-P3 100% มาตรฐานเดียวกับที่ใช้ในวงการภาพยนตร์, การันตีโดย Pantone validated ซึ่งเป็นระบบสีที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลก เป็นมาตรฐานที่ใช้อย่างแพร่หลายทั้งด้านงานออกแบบ, กราฟิกดีไซน์, แฟชั่น, บรรจุภัณฑ์, สถาปัตยกรรมและอีกมากมาย

ASUS Vivobook S14 Flip OLED

แถมจอนี้ยังเป็นจอถนอมสายตา ตัดแสงสีฟ้าได้มากกว่า 70% ซึ่งเป็นจอ OLED ที่มีความพิเศษมาก! สามารถใช้จอได้อย่างต่อเนื่องยาวนานโดยที่แทบจะไม่รู้สึกเมื่อยล้าดวงตาเลยล่ะครับ!

รองรับ TouchScreen ด้วยนะ! มีปากกา Stylus มาให้ในกล่องด้วย! สามารถวาดลงบนหน้าจอแบบทัชกรีนนี้ได้เลย สะดวกมากๆ

แถมยังมาพร้อมกับ Front-Facing Camera หรือที่เราเรียกกับคำว่า Webcam นี่แหละครับ! ความละเอียดสูง 1080p เลยทีเดียว แถมยังมี Privacy Shutter มาให้ด้วย สำหรับใครที่กังวลเรื่องของความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวต่างๆ สบายหายห่วงได้เลย

สเปค ASUS VivoBook S14 Flip OLED (TP3402ZA)

  • มิติตัวเครื่อง 32.32 x 22.76 x 1.89 cm
  • น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม
    • หน้าจอ OLED ขนาด 14 นิ้ว
    • ความละเอียด 2.8K (2880×1800) อัตราส่วน 16:10
    • ความสว่างสูงสุด 400nits
    • 100% DCI-P3 golor gamut
  • 12th Gen Intel® Core™ i5-12500H Processor
    • 2.5 GHz (18M Cache, up to 4.5 GHz, 4P+8E cores)
  • Intel® Iris Xe Graphics
  • RAM 8GB (DDR4) on board
  • Storage 512GB (M.2 NVMe™ PCIe® 4.0 SSD)
  • รองรับ Wi-Fi 6(802.11ax) (Dual band) 2*2 + Bluetooth 5.1
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 11
  • แบตเตอรี่ 70 Wh, 3-cell Li-ion
  • สี Quiet Blue

สำหรับ CPU Intel เจนเนอเรชันที่ 12 นี้ต้องยอมรับในประสิทธิภาพในความแรง การจัดการ Workflow ต่างๆ ของเค้าเลยล่ะ การที่มี P-Cores และ E-Cores นั้น ทำให้การใช้งานจริงนั้นลื่นไหล ไร้สะดุดเลยล่ะครับ แถมยังมีความเร็วแรงที่สามารถใช้งานได้ดี ทั้งงานหนักงานเบา เรียกว่า “ชิลๆ” เลยครับสำหรับ CPU ตัวนี้ เอาอยู่ทุกการใช้านแน่นอน!

มาดูผลคะแนนการเทส CPU 12th Gen Intel® Core™ i5-12500H Processor ตัวนี้ผ่าน Cinebench ทั้ง 3 เวอร์ชั่นกันสักเล็กน้อยครับ คะแนนที่ทดสอบได้ถือว่าไม่ขี้เหร่เลยนะ ความเร็วแรงของ เจนฯ 12 นี่เค้ามาเหนือจริงๆ!

ส่วนความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลนั้นจัดว่าทำได้เร็วในมาตรฐานปี 2022 นี้เลยครับ อาจจะไม่ได้เร็วสุดระดับอ่าน/เขียน 6-7,000 Mbps แต่ความเร็วในระดับนี้ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ! (ระดับ 3,xxx กว่า ก็เร็วจะแย่แล้ว)

ส่วนแบตเตอรี่ให้มา 70Wh เป็นแบตเตอรี่ชนิด 3-cell Li-ion ถามว่าเยอะไหม ก็ตอบตรงๆ ว่าอาจจะไม่ได้เยอะมากมาย แต่เพียงพอต่อการใช้งานอย่างแน่นอนครับ! การใช้งานใทั่วๆ ไป ใช้งานได้เกิน 10 ชั่วโมงสบายๆ แถมยังมีอะแดปเตอร์ชาร์จ 90W AC Adapter มาให้ด้วย ขนาดไม่ใหญ่ ช่วยให้โน้ตบุ๊กตัวนี้ชาร์จได้ค่อนข้างเร็วเลยทีเดียว

ราคาและสถานที่จัดจำหน่าย

สำหรับราคาค่าตัวของ ASUS VivoBook S14 Flip อยู่ที่ 31,990 บาทเท่านั้น! แอบกระซิบตรงนี้เลยว่า ราคาดีงามมากๆ ครับ ลองคิดเล่นๆ ว่าคุณได้ซีพียูตัวแรงที่สามารถใช้งานได้ในทุกๆ สถานการณ์ รวมไปถึงจอชนิด OLED ที่ให้การแสดงผลที่สวยสดงดงาม แค่นี้ก็คุ้มค่าคุ้มราคามากๆ แล้วล่ะครับ

ASUS Vivobook S14 Flip OLED

ยังไม่พอ! มาพร้อมการรับประกันตัวเครื่อง 2 ปีเต็ม ครอบคลุม 57 ประเทศทั่วโลก และการรับประกันอุบัติเหตุ (Perfect Warranty) 1 ปีแรก พร้อมด้วย Windows 11 และ Pre-installed Office Home & Student 2021 ติดตั้งพร้อมใช้งานตลอดอายุเครื่อง พร้อมรับสมาชิก Adobe Creative Cloud® ฟรี หนึ่งเดือน

Perfect Warranty

เรียกได้ว่าทั้งราคา ทั้งการรับประกัน รวมถึงของแถมต่างๆ มันช่างล่อตาล่อใจมากเลยล่ะครับ คุ้มค่ามากจริงๆ สำหรับใครที่กำลังสนใจโน้ตบุ๊กที่มีน้ำหนักเบา ประสิทธิภาพสูง สามารถพกออกไปทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ผิดหวังแน่นอนครับสำหรับ ASUS VivoBook S14 Flip ตัวนี้!

ASUS Vivobook S14 Flip OLED
ASUS Vivobook S14 Flip OLED

รีวิว ASUS VivoBook S14 Flip OLED ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ครับ สำหรับใครที่สนใจก็สามารถไปหาซื้อ จับจองเป็นเจ้าของกันได้ ครบเครื่องขนาดนี้ #ของมันต้องมีแล้ว ไหมล่ะ!?

ASUS VivoBook S14 Flip OLED
#ของมันต้องมี