LINE

อัพเดตเทคโนโลยี LINE API ใหม่ จากงาน LINE THAILAND DEVELOPER CONFERENCE 2021

บทสรุป LINE THAILAND DEVELOPER CONFERENCE 2021 ที่สุดแห่งสาระและเทคโนโลยีใหม่ของ LINE API พัฒนาศักยภาพนักพัฒนาไทยไปอีกขั้น

LINE THAILAND DEVELOPER CONFERENCE 2021 งาน Tech Conference สุดยิ่งใหญ่ประจำปี ด้วยคอนเซ็ปต์ THE NEXT WORLD OF LINE API อัปเดตเทคโนโลยีใหม่แกะกล่องของ LINE ที่ยกมาให้ชมแบบจัดเต็มจุใจกันแบบไม่อั้น พร้อมเซสชั่นเติมความรู้ใหม่กับเรื่องราวเบื้องหลังการสร้างบริการมากมาย ดันบาร์ศักยภาพนักพัฒนาไทยให้เจ๋งกว่าเดิม โดยมียอดวิวรวมเกิน 2 หมื่นครั้งเลยทีเดียว

บทสรุป 4 นวัตกรรมใหม่จาก LINE เสริมแกร่งนักพัฒนาไทย ไม่ตกเทรนด์

1.อัพเกรด LINE API ให้นักพัฒนาใช้งานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อาทิ

  • Rich Menu Switch Action ฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสลับ Rich Menu เองได้รวดเร็วทันใจกว่าเดิม
  • LIFF SDK v2.15.0 มาพร้อมฟังก์ชั่นกล้องสแกน QR Code ผ่าน LIFF ให้ใช้งานได้แล้วทั้งระบบปฎิบัติการ iOS, Andriod และเบราเซอร์ทั่วไป
  • Flex Simulators เวอร์ชั่นอัพเกรดใหม่ อำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาสามารถส่ง Flex Messages เข้ามือถือได้ง่ายๆ

2. สร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กรนักพัฒนาไทยด้วย Certified Provider

โอกาสในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทนักพัฒนา ด้วย badge รับรองสู่สายตาผู้ใช้เวลาใช้งานบริการต่างๆ ขององค์กร พร้อมฟีเจอร์ Auto Check Bot ให้โดยอัตโนมัติเวลาผู้ใช้เข้าสู่หน้า User Consent เมื่อเริ่มใช้งาน Chatbot ขององค์กร และที่น่าสนใจคือ สิทธิ์ในการเข้าถึง API ชุดพิเศษ ที่มีหลากหลายฟังก์ชั่นมาอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาทำงานง่ายขึ้น อาทิ LINE Beacon Banner / Stay Events แบนเนอร์โฆษณาบนหน้าแอปฯ LINE เมื่อผู้ใช้เข้าใกล้รัศมีของ Beacon และสัญญาณ Stay ที่แจ้งให้เซิร์ฟเวอร์ทราบว่าผู้ใช้งานท่านใดยังอยู่ในรัศมีทำการ CAU (Custom Aggregation Unit) ฟังก์ชั่นช่วยให้นักพัฒนาสามารถเก็บ Data insight อาทิ จำนวนคนที่เปิดข้อความ หรือคลิกข้อความ และ Profile+ ระบบใหม่ที่ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้น อาทิ ชื่อ นามสกุล เพศ ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ เป็นต้น ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากผู้ใช้งานก่อน โดยระบบจะเปิดตัวให้ใช้บริการในเร็วๆ นี้

นักพัฒนาที่สนใจ สามารถส่งอีเมลพร้อมระบุความต้องการมาได้ที่ dl_api_th@linecorp.com

3. 2 ช่องทางใหม่ให้นักพัฒนาไทยได้ปล่อยของ

LINE Official Account Store (LINE OA STORE) มาร์เก็ตเพลสสำหรับนักพัฒนาไทย เพื่อนำเสนอโปรแกรม โซลูชันที่พัฒนามาสู่สายตาแบรนด์และองค์กรต่างๆ ได้นำมาเลือกใช้เสริมศักยภาพของ LINE Official Account เช่น ระบบ CRM, ระบบสะสมแต้ม ระบบจัดการอุปกรณ์ LINE Beacon ฯลฯ เป็นต้น โดยนักพัฒนาใดที่มีโซลูชัน พร้อมนำเสนอสู่องค์กรต่างๆ ทั่วไทย สามารถสมัครมาเป็นหนึ่งใน Solution Partner ของ LINE OA STORE ได้ผ่าน https://lineforbusiness.com/th/line-oa-store/contact-us 

ตามมาด้วย LINE MINI APP ช่องทางในการสร้างแอปฯ ใน LINE ในรูปแบบ App-in-App ที่จะปรากฏอยู่ในแท็บ Home บน LINE ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องคอยสลับแอปฯ ไปมาระหว่างการเข้าใช้งาน พร้อมเพิ่มช่องทางที่ให้ผู้ใช้งานเข้าถึงบริการของคุณได้ง่ายขึ้น ด้วยฟีเจอร์ไม่ธรรมดาของ LINE MINI APP ได้แก่

  • Pin to Home Tab ผู้ใช้สามารถ Pin มินิแอปฯ ของคุณบนแท็บ Home ได้ สะดวกต่อผู้ใช้ สร้างการเข้าถึงบริการคุณได้ง่ายๆ เปิด LINE มาแท็บ Home ยังไงก็เจอ!
  • Global Search ฟังก์ชั่นค้นหามินิแอปฯ ของคุณได้อย่างง่ายดายแค่พิมพ์ชื่อค้นหาไปในแท็บ Home
  • Service Messages การส่งข้อความจากระบบไปสู่ผู้ใช้เมื่อใช้บริการในมินิแอปฯ โดยส่งผ่าน LINE Official Account พิเศษ ที่เป็นช่องทางสำหรับส่งข้อความยืนยันใดๆ จากระบบโดยเฉพาะ เช่น ข้อความยืนยันการโอน ข้อความใบเสร็จการชำระเงิน เป็นต้น
  • Landing Page พาผู้ใช้งานกลับมาที่หน้ามินิแอปฯ บน LINE ให้ทันทีโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าผู้ใช้งานจะกดเข้าลิงก์มินิแอปฯ นี้จากช่องทางไหนก็ตาม

นอกจากนี้ LINE ยังได้เปิดตัวบริการใหม่ล่าสุดบน LINE MINI APP อย่าง MEDCARE บริการด้านเทเลเมดิซีนผ่าน LINE พัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพชื่อดัง ARINCARE ให้คนไทยสามารถเข้าถึงบริการให้คำปรึกษาจากเภสัชแบบออนไลน์ สอบถามอาการพร้อมคำแนะนำในการใช้ยา ตลอดจนบริการขนส่งเวชภัณฑ์ ผ่าน LINE ได้ทันที โดยสามารถใช้งาน MEDCARE MINI APP ได้ผ่านการค้นหาคำว่า MEDCARE บนช่องค้นหาในแท็บ Home หรือคลิก https://lin.ee/4bldmio/wcvn

LINE API

4. เปิดตัว DEVIO Beacon ผลงานความร่วมมือ 2 องค์กรใหญ่ ช่วยเหลือภาคธุรกิจ

DEVIO Beacon อุปกรณ์ใหม่ล่าสุดสำหรับนักพัฒนาไทย ภายใต้ความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่าง LINE ประเทศไทยและ AIS เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ โดยการพัฒนาสู่อุปกรณ์ปล่อยสัญญาณ Bluetooth ตรวจหาผู้ใช้งาน LINE ที่อยู่ในรัศมีสัญญาณ 10-25 เมตร เพื่อส่งข้อความเชิญชวน

หรือโปรโมชั่นต่างๆ ไปหาผู้ใช้งานดังกล่าวได้ผ่าน LINE Official Account ทำให้ธุรกิจสามารถสื่อสารผ่าน LINE Official Account ของร้านค้าแบบมีประสิทธิภาพ และ Real Time รับโลกยุคใหม่ โดยพร้อมวางจำหน่ายแล้วในวันนี้! สำหรับภาคธุรกิจและนักพัฒนาที่สนใจ ดูรายละเอียดได้ที่ https://aisdevio.com/

จากจุดเริ่มต้นการสร้างคอมมิวนิตี้เพื่อส่งเสริมศักยภาพนักพัฒนาในประเทศไทย ให้สามารถต่อยอดสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ มาจนถึงปัจจุบัน LINE Dev Community มีสมาชิกกว่า 25,000 ราย โดยได้สร้างความสำเร็จและพิชิต Milestone ใหม่ ด้วยยอดการใช้งานเทคโนโลยี LIFF กว่า 13,000 แอปฯ และยอดการใช้ Chatbots ในประเทศไทยถึง 180,000 แชทบอท โดย LINE ยังคงตั้งใจเป็นตัวจุดชนวนพัฒนาศักยภาพของนักพัฒนาไทย ผ่านคอมมิวนิตี้ที่แข็งแกร่งต่อไป ให้นักพัฒนาไทยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ นำไปสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ ช่วยเหลือคนไทย สังคมไทยไปด้วยกัน