ASUS Zenbook 14 OLED

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED หรูหรา บางเบา ขุมพลัง Intel Core Gen12

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED Laptop Thin and Light จากค่าย ASUS ที่มาพร้อมกับจุดเด่นที่หลากหลาย ตั้งแต่ดีไซน์ที่บางเบา หรูหรา มีน้ำหนักเบา ไปจนถึงประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยม …อะไรมันจะครบเครื่องขนาดนี้!? มาดูกันครับว่า ASUS Zenbook 14 OLED ตัวนี้จะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีขนาดไหน ไปชมกันในรีวิวกันเลยครับ! ก่อนอื่นผมสรุปจุดเด่น จุดสังเกตสักเล็กน้อยก่อนอ่านรีวิวเต็มสักเล็กน้อย

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED
  • จุดเด่น
    • ดีไซน์หรูหรา บางเบา สัมผัสจับถือพรีเมี่ยมมากๆ
    • มาพร้อมขุมพลัง 12th Gen Intel Processor เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด! ลุยงานได้สบาย
    • หน้าจอ OLED ที่อัตราส่วน 16:10 เหมาะกับการทำงานทุกรูปแบบ การแสดงผลดีมาก!
  • จุดสังเกต
    • แบตเตอรี่ไม่อึดมากนัก แต่ก็ยังใช้งานได้หลักหลายชั่วโมง
    • หน้าจอ OLED จะมีความสะท้อนมากกว่าจอ IPS ทั่วไป

เริ่มกันที่เรื่องดีไซน์

สำหรับการออกแบบของ ASUS Zenbook 14 OLED (UX3402) ตัวเครื่องทำจากวัสดุอะลูมิเนียมทั้งหมด ตัวที่ผมได้รับมาจะเป็นสี Ponder Blue ที่มาพร้อมความโดดเด่นในการออกแบบ ให้ความรู้สึกหรูหราสุดๆ ไปเลยล่ะ! ตัวเครื่องเป็นสีน้ำเงินเข้ม เมื่อมีแสงตกกระทบจะส่องสว่างขึ้นมา เป็นผิวสัมผัสแบบด้าน มีเส้นสายลายกราฟิกตัดผ่านอย่างสวยงามลงตัว

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED

ด้วยความที่เค้าเป็นโน้ตบุ๊กสไตล์บางเบา (Thin and Light) ASUS Zenbook 14 OLED จะมีความหนาของตัวเครื่องอยู่ที่ 16.9 มิลลิเมตรเท่านั้น ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊กที่บางมากๆ ตัวนึงเลยล่ะ ส่วนน้ำหนักจับถืออยู่ที่ 1.39 กิโลกรัมเท่านั้น

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED
น้ำหนักเบา
ASUS Zenbook 14 OLED
บางเบา

สามารถพับจอได้สูงสุดถึง 180 องศา พับราบเรียบกันเลยทีเดียว!

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED
พับเรียบ 180 องศา

มาพร้อมปุ่มพาวเวอร์ที่มีแสกนลายนิ้วมือในตัว สะดวกและปลอดภัยหายห่วงเลยล่ะ

ปุ่มพาวเวอร์สแกนลายนิ้วมือ

ส่วนคีย์บอร์ดนั้นเป็นแบบ Full-sized ให้ความรู้สึกเหมือนใช้งานบน Desktop ระยะห่างระหว่างปุ่มถือว่าดีเลยครับ แถมยังเป็นคีย์บอร์ดแบบ Dished Key Caps ที่ได้รับการออกแบบให้มีส่วนโค้งเว้าเหมาะกับปลายนิ้วสัมผัส ถือว่าใส่ใจในการออกแบบมากเลยทีเดียว!

แถมยังมาพร้อมกับ Trackpad ขนาดใหญ่ ที่ทำให้ใช้งานได้สะดวก การตอบสนองถือว่าดีใช้ได้เลยครับตามสไตล์แทรคแพดของ ASUS

ที่มุมขวาบน มี ASUS NumberPad 2.0 เมื่อกดค้างแล้วเราจะสามารถใช้งาน Numpad กดตัวเลข ได้บน Trackpad นี้เลย สะดวกมาก!

ASUS NumberPad 2.0
ASUS NumberPad 2.0

พอร์ตเชื่อมต่อครบครัน

สำหรับพอร์ตเชื่อมต่อของ ASUS Zenbook 14 OLED (UX3402) ถือว่าจัดให้มาครบครันทีเดียวครับ ประกอบไปด้วย

  • 1x HDMI 2.0b
  • 1x 3.5mm Combo Audio Jack
  • 2x Thunderbolt™ 4 (รองรับ PD ชาร์จเร็ว 65W)
  • Micro SD card reader
  • 1x USB 3.2 Gen 2 Type-A

แถมภายในกล่องเค้าแถมอะแดปเตอร์ USB-A to LAN Port มาให้อีกด้วยครับ

หน้าจอ OLED สีสันสวยสด!

ASUS Zenbook 14 OLED มาพร้อมกับหน้าจอ OLED ขนาด 14 นิ้ว ที่อัตราส่วน 16:10 ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ในด้านความบันเทิง รวมไปถึงการใช้ทำงานได้อย่างลงตัว! มาพร้อมความละเอียดระดับ 2.8K (2880×1800 พิกเซล) เรียกได้ว่าคมจัดชัดจริงเลยล่ะ!

ASUS Zenbook 14 OLED
หน้าจอ OLED ความละเอียด 2.8K

แถมอัตรารีเฟรชเรทยังให้มาถึง 90Hz การเลื่อน Scroll Website ต่างๆ รวมไปถึงการใช้งานทั่วไป ก็จะเนียนตามากขึ้นอย่างแน่นอน

รีเฟรชเรท 90Hz
รีเฟรชเรท 90Hz

ขอบเขตสี 100% DCI-P3 Color Gamut เรื่องการแสดงสีสันหายห่วงได้เลย! เพราะมาตรฐานนี้ถือว่าเป็นมาตรฐานในแวดวงภาพยนตร์ คุณจะได้การแสดงผลที่เที่ยงตรง สีสันสวยสด ความอิ่มของสีที่ถูกใจอย่างแน่นอน

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED

มาพร้อมกับลำโพง harman/kardon ที่ให้มิติเสียงที่ดีมาก ดูหนังดูซีรีส์ เล่นเกม เพลิดเพลินมากๆ เลยล่ะ ลำโพงไม่แตก เสียงดีจริงๆ ครับตัวนี้

ลำโพง harman/kardon

ขอบจอด้านบนมาพร้อมกับเว็ปแคม HD 720p ที่มาพร้อมกับระบบลด Noise ทั้งภาพและเสียงเลยนะ! ในการวิดีโอคอล ประชุมต่างๆ ถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว

HD Webcam 720p
คุณภาพกล้องของ Webcam อยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว

ขุมพลัง 12th Gen Intel®

ASUS Zenbook 14 OLED มาพร้อมกับ Intel® Core™ i7-1260P Processor ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นล่าสุดของทางอินเทล ประสิทธิภาพไม่ต้องพูดถึง สบายหายห่วงแน่นอน ความเร็ว Clock Speed 2.1 GHz (18M Cache, up to 4.7 GHz)

Intel Core i5-1240P

ซึ่ง Intel® เจนฯ ใหม่นี้เค้าจะแบ่งการทำงานเป็น 4 P-Core (Performance-Cores) และ 8 E-Cores (Efficiency-Cores) จะนำงานที่ใช้พลังประมวลผลสูงๆ มาประมวลผลที่ P-Cores เป็นหลัก และส่งงานที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากนักไปที่ E-Cores ซึ่งจะช่วยให้การจัดสรรการทำงานของ CPU นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น เลือกใช้งานให้เหมาะสมมากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของการประมวลผล ดีขึ้นนั่นเอง!

Intel Core i5-1240P
Intel Core i5-1240P
Intel Core i5-1240P
Intel Core i5-1240P

ส่วนกราฟิกการ์ดของรุ่นนี้มาพร้อมกับ Intel Iris XE Graphics ประสิทธิภาพดีพอสำหรับความเป็น Laptop บางเบาอยู่แล้วครับ สามารถใช้งานที่ตึงมือได้สบายมากๆ แถมเอาไปเล่นเกมก็พอไหวอยู่นะ!

Intel Iris XE Graphics

ASUS Zenbook 14 OLED อัปเกรดเป็นแรมชนิด DDR5 แล้วด้วย โดยที่จะมีความเร็วบัสอยู่ที่ 4800MHz ในรุ่นนี้ใส่มาให้ที่ 16GB ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป จนไปถึงงาน Multi-Task ต่างๆ ได้อย่างสบายเลยล่ะ!

แถมยังมาพร้อมกับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลความจุถึง 1 TB ซึ่งเป็น SSD M.2 NVME PCIe 4.0 ซึ่งทำความเร็วในการอ่านเขียนได้ในระดับ 7 Gbps เลยทีเดียวครับ! การใช้งานถือว่ารวดเร็วมากๆ เลยล่ะ ทดสอบมาก็ถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับที่เคลมไว้ บอกเลยว่าคนที่ใช้งานโหดๆ ใช้ตัดต่องาน ใช้ทำงานต่างๆ บอกเลยว่าอ่านเขียนเร็วสะใจ ไร้สะดุดแน่นอนครับสำหรับ SSD ตัวนี้

จากการได้ใช้งานจริง ผมได้นำ ASUS Zenbook 14 OLED เครื่องนี้ไปเผชิญกับหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สด ทั้งในสตูดิโอ และนอกสถานที่ รวมไปถึงการทำวัตถุดิบต่างๆ สำหรับการไลฟ์ ไม่ว่าจะเป็นทำกราฟิกจากโปรแกรม Photoshop ตัดต่อวิดีโอ VTR จากโปรแกรม Premiere Pro

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED
ภาพตอนใช้ Zenbook 14 OLED ทำงานนอกสถานที่ ใช้ทำงานได้สบายบรื๋อ

ซึ่ง ASUS Zenbook 14 OLED สามารถตอบโจทย์การทำงานระดับมืออาชีพได้จริงๆ ครับ สามารถทำ Multi-Task งานทั้งหมดที่ว่ามาพร้อมๆ กันได้โดยที่แทบจะไม่มีอาการสะดุดเลยล่ะ! เรียกได้ว่า ไว้ใจได้อย่างแน่นอน สำหรับคนที่อาจจะกังวลว่า Laptop บางเบาแบบนี้ จะทำงานที่กินทรัพยากรเยอะๆ ได้หรือไม่!? ตอบเลยว่าได้! ผ่านมือมาแล้ว!!

แบตเตอรี่

ASUS Zenbook 14 OLED มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 75Wh ที่สามารถใช้พอร์ต Thunderbolt 4 เป็น PD (Power-Delivery) ชาร์จไวได้สูงสุด 65W ครับ

อะแดปเตอร์ชาร์จของเค้ามีขนาดไม่ใหญ่มาก ถือว่าพกพาสะดวก หรือถ้าคุณมีพาวเวอร์แบงค์ที่จ่ายไฟได้เร็วๆ หน่อยก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน สมกับเป็น Laptop ในปี 2022 ตอบโจทย์ชีวิตคนทำงานในยุคนี้มากๆ เลยล่ะ!

ส่วนเรื่องการกินพลังงานนั้น อาจจะต้องพูดกันตรงๆ ว่าด้วยความที่เค้าเป็น Laptop ที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง จอความละเอียดสูง แถมยังมีอัตรารีเฟรชเรทที่สูงด้วยแล้ว อาจจะทำให้อายุการใช้งานนั้นไม่ยืนยาวเท่าที่ควรครับ แบตแอบลดเร็วไปนิดนึงจากความรู้สึก แต่ก็ถือว่าได้หลักหลายชั่วโมงอยู่

ASUS Zenbook 14 OLED เหมาะกับใคร?

จากการใช้งานมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ต้องบอกตรงๆ เลยครับว่า ASUS Zenbook 14 OLED นั้นถือว่าเป็น Laptop ที่หรูหรามีสไตล์ บางเบา แต่มีประสิทธิภาพสูง “เหมาะกับกลุ่มคนทำงาน ที่ต้องการความแรงของพลังการประมวลผล แต่ยังสามารถพกพาได้สะดวก” เพราะถ้าไปเลือก Laptop สายเกมมิ่ง คุณจะไม่ได้ในส่วนของการพกพาง่ายนั่นเองครับ

ซึ่งตัวนี้บอกเลยว่าเก็บใส่กระเป๋าสบายๆ น้ำหนักไม่มาก เอาออกไปข้างนอกใช้ทำงานได้หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะงานหนักงานเบา งานกราฟิก งานตัดต่อวิดีโอ รวมไปถึงงานสตรีมมิ่ง ไลฟ์สดต่างๆ ผ่านมือผมมาหมดแล้ว ใช้งานได้ไม่มีสะดุดแน่นอน!

สรุปการใช้งาน

จบไปแล้วสำหรับการ รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED จัดว่าเป็นหนึ่งใน Laptop ที่ลงตัวมากๆ ในเรื่องประสิทธิภาพ การแสดงผลผ่านหน้าจอ OLED ที่สวยงาม รวมไปถึงการออกแบบ ดีไซน์ต่างๆ ที่บางเบาจนเหลือเชื่อว่านี่คือ Laptop ที่ประสิทธิภาพสูงขนาดนี้ แถมยังมาพร้อม CPU Intel เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดที่มีการออกแบบโครงสร้างใหม่ ที่จัดสรรทรัพยากรให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด แบ่งการทำงานได้อย่างไร้สะดุด ถือว่าเป็นจุดเด่นของ CPU เจนเนอเรชั่นนี้เลยล่ะครับ!

เรื่องที่ดีก็ต้องชม ส่วนจุดสังเกตจากการได้ใช้งานมาระยะเวลาประมาณหนึ่ง สิ่งที่รู้สึกว่า ASUS Zenbook 14 OLED ตัวนี้จัดการได้ไม่ค่อยดีนักคือเรื่องของแบตเตอรี่ครับ สำหรับการใช้งานต่อเนื่องยาวๆ ถืออยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่จากความรู้สึกคือถ้ามันใช้พลังงานน้อยกว่านี้นิดนึง คงจะดีครับสำหรับ Laptop ดีไซน์บางเบาขนาดนี้ (แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ดีและทรงพลังนั่นเอง)

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED

ราคาและช่องทางจัดจำหน่าย ASUS Zenbook 14 OLED

สำหรับราคาของ ASUS Zenbook 14 OLED รหัส UX3402 เริ่มต้นที่ 35,990 บาท วางจำหน่ายเพียงสองสี ได้แก่สี Ponder Blue (ตัวในรีวิวนี้) และสี Aqua Celadon สีเขียวเหนี่ยวทรัพย์นั่นเองครับ! สามารถสั่งซื้อได้จากช่องทาง ASUS Official Store และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ จับจองเป็นเจ้าของได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED

สำหรับการ รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ครับ อย่าลืมกดติดตาม ล้ำหน้าโชว์ ไว้ในทุกช่องทางนะครับ จะได้ไม่พลาดข่าวสารในทุกช่องทางของพวกเราทีมงานล้ำหน้าโชว์ครับ ไว้พบกันใหม่ในรีวิวอุปกรณ์ไอทีในครั้งต่อไป สวัสดีครับ!

รีวิว ASUS Zenbook 14 OLED

สเปค ASUS Zenbook 14 OLED (UX3402)

  • มิติตัวเครื่อง 31.36 x 22.06 x 1.69cm
  • น้ำหนัก 1.39 กิโลกรัม
  • หน้าจอ OLED ขนาด 14 นิ้ว
    • อัตราส่วน 16:10
    • ความละเอียด 2.8K (2880×1800 พิกเซล)
    • อัตรารีเฟรชเรท 90Hz
    • ความสว่างสูงสุด 550 nits
    • 0.2ms Response Time
    • ขอบเขตสี 100% DCI-P3 ความละเอียด 1.07 พันล้านสี
    • Contrast Ratio 1,000,000:1
  • สเปคเครื่อง
    • Intel® Evo™ Platform
    • CPU : Intel® Core™ i7-1260P Processor 2.1 GHz (18M Cache, up to 4.7 GHz, 4P+8E cores)
    • GPU : Intel® Iris Xe Graphics
    • RAM : 16 GB
    • Storage : 1TB M.2 NVMe™ PCIe® 4.0 Performance SSD
    • Connectivity : Wi-Fi 6E(802.11ax)+Bluetooth 5.2 (Dual band) 2*2
    • 75WHrs, 2S2P, 4-cell Li-ion (รองรับชาร์จเร็ว 65W)
    • Intel® Evo™ Platform
    • Windows 11 Home
  • มีให้เลือก 2 สี
    • Ponder Blue (สีที่รีวิว)
    • Aqua Celadon
  • ราคาเริ่มต้น 35,990 บาท