นักศึกษาจีน ใช้สเปรดชีตออนไลน์ ช่วยชีวิตผู้ประสบอุทกภัย ที่มณฑลเหอหนาน

ในชีวิตจริง สเปรดชีต (spreadsheet) อย่างเช่น Excel นั้นมีประโยชน์และสามารถช่วยเราได้มาก ไม่ว่าจะเรื่องการคำนวณ การทำรายงาน และการทำแบบฟอร์มเอกสาร เป็นต้น แต่ข่าวนี้ สเปรดชีต Excel แบบเรียลไทม์ที่พัฒนาโดยนักศึกษาชาวจีนสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือช่วยชีวิตผู้คนที่ประสบเหตุอุทกภัยที่มณฑลเหอหนาน ประเทศจีนได้หลายร้อยชีวิต

โดยผู้พัฒนาไฟล์ excel ดังกล่าวที่ถือเป็นฮีโร่ในครั้งนี้คือ Li Rui นักศึกษาปริญญาโทด้านการเงินจากมหาวิทยาลัย Shanghai University of Finance and Economics ได้โพสต์ไฟล์ขึ้นทางออนไลน์เพื่อให้หน่วยกู้ภัยสามารถค้นหาตำแหน่งของผู้ที่ติดอยู่ตามบ้านเรือนและที่ต่างๆ ในขณะที่ระดับน้ำนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในมณฑลเหอหนาน

อุทกภัยรอบนี้เกิดจากพายุไต้ฝุ่นยีนฟ้าส่งผลให้มีฝนตกหนักมาก ก่อนที่น้ำจะท่วมเมืองเจิ้งโจวในมณฑลเหอหนานตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 20 กรกฎาคม

การช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ในขณะที่ระดับน้ำค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นการแข่งขันกับเวลา การค้นหาผู้คนนั้นเป็นเรื่องยากและซับซ้อน ด้วยความร้ายแรงของอุทกภัย รวมถึงการขาดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่ของผู้ประสบอุทกภัย

Excel spreadsheet saves people from deadly flood in China
หน้าตาไฟล์ Excel ที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้หลายร้อยชีวิต

แต่ทันทีที่ไฟล์ Excel ดังกล่าวถูกโพสต์ขึ้นทางออนไลน์แบบเรียลไทม์ในเวลา 20:57 ผ่านทาง Tencent Docs ที่เป็นแพลตฟอร์มเอกสารออนไลน์ฟรีที่อนุญาตให้ทำงานบนไฟล์ร่วมกันได้หลายคน (แบบเดียวกับ Google Docs) มันกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้หน่วยกู้ภัยทราบถึงตำแหน่งและสามารถค้นหาผู้ที่ติดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในช่วงแรกที่โพสต์ขึ้นออนไลน์ มีการอัปเดตมากกว่า 270 ครั้ง แต่หลังจากนั้นมาถึงเวลา 19:00 ของวันที่ 22 กรกฎาคม มีผู้เข้าไปดูไฟล์มากถึง 6.5 ล้านครั้ง ความน่าสนใจของไฟล์ Excel นี้คือ มีการจัดประเภทและจัดลำดับความสำคัญตามความเร่งด่วน ตัวอย่างเช่น หญิงตั้งครรภ์ที่กำลังจะคลอด ทารก และผู้สูงอายุ จะมีการระบุเอาไว้ว่าต้องการความช่วยเหลือแบบเร่งด่วน เป็นต้น ช่วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยในการตามหารวมถึงบริหารเวลาได้ดีมาก

นอกจากนี้ยังมีให้ข้อมูลการแจ้งเตือนในบางสถานที่ที่อันตราย เช่น สถานที่ที่มีสายไฟขาด รวมถึงการให้หมายเลขติดต่อและระบุที่ตั้งของศูนย์พักพิงชั่วคราว และเบอร์ติดต่ออาสาสมัครที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือ

ผลก็คือสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้หลายร้อยคน และไฟล์ excel ดังกล่าวยังช่วยเพิ่มความหวังให้กับส่วนที่เหลือของประเทศที่รอความช่วยเหลือ/บรรเทาทุกข์อยู่ด้วย

deadly floods in China

นอกเหนือจาก Li Rui แล้ว ยังมีอาสาสมัครอีก 33 คนช่วยกันรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประสบภัยที่ต้องการความช่วยเหลือ ทำการจัดลำดับความสำคัญ และติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยตลอดจนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในช่วงแรกนั้น มีเพียง Li Rui และกลุ่มอาสาสมัครที่ช่วยกันรวบรวมข้อมูลบน Weibo อย่างเดียว ต่อมามีทีมเจ้าหน้าที่จาก Tencent Docs เข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติมโดยช่วยประสานงานทั้งอาสาสมัคร องค์กรกู้ภัยต่างๆ และองค์กรสื่อสารต่างๆ โดยสร้างกลุ่มแชทไว้ 6 ห้องในแอป WeChat ในแต่ละห้องมีสมาชิกมากกว่า 200 คน เพื่อช่วยกันเก็บข้อมูลผู้ประสบภัยให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากที่สุด

หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ Tencent ได้ทำการเผยแพร่ template เอกสารสำหรับการใช้งานเมื่อเกิดภัยพิบัติ 33 ชิ้น โดยส่งไปให้กับหน่วยงานต่างๆ เช่น รัฐบาลท้องถิ่น หน่วยงานกู้ภัย และองค์กรทางสังคมต่างๆ เพื่อช่วยกันปรับมาตรฐานเพื่อให้สามารถรับมือ ช่วยเหลือ และกู้ภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที

ที่มา : China Daily
รูปจาก : PLANET CONCERNS | CGTN